Tablet Android, nghịch lý buồn thảm của thế giới công nghệ

    CL,  

    Android vẫn là hệ điều hành số 1 thế giới, nhưng những chiếc tablet Android lại đang tồn tại một cách vật vờ trong cái bóng quá lớn của Apple. Vì sao nên nỗi?

    Khi các fan của Apple đang nô nức đón chào những chiếc iPad mới, một chuyên trang về Android lại công bố một con số bất ngờ: 55% trong số 30.000 người tham gia một cuộc khảo sát cho biết sẽ không bao giờ mua tablet Android. Tổng cộng, chỉ 1/10 số người được hỏi khẳng định sẽ mua tablet trong năm 2018.

    Tình cảnh trái ngược

    Khảo sát của Android Authority hoàn toàn trùng khớp với các tín hiệu ảm đạm của thị trường toàn cầu. Cách đây 1 tháng, IDC đưa ra khẳng định lượng tablet xuất xưởng trong năm 2017 đã sụt giảm đáng kể so với năm 2016, xuống còn 165 triệu máy. Trong quý 4, Strategy Analytics thậm chí còn đưa ra số liệu cho thấy mức độ sụt giảm lên tới 12% - trong quý kinh doanh màu mỡ nhất, thị trường lại suy thoái.

    Năm vừa qua, chỉ có duy nhất Apple là đạt tín hiệu thực sự khả quan trên thị trường tablet.
    Năm vừa qua, chỉ có duy nhất Apple là đạt tín hiệu thực sự khả quan trên thị trường tablet.

    Điều đáng nói là trong bối cảnh u ám này, Apple đã phục hồi thành công doanh số iPad khi đạt mốc 43,8 triệu máy bán ra, tương đương với thị phần 27% (dữ liệu IDC) trong cả năm 2017. Gần như trong bất kỳ khoảng thời gian nào, doanh số iPad bán ra đều có sự tăng trưởng.

    Ở 4 vị trí còn lại trong top 5 là Samsung, Amazon, Huawei và Lenovo, song chỉ có Samsung (15%) và Amazon (10%) là đủ đạt mốc thị phần 2 chữ số. Rõ ràng, các con số của 2 gã lớn này vẫn là quá thấp khi so sánh với iPad.

    Nhàm chán và thất vọng

    Khi Google đã buông xuôi thị trường tablet...
    Khi Google đã buông xuôi thị trường tablet...

    Có thể nói rằng xét trên mức độ tổng thể, thị trường tablet Android đang chìm trong sự thất vọng. Ngoại trừ Samsung, cả 3 hãng Android còn lại trong top 5 đều đang sử dụng các phiên bản Android được chỉnh sửa rất nhiều nhằm phục vụ cho mục đích riêng của mình – riêng Amazon thậm chí còn dùng Fire Tablet để “đánh” mảng nội dung/dịch vụ của Google. Thị phần và tốc độ tăng trưởng của Amazon trên thị trường tablet cũng bớt ấn tượng phần nào khi những chiếc máy tính bảng Fire bán ra đều có giá thành rẻ mạt, từ 40 USD trở lên.

    Còn Samsung tuy vẫn giữ vị trí thứ 2 nhưng đã liên tục sụt giảm thị phần trong nhiều quý liên tiếp. Năm vừa qua, gã khổng lồ Hàn Quốc chủ yếu chỉ ra mắt một số tablet “loại thường” để chống chọi với iPad và các đối thủ Trung Quốc thay vì tìm cách “chơi trội” với TabPro và NotePro như nhiều năm trước.

    ...thì gần như tất cả những chiếc máy tính bảng Android đều chìm trong cái bóng của Apple.
    ...thì gần như tất cả những chiếc máy tính bảng Android đều chìm trong cái bóng của Apple.

    Cái chết của TabPro và NotePro có thể coi là cái chết chung của sức sáng tạo trên tablet Android. Những chiếc ASUS FonePad đã chết từ lâu, ý tưởng tablet game của NVIDIA cũng đã bị khai tử. Năm 2015, Google vén màn Pixel C với bàn phím rời mới tham vọng thâm nhập thị trường chuyên nghiệp, nhưng cũng chỉ 2 năm là ý tưởng này đã bị kết liễu một cách thầm lặng.

    Nhìn ra thị trường, bạn sẽ thấy ngay cả những ông lớn Android như Samsung, Huawei và Xiaomi vẫn mắc phải những vấn đề điển hình của tablet Android: Samsung mất hơn 1 năm vẫn chưa thể làm mới Tab S3, Huawei và Xiaomi vẫn bị chỉ trích thậm tệ vì EMUI và MIUI; tablet của 2 hãng Trung Quốc này nếu không bày tỏ “cảm hứng” với iPad thì chắc chắn sẽ “học theo” Galaxy Tab.

    Vấn đề nan giải

    Nhắc đến iPad là nhắc đến sự đầu tư xuyên suốt của Apple về mặt nội dung và ứng dụng.
    Nhắc đến iPad là nhắc đến sự đầu tư xuyên suốt của Apple về mặt nội dung và ứng dụng.

    Vậy thì, đâu là lý do cho tình cảnh thảm hại của tablet Android trong lúc Apple vẫn đang duy trì được doanh số ổn định cho iPad? Câu trả lời có thể gây bất ngờ cho bạn: phần mềm. Ngay từ ban đầu, Apple đã đặt cho iPad mục tiêu cách mạng hóa nội dung. Nhờ đó, các ứng dụng iPad luôn có chất lượng khá tốt trong khi tablet Android cho đến giờ vẫn chưa giải quyết được bài toán... bố cục giao diện.

    Đáng lo ngại hơn, Android cho tablet cũng chỉ có một mục tiêu như Android cho smartphone: hệ điều hành này được Google cung cấp cho các nhà sản xuất để phổ biến dịch vụ của mình. Các nhà sản xuất lại chỉ có mục tiêu duy nhất là tăng tối đa doanh số. Tình trạng phân mảnh trầm trọng, doanh số thấp hơn nhiều so với smartphone cùng thu nhập ít ỏi (Play Store đem lại lợi nhuận thấp hơn iOS App Store) đã khiến kho ứng dụng dành cho tablet Android trở thành một bãi rác kém chất lượng.

    Thiếu đi sự ủng hộ của đông đảo các nhà phát triển, phần cứng chất lượng cũng khó làm nên chuyện.
    Thiếu đi sự ủng hộ của đông đảo các nhà phát triển, phần cứng chất lượng cũng khó làm nên chuyện.

    Như trường hợp đau lòng của BB10 và Windows Phone đã chứng minh, thiếu hụt ứng dụng chất lượng sẽ giết chết bất kỳ một nền tảng nào. Thị trường tablet Android đang đi qua vấn đề như vậy: hãy hỏi bất kỳ một người dùng Android nào và chắc chắn họ sẽ trả lời rằng mục đích chính của tablet vẫn sẽ chỉ xoay quanh lướt web, nghe nhạc và lướt face, vốn là những tác vụ có thể thực hiện trên tablet Android của 3, 4 năm về trước. Nếu không thể đột phá bằng những ý tưởng như NotePro hay Shield Tablet, thế giới Android sẽ vô tình tự xếp mình vào một sân chơi với iPad, vốn luôn có vị trí đặc biệt trong lòng người dùng.

    Khi Apple đã giảm giá iPad xuống mức 300 USD, người tiêu dùng sẽ mất đi rất nhiều lý do để theo mua tablet Android. Đó chính là những gì đang diễn ra vào ngay lúc này. iPad chí ít vẫn có thể duy trì doanh số và vẫn mang lại lợi nhuận tỷ đô, còn tablet Android hoặc èo uột, hoặc tăng trưởng nóng bằng cách cho không. Khi Google đã từ bỏ tầm nhìn tablet Pixel và Nexus, ai sẽ giúp Android giải quyết vấn đề này?

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ