Suzuki US125: Chiếc xe tay ga cổ điển hoàn toàn mới của nhà Suzuki, dù hấp dẫn nhưng chưa trọn vẹn!
Suzuki US125 là mẫu xe tay ga mang phong cách cổ điển được kỳ vọng sẽ khuấy động thị trường xe tay ga phổ thông, giá rẻ, đang thu hút sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng kể từ khi chính thức ra mắt.
- Hơn 40 năm trước, hai nhà khoa học người Pháp đã phát hiện ra loại virus làm thay đổi hoàn toàn lịch sử y học hiện đại
- Lỗ đen lang thang: Các nhà khoa học lần đầu tiên xác nhận sự tồn tại của một lỗ đen đơn độc trôi dạt trong không gian
- Suzuki bất ngờ ra mắt mẫu xe tay ga khiến nhiều người phải 'yêu' ngay từ cái nhìn đầu tiên
- Prometheus của nước Mỹ: Thiên tài vật lý, nhưng cả đời sống trong bóng tối của chính phát minh mình tạo ra
- Diện mạo hoàn toàn mới của Honda Dax:'Lột xác' thành xe điện, hiện đại hơn, thông minh hơn, phù hợp với giới trẻ hơn, giá chỉ 21 triệu đồng
Với ngoại hình bắt mắt, thiết kế hoài cổ và sự tiện lợi cho việc di chuyển hàng ngày trong đô thị, US125 dường như là lựa chọn lý tưởng cho những ai yêu thích phong cách vintage.
Tuy nhiên, dưới lớp vỏ cổ điển quyến rũ ấy, liệu mẫu xe này có đủ khả năng đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng thực tế của người dùng hiện đại?

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, Suzuki US125 gây ấn tượng mạnh với thiết kế mang đậm phong cách cổ điển. Xe sở hữu những đường nét thân xe tròn trịa, mượt mà, kết hợp với các chi tiết mạ crôm sáng bóng như đèn pha tròn, gương chiếu hậu và dải viền thân xe.
Điểm nhấn đặc biệt là phần mặt trước với kiểu thiết kế "mũi lợn" đầy cá tính, góp phần tạo nên nét đặc trưng riêng biệt cho mẫu xe. Bên cạnh đó, US125 còn cung cấp nhiều lựa chọn màu sắc trẻ trung và thời trang, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng hiện đại yêu thích sự khác biệt.
Tuy vậy, phong cách cổ điển đặc trưng này lại mang tính kén người dùng, bởi những ai thiên về xu hướng thể thao hoặc phong cách tối giản hiện đại có thể sẽ không thấy mẫu xe này đủ hấp dẫn về mặt thẩm mỹ.

Dưới lớp vỏ bắt mắt ấy là khối động cơ Suzuki Super Core 124cc, sản sinh công suất cực đại 6,9kW tại 7.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 10Nm tại 6.000 vòng/phút, kết hợp cùng hệ thống truyền động vô cấp CVT quen thuộc.
Trong điều kiện vận hành thực tế ở đô thị, US125 thể hiện khả năng tăng tốc mượt mà và phản hồi tốt trong dải tốc độ 0-50km/h, rất phù hợp với điều kiện giao thông đô thị đông đúc. Xe mang lại cảm giác lái ổn định, khả năng vượt xe trong phố cũng khá dễ dàng.
Tuy nhiên, điểm yếu của động cơ nhanh chóng bộc lộ khi xe tăng tốc từ 50 đến 80km/h. Lúc này, do hạn chế của cấu trúc xi-lanh đơn làm mát bằng không khí, xe tỏ ra hụt hơi rõ rệt, khả năng bứt tốc giảm mạnh và hiện tượng giảm công suất khi vận hành ở tốc độ cao trong thời gian dài cũng thường xuyên xảy ra.
Đây là điểm trừ lớn đối với những ai thường xuyên di chuyển trên các tuyến đường cao tốc hoặc có nhu cầu đi xa.

Xét về khả năng điều khiển, Suzuki US125 ghi điểm nhờ trọng lượng không tải chỉ 110kg, rất nhẹ và dễ xoay trở, đặc biệt phù hợp với người dùng nữ hoặc người mới tập lái xe tay ga. Kết cấu bánh trước 12 inch và bánh sau 10 inch, kết hợp với hệ thống giảm xóc được tinh chỉnh hợp lý, giúp xe vận hành khá ổn định trên đường phố bằng phẳng.
Xe cho cảm giác lái khá êm ái, độ bám đường vừa phải và vào cua khá an toàn ở tốc độ thấp đến trung bình. Tuy nhiên, khi chạy ở tốc độ cao hoặc trên các đoạn đường gồ ghề, hệ thống giảm xóc không còn giữ được sự ổn định, khiến xe có hiện tượng xóc và rung nhẹ, ảnh hưởng tới cảm giác thoải mái của người lái.
Về trang bị tiện ích, US125 có một số điểm cộng đáng chú ý như màn hình LCD màu hiện đại, hiển thị thông tin rõ ràng và sắc nét; cổng sạc USB tiện lợi cho việc sạc thiết bị điện tử cá nhân; khóa từ chống trộm giúp tăng cường an ninh; cùng công tắc đèn nháy khẩn cấp giống như trên ô tô.
Dù vậy, xét trong mặt bằng chung của các mẫu xe tay ga trong cùng phân khúc (xét tại thị trường Trung Quốc, nơi mẫu xe này đang được phân phối chính hãng), US125 vẫn có phần thua thiệt khi không được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Với phanh đĩa trước và phanh tang trống sau, hiệu suất phanh của xe chỉ dừng ở mức cơ bản, không phù hợp với những người dùng yêu cầu cao về độ an toàn và công nghệ hỗ trợ lái.

Một trong những điểm mạnh nổi bật nhất của US125 chính là khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Theo trải nghiệm thực tế từ người dùng và các thử nghiệm độc lập, mức tiêu hao nhiên liệu trung bình của xe dao động từ 1,6 đến 2,0 lít/100km, một con số khá ấn tượng, đặc biệt trong bối cảnh giá xăng tăng cao và người dùng ngày càng quan tâm đến chi phí sử dụng lâu dài.
Đây là yếu tố khiến US125 trở thành lựa chọn hợp lý cho nhu cầu đi lại hàng ngày trong nội thành hoặc di chuyển quãng ngắn.

Về mặt tiện nghi và sự thoải mái, chiều cao yên xe 745mm giúp hầu hết người lái dễ dàng chống chân, đặc biệt thuận tiện với người dùng có chiều cao khiêm tốn. Tư thế ngồi được thiết kế thoải mái, tư thế lái tự nhiên, ít gây mỏi khi chạy xe trong thời gian dài.
Yên xe bọc da với thiết kế lưới kim cương không chỉ góp phần tạo điểm nhấn về mặt thẩm mỹ mà còn cho cảm giác ngồi dễ chịu. Tuy nhiên, cốp xe chỉ chứa được mũ bảo hiểm 3/4 và không đủ không gian cho một mũ bảo hiểm trùm đầu, khiến khả năng chứa đồ của xe bị hạn chế, nhất là khi so sánh với các đối thủ có cốp rộng hơn và nhiều ngăn để đồ phụ trợ.

Có thể thấy, Suzuki US125 là một mẫu xe tay ga cổ điển có nhiều điểm đáng giá, đặc biệt với những người yêu thích phong cách hoài cổ và cần một phương tiện tiết kiệm, gọn nhẹ để di chuyển hàng ngày trong thành phố.
Với thiết kế cá tính, khả năng điều khiển linh hoạt và mức tiêu hao nhiên liệu ấn tượng, US125 chắc chắn là lựa chọn hợp lý cho nhóm người dùng hướng đến sự thực dụng và cá tính.
Tuy nhiên, với những ai quan tâm đến hiệu suất tốc độ cao, sự ổn định ở dải tốc độ lớn, công nghệ an toàn cao cấp hoặc cần không gian chứa đồ lớn, thì US125 lại chưa thực sự thuyết phục.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Chuyên gia AI từng đoạt giải Nobel dự đoán: trí tuệ nhân tạo sẽ xóa sổ bệnh tật trong vòng 10 năm nữa
VTV.vn - Nhìn vào sức mạnh của AI và những thành tựu ông đã đạt được nhờ nó, Demis Hassabis có những dự đoán tích cực.
Cái nhìn đầu tiên vào bí mật sự sống: Cách đây hơn 70 năm, cấu trúc xoắn kép DNA lần đầu tiên được tiết lộ và thay đổi y học mãi mãi