StarCraft II: Cách xây dựng của Zerg trong các trận 2 vs. 2

    PV, Vũ Giang - Theo StarFeeder 

    Trong các trận 2 vs. 2, chiến thuật của các chủng tộc luôn biến đổi khác so với những cách xây dựng thông thường. Chủng tộc Zerg là một ví dụ.

    Map: Lost Templer.
    Match Up: 2 vs. 2 (Terran, Zerg vs. Protoss, Terran).
     
    Build Order (số hiển thị là đơn vị farm đã chiếm)
    10 Spawning Pool.
    10 Queen.
    18 Zergling.
    26 Lair.
     
     
     
    Diễn giải cách xây dựng
     
    Cùng với Protoss thì Zerg cũng đang chiếm ưu thế với tốc độ và số lượng của mình trong chiến trường Beta StarCraft II. Luôn khác biệt với các chủng còn lại do cơ chế xây dựng bằng chính đơn vị khai thác, Drone. Cùng với đó là việc có thể chuyển chiến thuật nhanh chóng cùng tốc độ xây quân nhanh hơn hẳn do các đơn vị đều được sinh ra từ Larva. 
     
    Ở phiên bản này, hai tính chất đặc trưng của Zerg vẫn được thể hiện tương đối rõ ràng đó là tốc độ và số lượng. Trong đó chiến thuật Ling TechMutalisk (sản xuất Zergling và xây nhà Mutalisk để có được đơn vị này) là một trong những chiến thuật nguy hiểm và thể hiện được cả hai đặc tính của Zerg. Nhưng trong StarCraft II chiến thuật này đã được cải biên đi ít nhiều để phù hợp với cơ cấu cũng như đặc tính từng loại quân ở phiên bản này. 
     
     
    Nếu ở StarCraft: Brood War thì khi đạt được 9 Drone sẽ xây Spawning Pool còn trong StarCraft II con số đó là 10. Thực ra chiến thuật này vẫn tuân thủ việc sản xuất Drone cho đến khi hết farm sẽ xây nhà Pool rồi mới đẻ Overlord. 
     
    Khi có đủ 75 Mineral bạn sẽ xây tiếp nhà khai thác Gas Extractor, sau đó đưa 3 Drone vào khai thác lúc công trình này hoàn thành. Thời điểm Spawning Pool hoàn thành chính là biến thể của chiến thuật này khi bạn chờ đủ 150 Mineral và xây Queen thay vì Zergling. 
     
     
     
    Trong StarCraft: Brood War thường các Zerger sẽ cố gắng mở mỏ thứ hai nhằm vừa gia tăng khai thác kinh tế và cho phép xây được quân nhiều, nhanh hơn. Nhưng ở phiên bản hiện tại với sự xuất hiện của Queen thì chủng tộc này có khả năng thêm 4 Larva ngoài 3 Larva đã có sẵn chỉ với 25 Energy cho phép Zerg không còn quá quan trọng việc phải mở mỏ từ sớm nhất là trong các trận 2 vs. 2. 
     
     
    Lúc này thông thường bạn sẽ đạt đủ 18 Farm, hãy tiếp tục xây dựng Overlord để đưa con số này lên thành 26. Sau khi hoàn thành hãy sản xuất 16 Zergling, chỉ tốn 8 trứng của Zerg. Khi đã có được Zergling hãy tiếp tục hoàn thành nâng cấp tốc độ bên trong nhà Spawning Pool để giúp việc Harras đối phương dễ dàng. Ví dụ rất đơn giản là khi Zergling được nâng Speed thì nó có thể chạy quanh Zealot và tấn công mà không bị đối phương áp sáp. 
     
    Sau khi bạn có được 16 Zergling hãy bắt đầu đi thăm dò đối phương và tìm cơ hội để quấy rối. Còn trong lúc đó ở khu vực nhà chính đồng thời nâng cấp Hatchery lên Lair để chuẩn bị cơ sở hạ tầng sản xuất Mutalisk. Điều quan trọng nhất lúc này cần phải chú ý đó là việc phải giữ Zergling sống càng lâu càng tốt, vì nếu bạn phung phí lực lượng này căn cứ sẽ rơi vào tình trạng nguy hiểm. 
     
     
    Lair hoàn thành cũng là thời điểm bạn tiến hành xây tiếp Spire để có thể sở hữu được Mutalisk, một đơn vị cơ động có khả năng quấy rối cao. Tiếp tục xây nhà Roach để có thể ra đòn dứt điểm đối phương, do Mutalisk thuần túy chỉ có ý nghĩa quấy rối chứ không thể đưa ra những đòn tấn công đủ mạnh để buộc đối thủ phải đầu hàng.
     
    Và dĩ nhiên với sức mạnh đã được kiểm chứng thì Roach chính là ứng cử viên sáng giá nhất, nên nhớ nâng cấp “độn thổ’ khi sử dụng đơn vị này. Cùng lúc này cũng là thời điểm bạn nghĩ tới chuyện mở mỏ thứ hai. 
     
     
    Với combo quân Mutalisk và Roach, bạn có một đội quân hoàn hảo với tính cơ động cao, sức tấn công tốt và không quá đắt cũng như có thể đối đất, đối không. Nếu chiếm ưu thế bạn có hai lựa chọn là tiếp tục duy trì công thức quân này hay trộn thêm các loại quân như Ultralisk hay Hydralisk để tạo ra sức tấn công mạnh hơn.
    Tags: