Vivu, một ứng dụng gọi xe Việt Nam, muốn cung cấp miễn phí nền tảng cho các hãng taxi tại Việt Nam nhằm giảm chi phí, tăng cạnh tranh trước các đối thủ Uber, Grab.
Startup gọi xe Vivu của Việt Nam cho biết, họ muốn cung cấp miễn phí ứng dụng này cho các công ty taxi đang hoạt động trong nước. Với ứng dụng Vivu, các công ty taxi sẽ được sử dụng các tính năng quản lý thông minh, gọn nhẹ, chẳng hạn công cụ gọi xe thay thế tổng đài truyền thống, hoặc cung cấp công cụ thay thế nhân viên điều hành tại các điểm công cộng nhà hàng, khách sạn, trung tâm mua sắm… như hiện nay các hãng taxi đang làm. Việc này giúp giảm chi phí đầu tư thiết bị, nhân công, giảm thiểu thời gian chạy rỗng, từ đó tăng doanh thu cho tài xế và giảm giá thành dịch vụ nhằm cạnh tranh tốt với các ứng dụng gọi xe khác.
Ứng dụng gọi xe Vivu đã có mặt tại TP.HCM và nhiều tỉnh thành - Ảnh: vivu
Ông Nam Trần, phụ trách phát triển ứng dụng Vivu, cho biết, các hãng taxi truyền thống khi hợp tác với Vivu sẽ được cung cấp tổng đài thông minh. Thông thường khi một khách gọi điện lên tổng đài và yêu cầu xe, tổng đài taxi sẽ gọi bộ đàm để các xe taxi gần khách hàng nhất chạy đến đón. Việc này khiến nhiều taxi chạy đến cùng lúc, xe đến trước sẽ đón được khách trong khi các xe khác phải chịu xe rỗng.
Ông Nam cho biết, tổng đài thông minh sẽ thay bộ đàm bằng ứng dụng, nhân viên tổng đài khi nhận cuộc gọi từ khách chỉ cần sử dụng ứng dụng để yêu cầu taxi, sẽ chỉ có một chiếc được chọn chạy đến đón khách, việc này hạn chế tình trạng giành khách và giúp giảm thiểu xe rỗng.
Ông Nguyễn Ánh Dương – Giám đốc điều hành Vivu cho biết thêm, thời gian tới công ty sẽ trình đề án thí điểm sử dụng đồng hồ công nghệ thay thế đồng hồ taxi truyền thống gửi các Bộ ngành và Chính phủ để đưa vào vận hành chính thức cho loại hình kinh doanh này.
Theo quy định, xe taxi phải có đồng hồ tính cước, mức cước này cũng cố định, do đó ông Nam cho rằng đây là hạn chế của taxi truyền thống. Đồng hồ mới của Vivu nếu được gắn lên xe taxi có thể điều chỉnh được giá, có thể giảm giá khi trong giờ thấp điểm để cạnh tranh với các ứng dụng khác. Trong khi đó, mức giá cao nhất sẽ bằng với mức giá hiện nay quy định của các hãng taxi chứ không cao hơn.
“Chúng tôi muốn cung cấp ứng dụng cho các hãng taxi nhằm giảm chi phí, từ đó giảm giá thành nhằm cạnh tranh với các ứng dụng gọi xe nước ngoài. Bên Nhật nhiều hãng taxi liên kết lại dùng chung một ứng dụng, ước gì các hãng taxi tại Việt Nam cũng thế”, ông Nam nói.
Tại Nhật, luật chỉ cho phép tài xế có giấy phép hành nghề mới được lái xe đưa đón hành khách, cấm xe tư nhân hoạt động taxi. Do đó tại Tokyo, được xem là thị trường taxi lớn nhất thế giới, Uber vẫn chưa chen chân vào được. Chỉ một vài khu vực rất nhỏ và hẻo lánh nơi phương tiện công cộng không hoạt động được thì lái xe bán thời gian mới được hành nghề, và Uber đang bắt đầu mở thị trường tại đây.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI