70% người dùng sau 4 năm mới chịu lên đời iPad mới: Liệu có phải “người khổng lồ” đang chìm vào quên lãng?
Ra mắt với tiếng vang lớn, dòng máy tính bảng iPad của Apple từng làm mưa làm gió trên thị trường công nghệ. Tuy nhiên, sau hơn một thập kỷ, nhiều người tự hỏi liệu chiếc iPad có còn giữ được sức hút như thuở ban đầu hay đang dần bị người dùng lãng quên?
Thị trường máy tính bảng những năm gần đây chứng kiến sự ra mắt của hàng loạt sản phẩm mới với nhiều cải tiến vượt trội. Giữa bối cảnh đó, iPad dường như đang đánh mất vị thế thống trị vốn có. Theo thống kê từ Apple, doanh thu quý gần nhất của dòng sản phẩm này chỉ đạt 5.56 tỷ USD, giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái và thấp hơn so với dự đoán của các nhà phân tích.
Theo Gene Munster, Giám đốc điều hành của công ty quản lý tài sản Deepwater Asset Management, doanh số iPad "đã chững lại trong ba năm qua". Dan Ives, Giám đốc điều hành của Wedbush Securities, ước tính rằng 70% người dùng iPad đã không nâng cấp thiết bị của họ trong 4 năm. Con số này cho thấy người dùng sử dụng iPad trong thời gian dài hơn so với iPhone.
Vậy đâu là nguyên nhân khiến người dùng “chê” iPad mới? Trên diễn đàn Reddit, nhiều người dùng iPad Pro 2018 cho biết họ vẫn chưa có ý định nâng cấp lên phiên bản mới nhất. Một số ý kiến lí giải, chiếc iPad hiện tại vẫn hoạt động tốt, đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng. Một số khác nhận định, họ vẫn chưa tìm thấy ứng dụng nào đủ hấp dẫn để “ép” họ phải nâng cấp lên iPad đời mới. "Tôi đã sử dụng chiếc iPad Pro 2018 của mình cho đến khi nó hỏng vào tháng trước. Tôi đã đặt mua iPad 2024 và dự định sẽ sử dụng nó trong ít nhất 6 năm tới", một người dùng chia sẻ.
Mặc dù vậy, giới chuyên gia nhận định, sức mạnh xử lý vượt trội của con chip M4 mới - được Apple ca ngợi là "con chip mạnh mẽ cho AI" - có thể là động lực thúc đẩy doanh số iPad trong thời gian tới. Giám đốc điều hành Apple, ông Tim Cook, từng cho biết trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ mang đến "cơ hội lớn cho các sản phẩm của Apple". Do đó, iPad mới nhất được kỳ vọng sẽ tương thích với mọi bản cập nhật AI mà công ty có thể công bố tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu sắp tới.
Bên cạnh thị trường người dùng cá nhân, Munster cho rằng giáo dục vẫn là thị trường tiềm năng nhất của iPad. Đại dịch COVID-19 bùng phát đã thúc đẩy nhu cầu học tập trực tuyến, từ đó góp phần tăng trưởng doanh số iPad vào năm 2021. Bên cạnh đó, Apple cũng triển khai nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho học sinh, sinh viên.
Ra mắt vào năm 2010 với mức giá 500 USD, iPad đã tạo nên cơn sốt trên toàn cầu. Trải qua nhiều phiên bản, dòng sản phẩm này đã được Apple hoàn thiện với nhiều tính năng vượt trội, đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dùng từ trẻ em, người sáng tạo nội dung, cho đến doanh nghiệp. Phiên bản iPad mới nhất sở hữu thiết kế mỏng nhẹ cùng màn hình OLED ấn tượng. Tuy nhiên, để sở hữu thiết bị cao cấp này, người dùng sẽ phải chi trả số tiền không hề nhỏ, lên tới 3.000 USD.
Mặc dù doanh số iPad có dấu hiệu chững lại trong những năm gần đây, nhưng ban lãnh đạo Apple vẫn tỏ ra lạc quan về tiềm năng tăng trưởng của dòng sản phẩm này. Trong buổi công bố báo cáo tài chính quý II/2023, Giám đốc tài chính Luca Maestri cho biết Apple kỳ vọng doanh thu iPad sẽ tăng trưởng ở mức hai con số trong quý hiện tại. Tuy nhiên, "đây là một chặng đường dài và đầy thử thách đối với iPad", Munster nhận định. Liệu những nỗ lực của Apple có đủ sức giúp iPad giành lại vị thế vốn có hay không? Hãy cùng chờ xem!
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI
Morris Chang, nhà sáng lập TSMC, đã thẳng thắn nhận định chiến lược kinh doanh của Intel, cho rằng "Đội Xanh" đáng lẽ không nên bước chân vào lĩnh vực sản xuất chip và thay vào đó nên tập trung vào thị trường AI.
Chủ tịch Huawei tự hào khoe Mate 70 là điện thoại với chip 100% Made in China: "Tự chủ ngành bán dẫn đã trở thành hiện thực"