Sướng như khách của một hãng xe điện Trung Quốc: Chỉ mất 3 phút để đổi pin rồi đi tiếp, không bao giờ phải mất thời gian chờ sạc điện
Hãng xe điện Nio cho biết các trạm đổi pin sẽ giúp giảm bớt mối bận tâm của các tài xế xe điện về phạm vi hoạt động của xe, cũng như nỗi sợ hết pin khi chưa tới được trạm sạc.
Nio - công ty khởi nghiệp xe điện (EV) Nio của Trung Quốc đang dồn toàn lực cho mô hình kinh doanh đổi pin xe điện, cho phép chủ sở hữu các mẫu xe điện của hãng này đổi pin đã qua sử dụng lấy pin đã sạc đầy.
Theo đó, việc hoán đổi pin cho phép người lái xe không mất nhiều thời gian cho việc sạc pin. Bên cạnh đó, việc hoán đổi pin có thể giúp lưới điện giảm bớt áp lực vào thời gian cao điểm khi nhiều tài xế đồng loạt sạc pin.
Được biết, các trạm phục vụ những chủ sở hữu xe Nio lựa chọn gói dịch vụ BaaS khi mua xe. Gói dịch vụ đổi pin này giúp chủ xe tốn ít tiền hơn khi mua xe, nhưng sẽ phải trả thêm chi phí hàng tháng và dịch vụ.
Gói dịch vụ BaaS của Nio, ra mắt vào đầu năm 2020, giảm giá bán xe tới 20%. Vì vậy, người mua có thể mua mẫu xe điện thể thao đa dụng (SUV) ES6 của Nio, có giá khởi điểm 358.000 nhân dân tệ (52.040 USD), chỉ với số tiền khoảng 287.000 nhân dân tệ nếu họ chọn dịch vụ pin, vốn tốn khoảng 980 nhân dân tệ mỗi tháng. Đáng chú ý, quá trình hoán đổi pin chỉ mất khoảng ba phút, nhanh chóng và tiện lợi rất nhiều cho các tài xế so với việc phải sạc pin.
Hiện tại, Nio đã vận hành khoảng 1.300 trạm hoán đổi pin ở Trung Quốc. Theo kế hoạch, Nio sẽ xây dựng thêm 1000 trạm trong năm nay, với thiết kế mới hiệu quả hơn. Trước đó, vào tháng 10 năm 2021, Nio cho biết tổng số trạm hoán đổi pin của họ trên thế giới sẽ vượt quá 4.000 vào cuối năm 2025, bao gồm khoảng 1.000 bên ngoài Trung Quốc.
Nio sẽ không tiết lộ chi phí xây dựng cho các trạm thế hệ thứ ba, với mỗi trạm có diện tích khoảng 40 mét vuông cùng khả năng lưu trữ lên đến 21 viên pin. Startup này cho biết các trạm mới có thể hoán đổi 408 bộ pin mỗi ngày, nhiều hơn 30% so với các trạm hiện có, vì chúng có công nghệ tự động điều hướng xe vào vị trí thích hợp. Các tính năng điều hướng của trạm được cung cấp bởi hai cảm biến lidar (phát hiện ánh sáng và phạm vi) và hai chip Nvidia Drive Orin X.
Shen Fei, phó chủ tịch của Nio Power, công ty con phụ trách mảng giải pháp năng lượng của Nio, cho biết việc tích cực xây dựng các trạm mới nhằm mục đích giảm bớt mối bận tâm của các tài xế xe điện về phạm vi hoạt động của xe, cũng như nỗi sợ hết pin khi chưa tới được trạm sạc.
Các trạm mới cũng hỗ trợ hoán đổi pin cho các dòng xe hướng tới thị trường đại chúng sắp ra mắt của Nio, nhắm đến những người lái xe có hầu bao hạn hẹp, trong bối cảnh thị trường xe điện tại Trung Quốc đang ngày càng cạnh tranh.
"Chúng tôi hy vọng sẽ mở rộng phần lớn dịch vụ và mạng lưới của mình, đồng thời mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn cho chủ sở hữu xe", ông Shen cho biết.
"Nio, với tư cách là người tiên phong trong mô hình hoán đổi pin, hoan nghênh các nhà sản xuất ô tô khác chia sẻ công nghệ và mạng lưới."
Davis Zhang, giám đốc điều hành cấp cao của Suzhou Hazardtex, nhà cung cấp ắc quy xe chuyên dụng cho biết: "Mô hình hoán đổi pin không phổ biến rộng rãi ở Trung Quốc hoặc các thị trường ô tô lớn khác, vì công nghệ này đòi hỏi sự đầu tư lớn và nỗ lực phối hợp của các nhà sản xuất ô tô và nhà sản xuất pin để thúc đẩy việc sử dụng nó".
"Về mặt kỹ thuật, nó giúp giảm bớt một cách hiệu quả sự lo lắng của người lái xe về phạm vi hoạt động xe của một, và là một chiến lược pin tốt cho xe điện."
Nio là một trong số ít các nhà sản xuất xe điện đặt cược vào việc hoán đổi pin như một lựa chọn năng lượng chính cho ô tô điện. Tuy nhiên, các nhà phân tích và CEO của nhiều hãng xe điện cho rằng dịch vụ này chỉ khả thi nếu pin được tiêu chuẩn hóa. Trong khi đó, đối thủ Tesla đã bác bỏ việc hoán đổi pin khi cho rằng dịch vụ này "có nhiều vấn đề và không phù hợp để sử dụng trên diện rộng".
Nio, cùng với Xpeng có trụ sở tại Quảng Châu và Li Auto có trụ sở tại Bắc Kinh (Trung Quốc), được coi là 3 nhà sản xuất xe điện mạnh nhất hiện nay của Trung Quốc có khả năng cạnh tranh với Tesla. Cả 3 hãng xe điện này đều lắp ráp xe điện thông minh có pin hiệu suất cao, sở hữu công nghệ lái tự động sơ bộ và hệ thống giải trí trong xe tinh vi.
Kể từ cuối năm ngoái, các nhà sản xuất xe điện cao cấp, vốn bán những chiếc xe có giá trên 200.000 nhân dân tệ, đã phải vật lộn với nhu cầu thị trường đang suy giảm khi các tài xế ngày càng lo lắng về tiền lương bị giảm và triển vọng việc làm thấp trên cả nước.
Nhiều khách hàng mua ô tô Trung Quốc đã lựa chọn các mẫu xe điện rẻ hơn, được bán bởi các nhà sản xuất ô tô trong nước như BYD. Với riêng Nio, doanh số bán hàng của hãng này đã phục hồi vào tháng trước khi giao 12.157 xe cho khách hàng đại lục, tăng 30% so với tháng 1 và cao hơn 98% so với cùng kỳ năm 2022.
Tham khảo SCMP
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI