Sinh viên BUV đưa truyện dân gian Việt ra thế giới trên cổng phát hành game toàn cầu

Quang Vũ, Thanh Niên Việt 

Được tạo nên bởi 6 sinh viên, Curse of the Lineage (tạm dịch: “Lời nguyền gia tộc”) là tựa game kinh dị mang âm hưởng văn hóa dân gian Việt Nam, bất ngờ thu hút hơn 4.000 lượt lưu vào wishlist trên Steam trước khi chính thức quảng bá.

Đáng chú ý, 70% người quan tâm đến từ nước ngoài, cho thấy sức hút toàn cầu của một sản phẩm mang đậm bản sắc Việt.

Sinh viên BUV đưa truyện dân gian Việt ra thế giới trên cổng phát hành game toàn cầu - Ảnh 1.

Đại diện nhóm sinh viên tham gia trưng bày tựa game tại Vietnam International Innovation Expo 2025, Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia

Thầy Hoàng Bảo Long, giảng viên cấp cao Khoa Khoa học Máy tính & Công nghệ tại BUV, đồng thời là cố vấn đồng hành của nhóm, tự hào chia sẻ: "Curse of the Lineage lại không hề bị lu mờ như các game độc lập khác. Các bạn đã tìm được đúng điểm rơi của thị trường, viết mô tả và hashtag trúng với những gì thị trường muốn thấy. Điều đó cho thấy sự chuyên nghiệp và đầu óc kinh doanh của các bạn, chứ không phải chỉ làm game cho vui."

Từ ý tưởng "trượt" giải cấp trường đến sản phẩm thành công ngoài mong đợi

Curse of the Lineage bắt đầu từ một bản chơi thử được thực hiện trong vòng 48 giờ tại Game Jam 2025 do Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) tổ chức. Dù chỉ về nhì, sản phẩm gây ấn tượng với lối chơi giải đố độc đáo và đồ họa pixel art chỉn chu, được đánh giá có tiềm năng phát triển thành dự án thực tế.

Nhóm 6 thành viên đã nhận được sự hỗ trợ lớn từ các giảng viên BUV, đặc biệt là thầy Hoàng Bảo Long và thầy Bùi Hoàng Hà Châu, không chỉ về kỹ thuật mà còn về cốt truyện và chiến lược truyền thông.

"Khoảng thời gian đáng nhớ nhất của em là những tuần đầu tiên, khi cả nhóm cùng nhau thảo luận, phân định vai trò và bước đầu gắn kết với nhau," Nhật Minh, quản lý dự án của nhóm, chia sẻ, "Dù phải thay đổi hướng đi liên tục và tự xây dựng bản sắc, nhưng khi tìm được tiếng nói chung, mọi thứ trở nên dễ dàng hơn, và em thấy cả nhóm đã làm rất tốt."

Sinh viên BUV đưa truyện dân gian Việt ra thế giới trên cổng phát hành game toàn cầu - Ảnh 2.

Nhóm sinh viên được đã được nhận hỗ trợ từ các giảng viên BUV

Ban đầu chỉ được coi là một dự án làm vì đam mê, dự án đã nhận được sự ủng hộ của các cố vấn để trở thành một dự án có tiềm năng thương mại, được đầu tư và phát hành như một tựa game độc lập chuyên nghiệp.

Chăm chút từng nét văn hóa dân gian Việt Nam trong sản phẩm

Cả nhóm đã chung sức tự tìm hiểu và nghiên cứu sao cho đồ họa, câu chuyện... đều đậm chất Việt Nam nhất có thể. Nhóm đã có một khoảng thời gian tìm tòi học hỏi thú vị trong quá trình này: "Vì gần như không có nhiều game tương tự để tham khảo, chúng em phải tự xây dựng mọi thứ từ màu sắc, hoạ tiết đến bối cảnh sao cho vừa đúng chất Việt Nam, vừa đúng tinh thần kinh dị."

Sinh viên BUV đưa truyện dân gian Việt ra thế giới trên cổng phát hành game toàn cầu - Ảnh 3.

Các chi tiết trong game đều được lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam

"Em đã tới làng nghề Duyên Thái để tìm hiểu về vàng mã, như là màu sắc, chất liệu, cách tạo hình…" Nhật Minh kể về quá trình nghiên cứu dày công của bản thân, "Em cũng thấy nhiều vật phẩm khá rùng rợn như hình nhân giấy hay tượng làm lễ, và chúng cũng trở thành cảm hứng để em đưa vào game."

"Em dựa nhiều vào tư liệu online và tìm hiểu kỹ về lịch sử kiến trúc, hoạ tiết, biểu tượng để đưa vào game," họa sĩ chính của game, Minh Đức, chia sẻ.

Còn Nguyên Vũ, phụ trách thiết kế game, cũng có một hành trình nghiên cứu riêng của mình: "Thầy Long cũng gợi ý em đọc thêm truyện kinh dị do người Việt sáng tác, giúp em hiểu thêm về cách kể chuyện kinh dị kiểu Việt và đưa tinh thần đó vào cốt truyện."

Hành trình trưởng thành của những nhà phát triển game trẻ

Sinh viên BUV được trao cơ hội để phát triển và phát hành sản phẩm của riêng mình, trong môi trường luôn hỗ trợ sáng tạo và thúc đẩy bứt phá. Qua quá trình này, các bạn không chỉ học cách làm game, mà học để trở thành những nhà phát triển game thực thụ.

Quang Minh, phụ trách thiết kế âm thanh, chia sẻ, "Chuyên môn của em thiên về nghệ thuật thị giác, nhưng dự án này đã giúp em hiểu sâu hơn về cách kể chuyện bằng cả âm thanh và hình ảnh."

Đức Kiên, phụ trách thiết kế và lập trình, nhìn lại về quá trình làm dự án với sự tự hào, "Dự án là một cột mốc quan trọng với em, chứng minh cho cả bản thân và gia đình thấy rằng game là con đường mà em có thể phát triển được."

Curse of the Lineage khẳng định năng lực đào tạo ngành Game của BUV: đầu tư bài bản, chất lượng cao, tư duy quốc tế, và đặc biệt là hỗ trợ tận tâm từ giảng viên. Đây là minh chứng cho một thế hệ làm game trẻ biết gìn giữ văn hóa Việt, đồng thời bắt kịp tư duy sản phẩm toàn cầu.

Tìm hiểu thêm về Khoa Khoa học Máy tính & Công nghệ tại BUV tại đây.

Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày

NỔI BẬT TRANG CHỦ