Tác giả "Hột vịt, vịt dữa" tái xuất với bộ ảnh "Sài Gòn 3 mét vuông" bao chuẩn!

    Lê Ái, Theo Trí Thức Trẻ 

    Nếu là người đang sống ở Sài Gòn, chắc chắn sau khi xem xong bộ ảnh này bạn sẽ phải thốt lên: "Làm tui nhớ mấy cái sạp báo đầu hẻm ghê. Tuần nào cũng ra mua truyện tranh!".

    Những điều đẹp đẽ, xinh xắn về Sài Gòn xưa được nhìn qua lăng kính của những người yêu mến thành phố phương Nam hiền hòa, luôn có một chỗ đứng nhất định trong lòng công chúng, cư dân mạng.

    Mới đây, Maxk Nguyễn (tên thật là Nguyễn Mạnh Khôi), người từng được biết đến là "cha đẻ" của dự án Sài Gòn sau vai và tác giả của trào lưu "Vịt lộn vịt dữa cút lộn" gây sốt mạng xã hội, đã mang đến cho người xem một góc nhìn cực mới mẻ về một Sài Gòn rộng lớn nhưng bỗng chốc trở nên bé nhỏ, quen thuộc nhưng không hề nhàm chán, cuốn hút nhưng cũng đầy hoài niệm... qua bộ tranh mang tên "Sài Gòn 3 mét vuông".

    Bộ tranh là sự kết hợp giữa Illustration và Typography. Maxk thừa nhận rằng mặc dù mình sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn nhưng cậu luôn cảm giác mình như khách du lịch, bởi vì mỗi ngày mình đều tìm ra một góc nhìn mới mẻ của Sài Gòn và mình luôn muốn được khai thác những góc nhìn đó. Đây cũng chính là lý do thôi thúc cậu thực hiện bộ tranh trên.

     Những dấu hiệu nhận biết về Sài Gòn 3 mét vuông của Maxk Nguyễn

    Những dấu hiệu nhận biết về Sài Gòn 3 mét vuông của Maxk Nguyễn

    3 mét vuông, một không gian hạn chế như thế làm sao có thể vẽ nên Sài Gòn? Nếu nghĩ như thế chắc hẳn bạn đã nhầm. Trong 3 mét vuông ấy, Maxk Nguyễn và ê kíp của anh đã đưa người xem ngược thời gian về với Sài Gòn những năm đầu thập niên 90.

    Góc phố, con hẻm, mái nhà xưa, cửa hiệu, quầy tạp hóa, hiệu cho thuê băng đĩa, gánh hàng rong... những hình ảnh thân thuộc một thời với tất cả những người từng sinh ra, lớn lên và gắn bó với Sài Gòn lần lượt hiện lên qua từng nét vẽ. Nhỏ nhắn thôi nhưng đủ đầy và sinh động. Mọi thứ hiện lên qua 3 mét vuông ấy khiến người xem có cảm giác tác giả bộ ảnh là người rất khéo gói ghém và sắp xếp gọn gàng những thứ đã trôi về dĩ vãng của một thành phố nhộn nhịp, yên vui và đầy ắp tình người.

     Vẽ biển quảng cáo, một nghề từng rất thịnh ở Sài Gòn

    Vẽ biển quảng cáo, một nghề từng rất thịnh ở Sài Gòn

    Maxk Nguyễn chia sẻ: "Sài Gòn 3 mét vuông là dự án tiếp nối Sài Gòn sau vai, nhằm khai thác những góc nhìn mới về Sài Gòn. Mình nghĩ chắc ai cũng có một góc nhỏ nào đó của Sài Gòn mà mình cảm thấy dễ chịu nhất. Và những hình ảnh trong bộ tranh là những nơi cho mình cảm giác đó. Kết thúc dự án, mình sẽ có một triển lãm tranh. Đây là buổi triển lãm đến từ tương lai. Nơi dành cho những đứa trẻ không biết xe ôm là gì, hàng rong nghĩa là như thế nào".

    Tại sao lại là "Sài Gòn 3 mét vuông?", Maxk trả lời rằng: "Bộ tranh được thể hiện như một buổi triển lãm những nét đẹp văn hóa đặc trưng nhất của Sài Gòn. Trong cái hộp kính 3 mét vuông ấy là những điều đẹp đẽ ở Sài Gòn đang dần bị mai một và biến mất. Nếu chúng ta cứ giữ nhịp sống hối hả và không giữ gìn, tất cả những hình ảnh này rồi sẽ chỉ còn tìm thấy trong các bảo tàng văn hóa".

    Chúng ta hãy cùng xem những hình ảnh cực xinh xắn và đáng yêu trong bộ tranh mang tên "Sài Gòn 3 mét vuông" của Maxk Nguyễn nhé!

     Góc nhà thân thuộc nay có thể đã nhiều thay đổi

    Góc nhà thân thuộc nay có thể đã nhiều thay đổi

     Những sạp báo xưa lúc nào cũng tấp nập người ra vào. Thời ấy còn có thứ gì khác để biết thông tin ngoài báo và tạp chí đâu?

    Những sạp báo xưa lúc nào cũng tấp nập người ra vào. Thời ấy còn có thứ gì khác để biết thông tin ngoài báo và tạp chí đâu?

     Con nít bây giờ suốt ngày khóa trái cửa phòng chơi game có biết đến những cảnh này?

    Con nít bây giờ suốt ngày khóa trái cửa phòng chơi game có biết đến những cảnh này?

     Những cửa hàng cho thuê băng đĩa đã không còn thuộc về nhịp sống hiện đại

    Những cửa hàng cho thuê băng đĩa đã không còn thuộc về nhịp sống hiện đại

     Xe ôm có nguy cơ xóa sổ vì grab, uber

    Xe ôm có nguy cơ xóa sổ vì grab, uber

     Một chiếc quạt cũ, giờ đây chẳng ai còn dùng

    Một chiếc quạt cũ, giờ đây chẳng ai còn dùng

    Creative Director: Maxk Nguyễn

    Art Director: Đỗ Thái Thanh

    Typography: Trương Ngọc Quốc Dũng

    Illustrator Artist: Thịnh Lê, Đỗ Danh, Phong Võ, Hạnh Huỳnh, Hoàng Thạch

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ