Tại sao các game đối kháng nên được xây dựng ở dạng 2D?
Thành công của Street Fighter IV chính là bài học và cũng lời cảnh tỉnh cho những nhà phát triển thể loại game đối kháng.
Thành công to lớn của Street Fighter IV là điều không thể phủ nhận. Thế nhưng trước sự xuất hiện của tựa game này, nhiều Series game chiến đấu gạo cội đã từ bỏ không gian hai chiều quen thuộc của mình. Ngay cả Street Fighter cũng đã từng như vậy, nhưng thất bại của Street Fighter EX đã khiến Capcom phải suy nghĩ lại về chiến lược của mình. Liệu rằng không gian ba chiều có thích hợp với thể loại game vốn rất được yêu thích này? Tại sao Capcom lại thành công khi trở lại với một game chiến đấu 2D.
Hầu hết các game thủ sẽ có ấn tượng với một vài game chiến đấu 3D mà họ đã từng chơi. Nhưng khi thể loại này vẫn được phát triển ở dạng 2D, chắc chắn con số những tựa game thành công không ít hơn 10. Có thể dễ dàng kể ra những Mortal Kombat, Marvel vs. Capcom, Killer Instinct, Street Fighter, hay Wrestle Mania.
Tuy vậy, lí do khiến cho game chiến đấu 2D thú vị không phải là vì những tựa game 3D gây thất vọng, mà điểm cốt yếu chính là ở bản thân các game 2D. Các hãng phát triển game nắm rõ được điều cần làm với những sản phẩm vốn được coi là "đứa con tinh thần" của họ. Và sự ra đời của Street Fighter IV là minh chứng hùng hồn cho sức sống của những game chiến đấu 2D trong vài năm, thậm chí là vài thế hệ máy tới.
Việc xây dựng một game chiến đấu 3D đúng nghĩa là cực kỳ khó khăn. Lý do trước hết là chưa từng có hãng nào thành công với việc đó, do vậy không hề có công thức hay phương pháp đúng đắn nào cả. Mọi thứ phải được xây dựng từ đầu, từ ý tưởng đến cách thực hiện.
Bên cạnh đó, còn nhiều vấn đề có thể phức tạp hơn, ví như việc ra chiêu trong chiến đấu. Để bắn một quả cầu lửa trong không gian hai chiều, người chơi chỉ cần ấn nút chỉnh hướng và nút bắn chưởng. Công việc đó rất dễ dàng và người chơi không cần tập luyện cũng có thể sử dụng ngay. Nhưng trong môi trường 3D, để chỉnh hướng chính xác vào đối phương cũng đã là một việc không hề dễ dàng.
Khi phải đối mặt với từng ấy những thử thách, các nhà làm game sẽ chẳng còn thời gian để xây dựng cách chơi sinh động và hấp dẫn cho sản phẩm của mình, thay vào đó là nghiên cứu để giải quyết những vấn đề mà đôi khi bản thân chúng không có cách nào giải quyết trong môi trường 3D.
Trên thực tế, những game chiến đấu 3D không thực sự diễn ra trong không gian ba chiều. Virtua Fighter, Soul Calibur và Dead or Alive có thể được coi là game 3D vì đồ họa bắt mắt và môi trường người chơi có thể tương tác. Tuy nhiên, nếu để ý cách điều khiển trong các game này, người chơi sẽ nhận ra rằng về bản chất đây vẫn là lối điều khiển 2D. Khi ấn nút sang trái, nhân vật sẽ di chuyển sang trái, và bên phải cũng như vậy.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Tin được không: Chiếc iPhone trong tay bạn có số điểm ảnh gấp 1.3 triệu lần máy ảnh mới nhất của NASA
Chiếc máy ảnh dùng để chụp các vật thể trong vũ trụ của NASA mang tên XRISM chỉ có vỏn vẹn 36 điểm ảnh!
Truyền thống của Apple bị Huawei đánh bại: một tính năng nhờ iPhone phổ biến lại phải nhờ Pura 70 Ultra hoàn thiện và nâng lên tầm cao mới