Sinh viên tài năng chế tạo xe chạy được 1.000km mà chỉ tốn có 1 lít xăng

Nostalgia Spiderum , Theo Trí Thức Trẻ

Đi một chuyến dài 2,710 dặm (tương đương khoảng 4361 km) từ Philadelphia đến Los Angeles và chỉ cần nạp 1 gallon (tương đương gần 4 lít) xăng là điều không tưởng. Chiếc xe “thần thánh” có khả năng này đã được phát minh bởi một nhóm sinh viên đại học.

Bạn có thể sẽ bị cho là ngớ ngẩn nếu thực hiện ý tưởng trên. Tuy nhiên, trên thực tế, những sinh viên của Đại học Laval ở Quebec đã chứng minh điều đó là có thể với chiếc xe nguyên bản của họ, được chạy bằng xăng, chỉ 1 lít xăng cho quãng đường 1000 km.

Đội Laval đã mang về giải thưởng lớn tại cuộc đua Shell Eco-marathon Americas. Đây là một cuộc thi mà các sinh viên đại học sẽ thiết kế ra một chiếc xe nguyên mẫu sử dụng các loại nhiên liệu khác nhau, từ xăng cho đến nhiên liệu pin hydro, nhằm tăng tối đa năng suất tại vòng thi giám sát ở Detroit, Michigan.

Cuộc thi Shell Eco-marathon.
Cuộc thi Shell Eco-marathon.

Chiến thắng này của Laval là bước tiếp nối cho thành công từ cuộc thi năm 2016. Trong đó, họ đã thiết kế được một chiếc xe có thể tiết kiệm nhiên liệu tới 2,585 mpg (tương đương hơn 1098 km/lít nhiên liệu). Năm 2015, sinh viên đại học Toronto đã giành vị trí đầu bảng với thành tích đáng kinh ngạc, chỉ 3,421 mpg (tương đương 1454 km/lít nhiên liệu). Chiến thắng năm nay đánh dấu lần thứ 4 kể từ khi cuộc thi khởi động vào thời điểm 11 năm trước.

Hơn 1200 sinh viên, gồm 115 đội đã tham gia cuộc thi. Các sinh viên tài năng này đến từ Brazil, Canada, Colombia, Guatemala, Mexico, Peru, Puerto Rico và Hoa Kỳ.

Chiếc xe chiến dành chiến thắng tại vòng thi giám sát.
Chiếc xe chiến dành chiến thắng tại vòng thi giám sát.

Nhóm Laval đã đưa ra một chiếc xe chạy bằng xăng cho mẫu nguyên bản này, cho phép các nhà thiết kế đạt hiệu quả sử dụng nhiên liệu tốt hơn. Một loại xe khác là UrbanConcept còn thể hiện được tiêu chuẩn “đáng để dùng” và đáp ứng được nhu cầu của những người lái xe thực thụ (chiếc xe của Laval không hẳn là một phương tiện thích hợp cho việc lái xe hàng ngày).

Mỗi loại xe cũng được trang bị những phụ tùng khác nhau cho các nhiên liệu khác nhau: Xăng, diesel, điện, pin nhiên liệu hydro và nhiên liệu lỏng làm từ khí tự nhiên hoặc ethanol.

Chiếc xe của Laval đã chiến thắng, bởi trọng lượng nhẹ, thiết kế khí động học giảm gió và tăng hiệu quả nhiên liệu, tương đối khỏe với kích thước. Chiếc xe chỉ có 2 mã lực, hầu hết giúp chiếc xe tăng tốc mượt mà với động cơ đóng.

Thành viên của nhóm từng chia sẻ rằng chiến lược của họ là tăng tốc chiếc xe lên khoảng 20 mph (tương đương 8,5 km/lít nhiên liệu) và sau đó, giảm tốc xuống khoảng 9 mph (tương đương 3,8 km/lít nhiên liệu) trước khi khởi động lại động cơ.


Bên trong chiếc xe giành chiến thắng này có vẻ khá “chật chội”.

Bên trong chiếc xe giành chiến thắng này có vẻ khá “chật chội”.

Để kiểm tra những chiếc xe này, mỗi đội phải lái xe 10 vòng, hoặc 6 dặm (gần 10 km). Đồng thời, họ phải duy trì tốc độ trung bình 15 dặm/h (tương đương 24km/h), không phải tốc độ dành cho đường cao tốc.

Những giải thưởng khác được trao cho những chiếc xe có tính an toàn, kỹ thuật tiên tiến, sức bền bỉ, giải cuối cùng đã được trao cho đội tến từ Đại học Montgomery Community, Pennsylvania. Chiếc xe của đội bị hỏng liên tiếp, mất nhiều giờ để bảo trì. Tuy nhiên, cuối cùng thì các thành viên trong đội cũng đã cho ra một chiếc xe hoạt động được trong thời gian ngắn.

Bình luận

NỔI BẬT TRANG CHỦ