Seoul, Hàn Quốc: Xe điện có dung lượng pin trên 90% bị cấm vào bãi đậu xe ngầm của khu dân cư!
Trong nỗ lực ngăn chặn các vụ cháy liên quan đến xe điện, chính quyền thành phố Seoul đã đưa ra một chính sách gây tranh cãi: cấm xe điện có dung lượng pin sạc trên 90% vào bãi đậu xe ngầm của các khu chung cư. Quyết định này, mặc dù được xem là một biện pháp an toàn cần thiết, đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ người tiêu dùng và các chuyên gia.
- Thảm kịch hàng không ở Brazil: Nguyên nhân từ vòng xoáy tử thần và hệ quả đáng buồn
- Tại sao phải rải đá nhỏ dưới đường ray tàu hỏa mà trên đường sắt cao tốc thì không?
- Tàu sân bay có thể chịu được bao nhiêu cấp độ bão? Nếu gặp cơn bão siêu mạnh thì liệu nó có bị lật nhào không?
- Tesla triệu hồi gần 2 triệu xe vì nắp capo có thể bật mở khi đang lái xe!
- Tại sao lại nói ngành xe điện Trung Quốc muốn vào châu Âu thì trước hết phải chiếm lĩnh được thị trường Anh?
Hàn Quốc, cũng như nhiều quốc gia khác, đang phải đối mặt với nguy cơ cháy nổ liên quan đến phương tiện sử dụng năng lượng mới, đặc biệt là xe điện. Theo báo cáo từ Sở cứu hỏa Hàn Quốc, từ năm 2018 đến tháng 6/2024, đã có 187 vụ cháy xe điện trên toàn quốc, trong đó có 16 vụ xảy ra tại thủ đô Seoul. Đáng chú ý là vụ hỏa hoạn xảy ra vào ngày 1 tháng này tại một bãi đậu xe ngầm của Chung cư Thành phố Quốc tế Cheongna, khiến hơn 140 xe ô tô bị thiêu rụi và gây ra thiệt hại lớn về cơ sở hạ tầng, điện nước.
Trước những rủi ro này, chính quyền Seoul đã quyết định ban hành chính sách hạn chế việc ra vào của xe điện có dung lượng pin sạc trên 90% tại các bãi đậu xe ngầm của chung cư và các khu nhà ở chung. Theo các chuyên gia, việc hạn chế dung lượng sạc có thể giúp duy trì tuổi thọ của pin và ngăn ngừa nguy cơ cháy nổ.
Theo thông tin từ chính quyền thành phố, "Bộ luật quản lý nhà ở chung" sẽ được sửa đổi vào cuối tháng tới, nhằm khuyến nghị chỉ những xe điện có dung lượng sạc dưới 90% mới được phép vào bãi đậu xe ngầm của chung cư. Bộ luật này sẽ đặt ra các quy định cơ bản mà cư dân trong các tòa nhà chung cư phải tuân theo, nhằm đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy.
Tuy nhiên, việc áp dụng và giám sát quy định này không hề đơn giản. Tốc độ sạc của xe điện có thể bị giới hạn bởi cài đặt an toàn và hiệu suất của nhà sản xuất hoặc do người tiêu dùng tự điều chỉnh trong cài đặt của xe. Điều này dẫn đến khó khăn trong việc kiểm soát liên tục liệu giới hạn 90% có được duy trì hay không. Để giải quyết vấn đề này, chính quyền thành phố Seoul có kế hoạch yêu cầu các nhà sản xuất xe điện thiết lập giới hạn sạc 90% ngay từ nhà máy và cung cấp "Giấy chứng nhận giới hạn sạc" cho các xe liên quan.
Một trong những vấn đề lớn nhất mà chính sách này gặp phải là sự phản đối từ người tiêu dùng. Hiện nay, hầu hết các hãng xe điện đã đặt mức an toàn cho pin ở khoảng 10%, điều đó có nghĩa là ngay cả khi xe được sạc đến 100%, dung lượng thực tế của pin chỉ vào khoảng 90%. Nếu áp dụng thêm giới hạn sạc ở mức 90%, dung lượng sạc tối đa của pin chỉ đạt khoảng 80% so với dung lượng pin thực tế. Điều này sẽ làm giảm đáng kể phạm vi lái xe của xe điện.
Ví dụ, một chiếc ô tô điện được chứng nhận chạy được 500 km sẽ phải từ bỏ khoảng 100 km phạm vi lái xe nếu dung lượng sạc bị giới hạn ở mức 90%. Điều này không chỉ gây bất tiện cho người sử dụng, mà còn làm tăng thời gian sạc và ảnh hưởng đến trải nghiệm lái xe.
Bên cạnh đó, một số nhà sản xuất xe điện còn đặt mức an toàn cho pin ở khoảng 5%. Nếu họ buộc phải điều chỉnh lại mức này lên 10% để tuân thủ quy định, điều này có thể gây ra nhiều vấn đề liên quan đến chứng nhận và an toàn, làm phức tạp thêm quá trình sản xuất và bán hàng.
Không chỉ dừng lại ở việc hạn chế dung lượng sạc của xe điện vào bãi đậu xe ngầm, chính quyền thành phố Seoul còn có kế hoạch thử nghiệm "giới hạn sạc 80%" đối với các cọc sạc nhanh đang hoạt động trong thành phố tại các bãi đỗ xe công cộng và các cơ sở công cộng khác. Mục tiêu của việc này là nhằm tối ưu hóa việc sử dụng các cọc sạc công cộng và đảm bảo quá trình sạc diễn ra nhanh chóng hơn.
Cùng với đó, Sở cứu hỏa thủ đô Seoul sẽ tiến hành kiểm tra khẩn cấp việc bảo trì và cải thiện các phương tiện phòng cháy chữa cháy, như hệ thống vòi phun nước tại khoảng 400 chung cư có thiết bị sạc xe điện vào cuối tháng tới. Ngoài ra, thành phố cũng sẽ sửa đổi Tiêu chuẩn đánh giá tòa nhà của thành phố Seoul vào tháng 10 năm nay, xây dựng các tiêu chuẩn cơ sở an toàn mới để giảm thiểu nguy cơ hỏa hoạn quy mô lớn do xe điện gây ra tại các cơ sở mới trong tương lai.
Quyết định hạn chế xe điện có dung lượng pin sạc trên 90% vào bãi đậu xe ngầm của Seoul là một biện pháp phòng cháy cần thiết, nhưng cũng đồng thời là một thách thức lớn đối với người tiêu dùng và các nhà sản xuất xe điện. Dù chính sách này được đưa ra với mục đích bảo vệ an toàn cộng đồng, nhưng nó cũng cần được thực hiện một cách linh hoạt và hợp lý để không gây ra những bất tiện không đáng có cho người sử dụng. Trong bối cảnh nguy cơ cháy nổ do xe điện vẫn còn cao, việc tìm ra giải pháp cân bằng giữa an toàn và tiện ích là điều cần thiết để bảo vệ cả cư dân và sự phát triển bền vững của xe điện trong tương lai.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI
Morris Chang, nhà sáng lập TSMC, đã thẳng thắn nhận định chiến lược kinh doanh của Intel, cho rằng "Đội Xanh" đáng lẽ không nên bước chân vào lĩnh vực sản xuất chip và thay vào đó nên tập trung vào thị trường AI.
Chủ tịch Huawei tự hào khoe Mate 70 là điện thoại với chip 100% Made in China: "Tự chủ ngành bán dẫn đã trở thành hiện thực"