Ntt13789,

Thói quen khó hiểu của nó và bản năng hoạt động về đêm giúp chúng trốn được không chỉ những loài ăn thịt mà còn cả những nhà nghiên cứu

Sau khi biết về loài nhện ngụy trang này, bạn sẽ nghi ngờ tất cả những chiếc lá khô mà mình nhìn thấy - Ảnh 1.

Loài nhện ngụy trang thành lá cây

Các nhà khoa học đã khám phá ra một loài nhện đặc biệt có hình lá cây, nó có thể ngụy trang hoàn hảo trong rừng mưa nhiệt đới, thậm chí nó còn có thể treo những chiếc lá khô quanh nơi ẩn nấp để ngụy trang tốt hơn.

Một bài báo ngắn được công bố trên Tạp chí Arachnology trong tuần đã mô tả một loài nhện, được phát hiện vào năm 2011 bởi một nhóm các nhà nghiên cứu trong rừng mưa nhiệt đới của Mengla, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Khi đó, họ đang trong một chuyến thám hiểm để tìm kiếm những con nhện, không cụ thể là tìm kiếm loại nào, theo Matjaž Kuntner, tác giả chính của bài báo và một nghiên cứu cùng với Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Quốc gia và Viện Sinh học ZRC SAZU Jovan Hadži ở Slovenia.

Chúng tôi đã được huấn luyện để tìm những sợi tơ nhện vào ban đêm bằng cách sử dụng đèn pha, sau khi tìm thấy tơ nhện, ta sẽ lần theo để tìm đến nguồn của nó,” Kuntner giải thích.

Con nhện đầu tiên được tìm thấy đang treo mình giữa những chiếc lá khô, nó giăng tơ trên những cành cây. Điều này đã làm các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng con nhện cái đã bò xuống nền rừng để thu thập những chiếc lá khô, sau đó kéo về chỗ ẩn nấp của mình, cuối cùng là treo chúng lên như rèm cửa.

Chúng tôi đã không quan sát được hành vi đó nhưng tôi nghĩ rằng không có cách nào khác mà những chiếc lá lại có thể xuất hiện trên những sợi tơ,” Kuntner nói. “Những chiếc lá được treo lên là một cách sắp xếp ngẫu nhiên, làm cho con nhện có thể ngụy trang khéo léo giữa những chiếc lá.

Sau khi biết về loài nhện ngụy trang này, bạn sẽ nghi ngờ tất cả những chiếc lá khô mà mình nhìn thấy - Ảnh 2.

Liệu bạn có thể tìm ra được con nhện trong bức ảnh?

Những con nhện này có màu nâu sẫm, giống như một chiếc lá khô, ở phần bụng chúng có màu giống như chiếc lá còn xanh đang dần chuyển vàng. Điều này cho phép chúng có thể ẩn nấp ở bất kỳ đâu trong chu kỳ của lá cây. Phần bụng chúng còn được uốn cong và có những vân nổi, rất giống với gân lá trong tự nhiên. Với những chiếc chân được xếp lại xung quanh phần đầu, khi đang treo trên cành cây, nó sẽ thật sự dễ bị bỏ qua nếu bạn không được huấn luyện để trở thành một người săn nhện như Kuntner.

Mặc dù cũng có một số loài nhện khác có hình dạng cơ thể giống với thực vật như hoa hoặc cành cây, nhưng đây là lần đầu tiên một con nhện ngụy trang thành lá cây được tìm thấy, Kuntner nói. Nó có thể giúp loài nhện tránh khỏi các loài ăn thịt khác hay ẩn nấp để tiếp cận con mồi, thậm chí là cả hai.

Sau khi biết về loài nhện ngụy trang này, bạn sẽ nghi ngờ tất cả những chiếc lá khô mà mình nhìn thấy - Ảnh 3.

Chỉ khi chúng xòe những chiếc chân ra, ta mới có thể dễ dàng nhận ra đây là một con nhện

Một cuộc tìm kiếm khác để thu thập thêm các mẫu vật về loài nhện này nhưng chỉ mang lại một mẫu vật, điều này cho thấy chúng không phải là loài phổ biến. Như các nhà nghiên cứu đã viết trong bài báo, “thói quen khó hiểu của nó và bản năng hoạt động về đêm giúp chúng trốn được không chỉ những loài ăn thịt mà còn cả những nhà nghiên cứu.

Tham khảo Motherboard