Sau thương vụ 1,2 tỷ USD không thành, Opera vẫn quyết tâm bán mình cho Trung Quốc

    May,  

    Công ty trình duyệt đến từ Na Uy đã bán đi mảng trình duyệt, hiệu suất ứng dụng và cả tên gọi của mình!

    Sau thỏa thuận trị giá 1,2 tỷ không thành, Opera đã bán đi hầu hết các bộ phận của mình cho một nhóm các công ty Trung Quốc với giá 600 triệu USD. Nhóm 3 công ty này bao gồm: Qihoo, Kunlun và Yonglian. Trong đó, công ty an ninh và tìm kiếm Qihoo 360 đã mua được mảng kinh doanh trình duyệt Opera, mảng bảo mật và hiệu suất ứng dụng, các bằng sáng chế công nghệ và quan trọng nhất là tên gọi "Opera".

    Trong khi đó, công ty trình duyệt đến từ Na Uy chỉ giữ lại bộ phận người tiêu dùng của mình, bao gồm Opera Apps & Games và Opera TV cùng khoảng 560 nhân viên của bộ phận này. Tính đến quý I/2016, Opera đã có tổng cộng 1.669 nhân viên, vì thế số phận của 1.109 chưa biết đi đâu về đâu.

    Trước đó, hồi tháng 2, Opera đã đồng ý bán mình cho Trung Quốc nhưng không thành do các công ty không đạt được sự đồng thuận về các quy định. Giám đốc điều hành của Opera, ông Lars Boilesen đã bày tỏ sự lạc quan về thương vụ lần này: "Chúng tôi tin rằng thỏa thuận mới sẽ tốt hơn cho người lao động và các cổ đông của Opera". Các thỏa thuận lần này nhận được sự chấp thuận của hội đồng quản trị công ty và đến thời điểm hiện tại, tên và thương hiệu Opera sẽ thuộc về người chủ mới, các bộ phận còn lại của Opera chỉ còn 18 tháng nữa để tìm cho mình một cái tên mới.

    Được biết, Opera kiếm về một khoản doanh thu ước tính khoảng 616 triệu USD hàng năm từ Opera TV và các sản phẩm thuộc bộ phận người tiêu dùng khác không nằm trong thỏa thuận. Boilesen cho biết: "Với các cổ đông của Opera, chúng tôi muốn họ biết rằng, phần bán đi trị giá 600 triệu USD chỉ khoảng 1/4 công ty và đây thực sự là một mức giá hấp dẫn".

    Opera là trình duyệt máy tính để bàn phổ biến thứ 5 trên thế giới với thị phần ít ỏi chỉ chiếm 1.9% nhưng lại chiếm tới 10% thị phần của thị trường di động. Công ty đã có những sáng tạo đột phá trong lĩnh vực di động khi giới thiệu tính năng chặn quảng cáo tích hợp trên trình duyệt, nén dữ liệu và video, tích hợp VPN... Hiện vẫn chưa rõ liệu chủ sở hữu mới của Opera có duy trì xu hướng này hay không nhưng ở thời điểm hiện tại, CEO Boilesen sẽ báo cáo điều này tới ban lãnh đạo mới của Opera. Tuy nhiên, thỏa thuận này vẫn còn phải được phê chuẩn theo quy định.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ