Sự cố Facebook ‘bay màu’ khiến người không thể đòi nợ, người không bán nổi hàng hay tuyển dụng: Cái giá của việc phụ thuộc quá nhiều có thể rất đắt!

    Mộc Tiên, Doanh nghiệp và Tiếp thị 

    Việc Facebook "sập" trên toàn cầu là "hồi chuông cảnh tỉnh" cho những cá nhân và doanh nghiệp phụ thuộc phần lớn vào nền tảng này.

    Một người Ba Lan xa xứ mất liên lạc với gia đình. Một người đàn ông Nigeria không thể đòi được số tiền mà anh đã cho vay. Một doanh nhân Mỹ không thể tuyển nhân viên…

    Sự cố Facebook ‘bay màu’ khiến người không thể đòi nợ, người không bán nổi hàng hay tuyển dụng: Cái giá của việc phụ thuộc quá nhiều có thể rất đắt! - Ảnh 1.

    Đó chỉ là một vài trong số rất nhiều tình trạng mà người dùng Facebook trên khắp thế giới gặp phải trong hôm qua, khi nền tảng này gặp sự cố "sập" trong khoảng 6 tiếng đồng hồ.

    Không chỉ Facebook, nền tảng Instagram và WhatsApp của công ty cũng không thể truy cập được. Ngay cả một số công cụ nội bộ của Facebook cũng gặp trục trặc, khiến nhân viên công ty không thể làm việc hay mở những cánh cửa bị khóa tại văn phòng.

    Sự cố Facebook ‘bay màu’ khiến người không thể đòi nợ, người không bán nổi hàng hay tuyển dụng: Cái giá của việc phụ thuộc quá nhiều có thể rất đắt! - Ảnh 2.

    Với một số người dùng, việc các ứng dụng trên "sập" là dịp tốt để tìm đọc những bài báo chất lượng hơn là lướt tin giải trí. Tuy nhiên, với một lượng lớn người dùng khác, đặc biệt là những người ở ngoài nước Mỹ, Facebook và hệ sinh thái ứng dụng không chỉ đơn thuần là giải trí mà còn là công cụ kinh doanh quan trọng.

    Trên Twitter, mọi người thi nhau kể trải nghiệm đáng quên của mình với sự cố của Facebook. Collins Dimiyo (Nigeria) nói rằng anh đã cho một người bạn vay tiền và đòi nợ vào đúng thời điểm Facebook sập. Vì thế, anh không thể liên lạc được với người bạn kia để dùng số tiền đó mua đồ ăn cũng như thanh toán các hóa đơn.

    Trong khi đó, giám đốc một công ty vận tải nhỏ ở Maryland đã không thể đăng tin quảng cáo để tuyển lái xe vào những tiếng cuối trước thời hạn. Tại Ý, một huấn luyện viên trực tuyến không thể tương tác với khách hàng hay chạy các chiến dịch marketing trên Facebook để thu hút khách hàng mới. Còn ở Liberia, một doanh nhân điều hành doanh nghiệp thương mại điện tử mới thành lập đã không thể bán bất cứ sản phẩm nào thông qua Facebook để có tiền trả khoản vay đến hạn vào cuối tuần này.

    Một người nhập cư Ba Lan hiện sống ở Los Angeles thì không thể liên lạc với gia đình và bạn bè ở châu Âu. "Cha mẹ tôi không rành công nghệ lắm. Nếu WhatsApp ngừng hoạt động, họ không có cách nào để gọi cho tôi miễn phí", anh chia sẻ.

    Sự cố "sập" trên toàn cầu của Facebook đã cho thấy trong 17 năm, nền tảng này đã phát triển từ một mạng xã hội thành cơ sở Internet quan trọng đối với phần lớn thế giới ra sao.

    Đối với nhiều người, WhatsApp không chỉ là ứng dụng nhắn tin mặc định mà còn đóng một vai trò rất lớn trong việc mua sắm. Trong khi đó, nhiều hãng tin tức phụ thuộc rất nhiều vào Facebook trong việc tăng lưu lượng truy cập vào bài viết và tăng doanh thu quảng cáo kèm theo.

    Trong đại dịch, Facebook đã tích cực thu hút các doanh nghiệp nhỏ bằng cách cung cấp công cụ bán hàng cho họ. Còn Instagram cũng giúp rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp bán hàng thông qua bài đăng và quảng cáo hợp tác với KOL.

    Sự cố Facebook ‘bay màu’ khiến người không thể đòi nợ, người không bán nổi hàng hay tuyển dụng: Cái giá của việc phụ thuộc quá nhiều có thể rất đắt! - Ảnh 3.

    Có thể nói, việc Facebook và hệ sinh thái ứng dụng "sập", dù chỉ trong vài tiếng đồng hồ, là một "hồi chuông cảnh tỉnh" với những cá nhân và doanh nghiệp phụ thuộc phần lớn vào các nền tảng này. Đồng thời, nó làm nổi bật thêm sự "nguy hiểm" của sự tập trung quyền lực ghê gớm như vậy trong tay một công ty duy nhất.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ