Sức công phá khủng khiếp của xuất khẩu ô tô Trung Quốc: vượt xa Đức, chuẩn bị lật luôn ngôi vương của Nhật Bản
Các hãng xe của quốc gia Đông Á đang bành trướng ở khắp nơi trên thế giới với những mẫu ô tô có mức giá hấp dẫn và vô cùng cạnh tranh.
- Ô tô càng hiện đại càng dễ bị chiếm quyền điều khiển từ xa
- Mặc kệ xu hướng Tesla, Nio: Quốc gia châu Á này ‘ghẻ lạnh’ ô tô điện, phát triển phương tiện ‘điện’ theo ý người dân và dự kiến bán 13 triệu xe/năm
- Phát triển nhất thế giới nhưng ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đang đối mặt với nút thắt nghiêm trọng, ông lớn mạnh tay chi tiền để tự “giải cứu” mình
- Google bất ngờ lột xác, xuất hiện với tư cách một công ty ô tô tại CES 2023
- Trong khi Tesla giảm giá, các hãng xe điện Trung Quốc phải mua cả đội tàu vận tải biển để chở ô tô đi bán
Doanh số tăng trưởng ấn tượng
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho biết, Trung Quốc đã vượt qua Đức để trở thành nhà xuất khẩu ô tô lớn thứ 2 thế giới sau khi xuất khẩu ô tô từ đại lục tăng 54,4% so với cùng kỳ lên 3,11 triệu xe vào năm 2022.
Quốc gia này cũng đang tiến gần đến khối lượng xuất khẩu của Nhật Bản và có khả năng giành được danh hiệu nhà xuất khẩu ô tô hàng đầu thế giới trong vài năm tới.
Theo MarkLines, nhà cung cấp dữ liệu ngành ô tô, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã xuất khẩu 3,2 triệu xe ra nước ngoài trong 11 tháng đầu năm 2022, gần như không đổi so với một năm trước đó.
Vào năm 2021, Nhật Bản đã xuất khẩu 3,82 triệu ô tô và dự kiến sẽ giảm so với cùng kỳ năm ngoái sau khi kết quả cả năm được thống kê.
Trong khi đó, Đức đã xuất khẩu 2,61 triệu ô tô vào năm ngoái, tăng 10% so với năm 2021, theo Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Đức (VDA).
Những chiếc xe mới tại xưởng ô tô ở cảng Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc
Cao Hua, một đối tác tại Unity Asset Management, cho biết: “Xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ trong xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đã giúp quốc gia này nổi tiếng là một nhà sản xuất ô tô hùng mạnh, khi các phương tiện chở khách và thương mại được người dân bên ngoài đại lục đón nhận nồng nhiệt. Ô tô điện của Trung Quốc đã giành được thị phần đáng kể ở một số quốc gia đang phát triển và cuối cùng sẽ đưa quốc gia này lên vị trí hàng đầu trong số các nhà xuất khẩu ô tô lớn trên thế giới”.
Theo CAAM, xuất khẩu chiếm 11,5% tổng sản lượng ô tô chở khách và xe thương mại của Trung Quốc đại lục vào năm 2022, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái lên 27 triệu chiếc.
Thị trường ô tô Trung Quốc, lớn nhất thế giới kể từ năm 2009, từ lâu đã bị chi phối bởi các thương hiệu nước ngoài như Volkswagen, General Motors, BMW và Mercedes-Benz.
Tuy nhiên, các thương hiệu nội địa như BYD và Geely, đang tăng tốc thúc đẩy toàn cầu, được hỗ trợ bởi chuỗi cung ứng ô tô mạnh mẽ.
Dữ liệu CAAM cho thấy xe điện (EV) đã trở thành một yếu tố quan trọng trong xuất khẩu ô tô sôi động của Trung Quốc, với số lượng lô hàng EV tăng 120% so với cùng kỳ năm ngoái lên 679.000 chiếc vào năm 2022. Citic Securities dự báo trong một báo cáo nghiên cứu vào tháng trước rằng khối lượng xuất khẩu ô tô của Trung Quốc có thể đạt 5,5 triệu chiếc vào năm 2030, trong đó có 2,5 triệu ô tô điện.
Tranh giành 'miếng bánh' Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam
Nhà phân tích Paul Gong của UBS nhận định các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã chạy đua trước những đối thủ Nhật Bản và Hàn Quốc để khai thác thị trường Đông Nam Á, đồng thời cũng có kế hoạch thành lập cơ sở sản xuất và quảng bá phương tiện ở đó.
Nhà sản xuất xe điện BYD Auto của Trung Quốc vừa công bố có kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Việt Nam để sản xuất phụ tùng ô tô. Đây là động thái cho thấy nhà sản xuất này muốn Đông Nam Á trở thành một phần trong của chiến lược mở rộng toàn cầu.
Ông lớn BYD trong kế hoạch phát triển thị trường xe điện của Trung Quốc
Vào tháng 11/2022, Tập đoàn sản xuất ô tô điện hàng đầu Trung Quốc BYD đã ký kết hợp đồng với WHA, đơn vị phát triển bất động sản công nghiệp lớn nhất Thái Lan, nhằm thỏa thuận mua 96 hecta đất nằm trong khu bất động sản công nghiệp ở tỉnh Rayong để xây dựng nhà máy. Dự án sản xuất xe điện trị giá 17,9 tỷ baht (491,49 triệu USD) đã được Ban Đầu tư Thái Lan thông qua vài tháng trước đó. BYD đặt mục tiêu bán 10.000 chiếc tại Thái Lan và xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á khác, thậm chí vươn tới cả thị trường châu Âu.
BYD, được hỗ trợ bởi Berkshire Hathaway của Warren Buffett, mới đây cũng đã soán ngôi Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới vào quý 2 năm 2022.
Vào giữa tháng 10, công ty này đã ra mắt chiếc xe chở khách đầu tiên ở Ấn Độ, chiếc xe thể thao đa dụng chạy điện Atto 3, nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng ở nước ngoài. BYD hiện đang bán xe của mình ở nhiều thị trường nước ngoài bao gồm Na Uy, Singapore và Brazil.
BYD cũng đang xem xét xây dựng một nhà máy sản xuất pin ở Mỹ nhưng hiện không có kế hoạch bán ô tô điện của mình ở đó. Trung Quốc là thị trường xe điện lớn nhất thế giới, được hỗ trợ bởi các ưu đãi của chính phủ như trợ cấp tiền mặt, một giảm thuế tiêu thụ và phân phối giấy phép xe hơi miễn phí.
Quốc gia này hiện có khoảng 200 nhà lắp ráp xe điện và các nhà sản xuất trong nước chiếm 84,7% thị phần nội địa vào năm 2022, theo dữ liệu từ Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc.
Tham khảo: SCMP
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Người Trung Quốc khoe có được GPU AI xịn nhất của NVIDIA bất chấp lệnh cấm vận của Mỹ
Chưa rõ tại sao những GPU này lại có thể xuất hiện ở Trung Quốc.
Thiết kế mới của iPhone 17 Pro được xác nhận bởi nhiều nguồn uy tín