SodaStream, công ty vừa được PepsiCo thâu tóm với giá 3,2 tỷ USD tiền mặt có gì đặc biệt?

Chíp , Theo Trí Thức Trẻ

SodaStream là công ty có trụ sở tại Tel Aviv, Israel, chuyên sản xuất những chiếc máy cho phép người dùng tự tạo ra soda hoặc nước ngọt có ga ngay tại nhà.

SodaStream được thành lập từ năm 1903 tại Anh. Sau khi sáp nhập với Soda-Club vào năm 1998, SodaStream tái khởi động và nhấn mạnh vào đồ uống lành mạnh. Tháng 11/2010, công ty này IPO trên thị trường chứng khoán NASDAQ và chỉ chưa đầy một năm sau giá trị của họ tăng từ 367 triệu USD lên 1,46 tỷ USD. Hiện SodaStream có 13 nhà máy sản xuất.

Sản phẩm chính của SodaStream là máy biến nước lọc thành soda hoặc nước ngọt có ga. Thiết bị này thêm carbon dioxide từ một xi lanh áp lực vào nước để biến nó thành soda hoặc nước có ga. Công ty cũng bán hơn 100 loại xi-rô cô đặc và các hương liệu để làm đồ uống có ga.

SodaStream, công ty vừa được PepsiCo thâu tóm với giá 3,2 tỷ USD tiền mặt có gì đặc biệt? - Ảnh 1.

SodaStream đã tạo ra thị trường soda sản xuất tại nhà nhưng trong những năm gần đây họ quảng bá sản phẩm của mình như một công cụ để tạo ra nước ngọt có ga, đáp ứng sự thay đổi thị hiếu của người dùng trong thời gian gần đây. Ngoài ra, giải pháp của SodaStream cũng giúp giảm thiểu những chiếc vỏ chai thải ra môi trường. Nỗ lực này đã đem về quả ngọt khi hồi đầu tháng SodaStream báo cáo kết quả kinh doanh hàng quý kỷ lục, nghiền nát mọi ước tính.

Thu nhập của SodaStream quý vừa rồi cao gấp ba so với ước tính của các nhà phân tích, giúp cổ phiếu của hãng tăng 26%. Quý vừa rồi, doanh số bán máy của họ tăng 22%, đạt hơn 1 triệu chiếc trong khi doanh số của mảng nạp ga tăng 17%, đạt 9,7 triệu USD, một con số kỷ lục nữa với SodaStream. Từ đầu năm tới trước thời điểm Pepsi thâu tóm, giá cổ phiếu của SodaStream tăng tới 85%.

SodaStream, công ty vừa được PepsiCo thâu tóm với giá 3,2 tỷ USD tiền mặt có gì đặc biệt? - Ảnh 2.

Ở thời điểm hiện tại, SodaStream có mặt tại hơn 80.000 cửa hàng bán lẻ trên 45 quốc gia toàn thế giới. Sau khi được Pepsi thâu tóm, SodaStream sẽ có thêm tiềm lực, cơ hội để mở rộng trên toàn cầu. 

Trong khi đó, với SodaStream trong tay, Pepsi sẽ có cơ hội tiếp cận thêm lượng khách hàng mới, ngay tại nhà của họ chứ không chỉ tại các cửa hàng. Mảng kinh doanh của Pepsi sau khi thâu tóm SodaStream cũng được bổ sung sức mạnh trong bối cảnh nhiều người tiêu dùng đang từ bỏ nước ngọt và nước có ga.

Thương vụ thâu tóm SodaStream của Pepsi dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 1/2019, tùy thuộc vào sự đồng ý của cổ đông của SodaStream và những cái gật đầu từ một số cơ quan quản lý.

NỔI BẬT TRANG CHỦ