Sóng gió ở Trung Quốc bắt đầu tác động lên túi tiền của Tesla: Doanh số tháng 4 giảm mạnh!
Áp lực lên mối quan hệ vốn rất tốt đẹp giữa Tesla và Bắc Kinh bắt đầu dâng cao, ảnh hưởng tới doanh số bán hàng.
Tờ Bloomberg đưa tin doanh số bán hàng tại Trung Quốc của Tesla giảm vào tháng trước do làn sóng chỉ trích về chất lượng xe của họ dâng cao. Tuy nhiên, lượng xuất khẩu xe Tesla sản xuất tại Trung Quốc lại có dấu hiệu tăng nhờ nhu cầu từ châu Âu đang dần hồi phục.
Tesla đã bán được 25.845 chiếc xe điện toàn cầu trong tháng 4, giảm mạnh so với mức 35.478 chiếc của tháng 3. Trong đó, 14.174 chiếc được xuất khẩu từ nhà máy Gigafactory ở Thượng Hải do nhu cầu từ thị trường châu Âu tăng mạnh.
Vài tháng qua, Tesla đối mặt với nhiều khó khăn tại thị trường Trung Quốc. Chiếm 30% tổng doanh thu toàn cầu của Tesla, Trung Quốc là thị trường lớn thứ 2 của công ty, chỉ sau Mỹ. Đây cũng là thị trường giúp họ công bố lượng giao hàng cao kỷ lục vào quý đầu tiên.
Áp lực lên mối quan hệ vốn rất tốt đẹp giữa Tesla và Bắc Kinh bắt đầu dâng cao từ một vài tháng trước.
Tháng 1, các nhà làm luật Trung Quốc đã lên tiếng về những báo cáo của người tiêu dùng về việc cháy pin, và những lỗi cập nhập phần mềm ở xe Tesla.
Đến tháng 3, Tesla chịu sự soi xét kỹ lưỡng khi quân đội Trung Quốc cấm sử dụng xe của họ do lo ngại an toàn. Vài ngày sau, Musk xuất hiện trong một video nói rằng nếu Tesla sử dụng xe ô tô để làm điệp viên tại Trung Quốc hay bất kỳ đâu, Tesla nên bị đóng cửa.
Tháng trước, Tesla đã trở thành mục tiêu của truyền thông nhà nước và các nhà chức trách Trung Quốc sau khi 1 khách hàng đã tức giận phàn nàn về việc phanh không hoạt động. Cụ thể, 1 người phụ nữ đã trèo lên một chiếc xe Tesla trong triển lãm ô tô ở Thượng Hải để nói về vấn đề này.
Hiện phía Trung Quốc đang cân nhắc áp dụng những quy định mới nhằm yêu cầu những dữ liệu được thu thập trong xe Tesla phải được lưu trữ tại Trung Quốc.
Doanh số bán lẻ xe ô tô chở khách tăng 12,4% tại Trung Quốc vào tháng 4 vừa qua so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 1,64 triệu chiếc.
Thị trường xe điện của Trung Quốc thời điểm này đang được thống trị bởi Tesla, SAIC-GM-Wuling Automobile Co. và BYD. Trong tháng 3, ba công ty này chiếm 55% thị trường. Tuy nhiên, chừng đó chỉ tương đương 5% tổng thị phần thị trường xe hơi Trung Quốc, điều đó để thấy rằng thị trường này còn rất non trẻ.
Hiện tại, Bắc Kinh vấn cần Tesla thúc đẩy thị trường xe điện, nhưng Tesla cần phải hết sức thận trọng", Le nói. "Nếu một công ty xe điện trong nước thăng hạng, tình thế sẽ rất khác với Tesla".
Năm ngoái, Tesla đã dẫn đầu thị trường xe điện về doanh số bán hàng. Nhưng năm nay, họ bị đánh bại bởi Hongguang Mini, do liên doanh SAIC-GM-Wuling Automobile sản xuất.
Điều đó có nghĩa là Tesla có thể phải học cách phản ứng nhanh hơn với người tiêu dùng Trung Quốc. Công ty được biết đến với văn hóa "tăng trưởng bằng mọi giá" ở Thung lũng Silicon. Ở Mỹ, điều đó đã dẫn đến những lời phàn nàn về doanh số bán hàng gấp rút và các trung tâm dịch vụ hoạt động kém, đồng thời lo ngại rằng các vấn đề về chất lượng.
Nguồn: Bloomberg
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Tiết lộ chấn động: Sự thật đằng sau tuyên bố nghỉ hưu của CEO Intel
Hóa ra ông Pat Gelsinger không hề có dự định nghỉ hưu hay từ chức khỏi Intel trong thời điểm hiện tại.
Tính toán ‘siêu thiên tài’ của Elon Musk khi mua Twitter: Từ thương vụ ‘tồi tệ nhất lịch sử’ trở thành quân bài chiến lược cho ông Donald Trump