Sau tai nạn của xe điện Xiaomi, Trung Quốc cấm sử dụng thuật ngữ "xe thông minh", "xe tự lái" trong quảng cáo
Không chỉ cấm sử dụng các thuật ngữ trên, nhiều quy định khác liên quan đến việc nâng cấp công nghệ xe điện cũng được Trung Quốc siết chặt hơn sau vụ tai nạn chết người này.
- Người dùng xe Tesla tố xe điện tự động tăng chỉ số ODO để miễn trách nhiệm bảo hành
- Động cơ PHEV không phải “thần thánh”: Những điểm yếu và rủi ro người dùng cần biết trước khi mua xe
- Yamaha không có động lực trở thành No1, gặp khó từ phân khối lớn tới xe ga, xe số và cả xe điện
- Tại sao Ford Mustang, chiếc xe được giới thiệu tại một hội chợ lại có thể định hình lại cả nền công nghiệp ô tô Hoa Kỳ?
Chính phủ Trung Quốc vừa đưa ra lệnh cấm các nhà sản xuất ô tô sử dụng thuật ngữ "lái xe thông minh" và "lái xe tự động" trong quảng cáo khi đề cập đến tính năng hỗ trợ lái xe. Quyết định này được Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc công bố trong một cuộc họp với gần 60 đại diện từ các nhà sản xuất ô tô vào tuần qua, theo bản ghi chép được Reuters tiếp cận và xác nhận bởi một trong những người tham dự.
Lệnh cấm này được đưa ra không lâu sau vụ tai nạn liên quan đến chiếc sedan SU7 bán chạy của Xiaomi vào tháng 3, vụ việc đã gây ra lo ngại rộng rãi về an toàn xe. Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy xe Xiaomi đã bắt lửa sau khi đâm vào cột bê tông ven đường ở tốc độ 97 km/h, chỉ vài giây sau khi người lái xe tiếp quản điều khiển từ hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao (ADAS).

Hình ảnh chiếc xe điện Xiaomi trong vụ tai nạn chết người mới đây
Bộ trên đã xác nhận về cuộc họp trong một tuyên bố ngắn, nói rằng họ đã làm rõ cho các nhà sản xuất ô tô về các yêu cầu mới được công bố vào tháng 2 liên quan đến nâng cấp công nghệ qua không trung (OTA) liên quan đến việc lái xe của xe thông minh và kết nối.
Theo quy định cập nhật, các nhà sản xuất ô tô không còn được phép thử nghiệm và cải tiến ADAS của họ thông qua cập nhật phần mềm từ xa cho xe đã giao cho khách hàng mà không có sự chấp thuận. Thay vào đó, họ được yêu cầu thực hiện đủ các bài kiểm tra để xác minh độ tin cậy và phải nhận được sự chấp thuận từ cơ quan chức năng trước khi triển khai các cập nhật.
Huawei, công ty cung cấp ADAS cho ít nhất bảy thương hiệu bao gồm cả Audi tại Trung Quốc, nằm trong số các công ty tham dự cuộc họp, theo bản ghi chép. Huawei chưa ngay lập tức phản hồi yêu cầu bình luận.
Động thái này của cơ quan quản lý diễn ra trong bối cảnh các nhà sản xuất ô tô đang đua nhau ra mắt các mẫu xe mới được trang bị ADAS, sử dụng khả năng "lái xe thông minh" như điểm bán hàng chính để cạnh tranh trong cuộc chiến giá cả khốc liệt đã kéo dài sang năm thứ ba tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Xe điện Xiaomi SU7
BYD đã ra mắt ít nhất 21 mẫu xe giá rẻ vào tháng 2 với giá dưới 10.000 USD, được trang bị tính năng "lái xe thông minh" miễn phí. Nhiều đối thủ cạnh tranh bao gồm Leapmotor và Toyota đã nhanh chóng làm theo, giới thiệu các phương tiện giá cả phải chăng với các tính năng tương tự.
Trung tâm nghiên cứu an toàn giao thông của Bộ An ninh Công cộng Trung Quốc cho biết vào hôm thứ Hai rằng các nhà sản xuất ô tô lừa dối người tiêu dùng bằng cách bịa đặt hoặc phóng đại chức năng lái xe hỗ trợ trong quảng cáo có thể đối mặt với các khoản tiền phạt gấp 5-10 lần phí quảng cáo hoặc bị thu hồi giấy phép kinh doanh, dẫn chiếu luật quảng cáo của Trung Quốc.
Quảng cáo sai về chức năng hỗ trợ lái xe có thể cấu thành vi phạm luật hình sự khi gây ra hậu quả nghiêm trọng, chẳng hạn như tai nạn giao thông dẫn đến thương vong. Trung tâm nghiên cứu cảnh báo rằng những người vi phạm có thể bị phạt tù dưới hai năm.
Các nhà phân tích và nguồn tin trong ngành cảnh báo rằng các quy định nghiêm ngặt hơn sẽ làm tăng chi phí và làm chậm tốc độ phát triển và áp dụng công nghệ. Tuy nhiên, nó cũng có thể đẩy nhanh quá trình hợp nhất trong ngành công nghiệp ô tô đông đúc của Trung Quốc, vốn đang phải đối mặt với tình trạng dư thừa công suất, họ nói thêm.
(Theo Reuters)
NỔI BẬT TRANG CHỦ
vivo đã nghĩ gì khi so sánh X200 Ultra với máy ảnh chuyên nghiệp? "Muốn được công nhận, thì không thể né tránh"
Thay vì tiếp tục cuộc đua với iPhone, Vivo chọn cách định vị X200 Ultra như một “máy ảnh bỏ túi” thực thụ, sẵn sàng vượt qua những giới hạn kỹ thuật để giành lấy sự công nhận từ cộng đồng sáng tạo chuyên nghiệp.
Tưởng chỉ là tour trải nghiệm, ai ngờ Galaxy AI khiến Gen Z nghiêm túc trở lại với Văn Miếu