Sau Facebook, My Space bị tố trục lợi thông tin người dùng

    PV, Phan Phan 

    Sau những ầm ĩ xung quanh việc Facebook rò rỉ thông tin người sử dụng, MySpace là mạng xã hội thứ hai vướng vào rắc rối tương tự. Theo như báo cáo, thông tin cá nhân người dùng được chuyển tới tay nhà quảng cáo chỉ sau một cú nhấn chuột vào một mục quảng cáo bất kỳ.

    Tuần qua, sau khi một số ứng dụng trên Facebook bị tố cung cấp thông tin người sử dụng cho các công ty thứ ba, nhóm kỹ sư phát triển mạng xã hội đã nhanh chóng đề xuất thay đổi cách mã hóa thông tin cá nhân. Tới hôm nay, cư dân mạng thế giới một lần nữa phải thất vọng trước báo cáo MySpace làm lộ thông tin người sử dụng. Tuy nhiên, chúng ta đều phải chấp nhận một sự thật rằng đây là nguy cơ tiềm ẩn với hầu hết các mạng xã hội.
     
     
    Bấy lâu nay, MySpace luôn cố gắng tạo ra một mạng xã hội thay thế Facebook, tôn trọng sự riêng tư cá nhân người sử dụng. Từ đầu năm nay, mọi cập nhật trên MySpace đã được điều chỉnh lại ở dạng mặc định “chỉ dành cho bạn bè”. Động thái này nhằm phản ứng lại những phàn nàn của người sử dụng trước việc Facebook thường mặc định “công khai” các thông tin của họ.
     
    Vậy mà chưa hết năm, MySpace đã “dính” phải rắc rối liên quan đến việc làm lộ thông tin người sử dụng. Sự vụ nhanh chóng được phanh phui trên tờ Nhật báo phố Wall mới đây. Theo đó, cứ mỗi lần người dùng nhấn chuột vào một mục quảng cáo trên trang cá nhân của bạn bè, MySpace cung cấp mã số ID bao gồm thông tin của người bạn đó cho công ty quảng cáo. Như vậy, người nhấn chuột không hề bị lộ thông tin mà chính là bạn bè người đó.
     
     
    Phản ứng lại thông tin trên, MySpace tuyên bố rằng chỉ các công ty quảng cáo chỉ có thể lấy được các thông tin cá nhân được công khai trước đó bởi chủ thể. Tuy nhiên, không người sử dụng nào muốn thông tin của mình nằm trong danh sách của các công ty bán hàng. Còn đại diện các công ty nhận được ID lại nói rằng họ không hề sử dụng chúng!
     
    Nếu thông tin cá nhân cứ tiếp tục lan tràn trên mạng internet như hiện nay thì một điều dễ nhận thấy là người sử dụng sẽ cảnh giác hơn với những thông tin của mình. Thêm nữa, họ cũng không còn chút mặn mà nào với những lời hứa hẹn dù nhỏ dù to của các nhà phát triển mạng xã hội.
     
     
    Như đã nói ở đầu bài viết, không chỉ Facebook hay MySpace mà các mạng xã hội đều tiềm ẩn một nguy cơ thấy rõ. Khi bạn nhấn chuột vào một mục quảng cáo, trang web bạn cần đến khi đó biết chính xác địa chỉ web của bạn trước đó. Đó là cách các trang web họat động và không cách nào có thể thay đổi thực tế này trên một quy mô lớn. Điều này cũng xảy ra trên MySpace và cả Facebook. Và nó cũng không loại trừ bất kỳ trang web nào kết hợp thông tin, dữ liệu người sử dụng với quảng cáo trên trang.
     
    Tuy nhiên chỉ dân công nghệ mới biết cách thức hoạt động cụ thể của các trang web này. Vì vậy, bài viết cũng chỉ dừng lại ở việc cảnh báo độc giả về nguy cơ họ có thể không nhận ra nhưng gần như là một vấn đề mang tính toàn cầu.