Điện thoại di động đã mất đi sự độc đáo và khác biệt của từng thương hiệu. Thay vào đó, thị trường đang tràn ngập những sản phẩm giống nhau một cách nhàm chán.
Từ đầu năm, hàng loạt sản phẩm cao cấp đã được các hãng sản xuất di động giới thiệu ra thị trường. Samsung với bộ đôi Galaxy S7, LG với G5, HTC với chiếc HTC 10. Ở phân khúc tầm trung và giá rẻ, các thương hiệu Trung Quốc cũng cho ra mắt nhiều mẫu mã. Apple đã phát hành chiếc iPhone SE màn hình 4 inch mới.
Tuy đa dạng về thiết bị nhưng smartphone vẫn không có những thay đổi mang tính cách mạng cả trong thiết kễ lẫn phần cứng. Mỗi sản phẩm chỉ đơn thuần là những cải tiến nhỏ so với các model tiền nhiệm.
Ở phân khúc cao cấp, có thể thấy rõ sự hụt hơi của các nhà sản xuất khi cạnh tranh về cấu hình, độ phân giải màn hình di động không vượt quá 1.440 pixel. Về thiết kế, quanh đi quẩn lại vẫn chỉ là kim loại nguyên khối hay hai mặt kính. Điều người dùng chờ đợi nhất là thời lượng pin vẫn chưa có những thay đổi mang tính cách mạng.
Đặt những thiết bị Android cao cấp ở cạnh nhau, chúng ta sẽ thấy rõ sự giống nhau đến mức nhàm chán. Điểm khác nhau nhìn thấy được nằm ở giao diện tùy biến riêng của các nhà sản xuất. Còn với Apple, những iPhone 6S hay SE vẫn chỉ sử dụng những thiết kế cũ.
Nếu là một người ít quan tâm đến smartphone, hẳn là bạn sẽ khó có thể nhận ra đây là sản phẩm của nhiều thương hiệu khác nhau.
Cách đây bốn năm, hơn một nửa số smartphone được sử dụng là ác mộng của người dùng. Hãy quên việc chơi game có đồ họa nặng, chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng hay xem video độ phân giải 1.080 pixel. Đến thời điểm hiện tại, di động thông minh đã tiệm cận sự hoàn thiện về mặt cấu hình. Tuy nhiên, nét đặt trưng, sự khác biệt đã biến mất.
Thiết kế không thay đổi, thời lượng pin không được nâng cấp, cấu hình của những thiết bị cao cấp mới ra mắt chỉ nhỉnh hơn một chút so với những model được bán ra cả năm trời khó có thể khiến người dùng nâng cấp điện thoại.
Việc người dùng ít chi tiền cho các thiết bị mới sẽ là vấn đề với các hãng sản xuất. Doanh thu và lợi nhuận là một vòng luẩn quẩn đối với bất cứ thương hiệu nào.
Báo cáo tài chính mới nhất của Apple cho thấy sự sụt giảm doanh số iPhone. Samsung cũng có những con số tương tự. Tuy nhiên, họ vẫn may mắn hơn Sony hay HTC khi không phải gánh chịu những khoản lỗ kỷ lục từ mảng kinh doanh di động.
Nhiều chuyên gia phân tích dự đoán, smartphone sẽ tiếp tục đi vào lối mòn của máy tính cá nhân cuối thế kỷ XX. Hàng loạt quỹ đầu tư mạo hiểm đang đầu tư vào các dự án công nghệ. Giá cổ phiếu của các công ty công nghệ ở mức cao kỷ lục tương tự thời kỳ trước khi bong bóng dot com nổ ra, để rồi phá sản theo hiệu ứng domino.
Tuy nhiên, hậu khủng hoảng cũng là thời kỳ tái sinh của nhiều hãng công nghệ, khi họ bắt buộc phải làm mới sản phẩm để cạnh tranh và sinh tồn. Sau khủng hoảng kinh tế 1997, Steve Jobs đã quay trở lại Apple, tạo ra chiếc iMac đầu tiên, sau đó đến iPod, iPhone.
Trần Tiến/Theo Zing.vn
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI