Smartphone màn hình gập sẽ giúp “định vị” lại lòng tin của khách hàng với thương hiệu Samsung

    Thiên Long,  

    Điều Samsung cần nhất trong lúc này để vực dậy doanh số mảng kinh doanh smartphone và lấy lại lòng tin của khách hàng về một Samsung đột phá, đó là việc ra mắt một sản phẩm độc đáo như smartphone màn hình gập.

    Mới đây, Samsung đã phát hành bản hướng dẫn thu nhập trong Q2/2018. Con số chính xác có thể sẽ thay đổi sau khi công ty công bố báo cáo cụ thể vào cuối tháng này.

    Smartphone màn hình gập sẽ giúp “định vị” lại lòng tin của khách hàng với thương hiệu Samsung - Ảnh 1.

    Mặc dù vậy những con số dự kiến ban đầu về lợi nhuận đạt 13,2 tỷ USD, giảm từ mức 14 tỷ USD hồi quý trước vẫn là một điều rất đáng lo ngại với Samsung. Hơn hết, quý kinh doanh yếu kém này cũng sẽ chấm dứt chuỗi 4 quý liên tiếp đạt kỷ lục về doanh thu.

    Khi mảng kinh doanh chip vẫn là đầu tàu kéo toàn bộ doanh thu của Samsung đi lên thì ở chiều ngược lại, mảng kinh doanh smartphone đang có dấu hiệu trùng xuống do doanh số không mấy khả quan của thế hệ Galaxy S9 và S9 .

    Theo phân tích của tạp chí Wall Street Journal, Samsung dự kiến sẽ chỉ bán được khoảng 31 triệu chiếc Galaxy S9/S9 trong năm 2018. Đây là một mức suy giảm nghiêm trọng nếu so với doanh số lên tới 50 triệu máy từng đạt được khi Samsung tung ra Galaxy S7 cách đây hai năm trước.

    Có nhiều lý do dẫn tới việc doanh thu giảm mạnh. Do thị trường smartphone bão hòa, tăng trưởng chậm lại và cả sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường smartphone. Mặc dù vậy thật khó để đổ lỗi cho yếu tố thị trường khi mà những mẫu smartphone gần đây của Samsung không thực sự đủ sức thu hút khách hàng.

    Smartphone màn hình gập sẽ giúp “định vị” lại lòng tin của khách hàng với thương hiệu Samsung - Ảnh 2.

    Gaalxy S9 (bên trái) chẳng khác gì Galaxy S8 (bên phải) ngoại trừ cảm biến vân tay di chuyển xuống bên dưới

    Galaxy S9 thực sự là một chiếc smartphone tuyệt vời với cấu hình cao cấp và tính năng ấn tượng. Nhưng để tìm ra sự khác biệt giữa S9 và S8 khi đặt lên bàn cân so sánh thì gần như không có. Có thể coi là Galaxy S9 và S9 chỉ như một phiên bản nâng cấp nhẹ với một chút thay đổi nhỏ ở thiết kế cụm cảm biến vân tay và camera kép. Tất cả đó dường như không thể đủ nếu muốn khách hàng phải đặc biệt chú ý và thích thú với sản phẩm.

    Ngay cả khi chiếc Galaxy Note 9 sắp ra mắt vào ngày 9/8 tới, mọi thứ cũng sẽ y nguyên như Note 8 (nếu hình ảnh rò rỉ về Note 9 gần đây là chính xác). Như vậy liệu Samsung có tạo ra được “quân bài” đủ khác biệt để cạnh tranh với nhiều mẫu smartphone sở hữu các công nghệ đột phá trên thị trường hiện nay?

    Điện thoại màn hình gập sẽ là “cứu cánh” định vị lại lòng tin khách hàng cho Samsung

    Theo rất nhiều nguồn tin rò rỉ trong vài tháng qua, chiếc Galaxy X hay smartphone màn hình gập của Samsung nhiều khả năng sẽ xuất hiện chính thức vào đầu năm 2019, sau rất nhiều năm ấp ủ của hãng điện tử Hàn Quốc.

    Quá trình sản xuất mẫu smartphone vô cùng đặc biệt này dự kiến sẽ được khởi động vào cuối năm nay.

    Một chiếc smartphone có thể gập màn hình, chắc chắn sẽ trở thành một sản phẩm đủ sức thay đổi toàn bộ cục diện thị trường smartphone. Sự thay đổi thành công nhất mà Samsung từng đạt được cách đây nhiều năm chính là việc cho ra đời dòng Galaxy Note vào năm 2011. Chiếc smartphone màn hình lớn với bút stylus tiện dụng để ghi chú đã trở thành cơn sốt khi mà thị trường lúc đó chỉ toàn smartphone có màn hình nhỏ.

    Smartphone màn hình gập sẽ giúp “định vị” lại lòng tin của khách hàng với thương hiệu Samsung - Ảnh 3.

    Đúng vậy, sự khác biệt sẽ chính là yếu tố then chốt giúp người dùng nhớ lâu về một sản phẩm, đặc biệt kích thích sự tò mò và ham muốn sở hữu của họ. Và nếu Samsung làm được cái gọi là “khác biệt” trên chiếc smartphone màn hình gập, hãng chắc chắn sẽ tiếp tục có được thành công như thế hệ Note trước đó.

    Nhưng để làm được điều đó không phải đơn giản và Samsung sẽ phải vượt qua rất nhiều rào cản bao gồm cả công nghệ lẫn lòng tin khách hàng.

    Trong một tuyên bố trước báo giới, Samsung từng nhấn mạnh về việc muốn đảm bảo một trải nghiệm người dùng tốt nhất trước khi phát hành sản phẩm. Mặc dù vậy vốn dĩ xưa nay, sản phẩm đầu tiên ra mắt không phải lúc nào cũng hoàn hảo và ngay cả khi không đạt được như mong muốn, Samsung hoàn toàn có thể sửa sai ở các thế hệ sau đó. Nhưng ít nhất, Samsung cũng đã có được những tư liệu quý giá, nhất là phản hồi của khách hàng về những thứ cần cải thiện.

    Công nghệ là một phần nhưng mức giá quá cao cũng có thể cản trở nỗ lực thương mại hóa smartphone màn hình gập của Samsung. Tin đồn gần đây cho biết, chiếc điện thoại này sẽ có giá lên tới 1.800 USD, một mức giá vô cùng đắt cho một chiếc smartphone cao cấp.

    Smartphone màn hình gập sẽ giúp “định vị” lại lòng tin của khách hàng với thương hiệu Samsung - Ảnh 4.

    Tất nhiên, Samsung luôn có sự trù bị nếu kế hoạch này không thành công. Samsung dự kiến chỉ sản xuất khoảng 1 triệu tấm nền màn hình lắp gập trong năm 2019. Đây là một sự thận trọng cần thiết vì Samsung sẽ cần tìm hiểu thị hiếu của khách hàng trước khi có những quyết định xa hơn trong việc nâng sản lượng.

    Thế nhưng người xưa vẫn có câu “đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn” nên việc Samsung tiên phong với smartphone màn hình gập vừa là một hành động liều lĩnh nhưng cũng có thể đem tới lợi ích về lâu dài. Đó chính là sự định vị thương hiệu trong lòng khách hàng và rồi họ sẽ biết đến Samsung như nhà sản xuất đầu tiên ra mắt smartphone màn hình gập trên thị trường.

    Khi đã có lòng tin, việc người dùng an tâm chọn mua một sản phẩm như vậy của Samsung trong tương lai có lẽ không phải là điều quá lạ.

    Điện thoại màn hình gập chắc chắn sẽ là một viễn cảnh cực kỳ thú vị trong vài năm tới. Khi đó, những ông lớn dám liều lĩnh tiếp cận công nghệ đột phá như Samsung có thể sẽ là những người chiến thắng cuối cùng.

    Tham khảo Android Authority

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ