Tại sao các giải đấu lớn lại chọn DotA 2 và bỏ rơi DotA 1

    PV, DH 

    Dù vấp phải nhiều sự phản ứng từ cộng đồng DotA 1 nhưng BTC các giải đấu lớn như ESWC vẫn quyết định chọn DotA 2 làm game thi đấu chính thức.

    Chỉ mới khoảng 2 tháng sau khi giải đấu DotA 2 International kết thúc vào cuối tháng 8 thì cộng đồng DotA 1 đã phải liên tục hứng chịu những cú shock khi cả 2 giải đấu lớn và quy mô hàng đầu của năm 2011 là ESWC (Electronic Sport World Cup) và SMM đột ngột chuyển sang thi đấu DotA 2. Vốn trước đó 2 giải đấu này đều chọn DotA 1 làm game thi đấu chính thức.

    ESWC 2011 thành công với DotA 2.

    Sự thay đổi này đã vấp phải rất nhiều sự phản ứng của người hâm mộ, nhất là cộng đồng DotA 1. Những lý do mà họ đưa ra nghe có vẻ rất hợp lý như DotA 2 vẫn chưa hoàn chỉnh (DotA 2 hiện đang trong giai đoạn beta), thậm chí còn chưa ra mắt chính thức và cộng đồng DotA 1 vẫn còn rất lớn mạnh. Ngoài ra còn rất  nhiều team đã đầu tư luyện tập từ trước cho những giải đấu này nên nếu chuyển qua DotA 2 thì sẽ bị sa sút phong độ và lãng phí công sức luyenj tập,… 

    Thế nhưng chỉ có giải đấu SMM (Malaysia) là chịu lắng nghe ý kiến game thủ và chọn DotA 1 trở lại còn ESWC 2011 vẫn chọn DotA 2 làm môn thi đấu chính và quyết định này họ chỉ mới công bố khoảng 1 tháng trước khi ESWC chính thức khởi tranh.

    SMM cũng gây sock khi thông báo chuyển sang thi đấu DotA 2 trước 2 tháng tuy nhiên họ đã quay lại với DotA 1.

    Có lẽ chúng ta thấy lạ khi BTC những giải đấu lớn như vậy dám chọn DotA 2, họ không sợ mất uy tín dù cộng đồng và các giải đấu DotA 1 còn rất lớn. Tại sao lại như vậy?

    1.DotA 2 hiện đang là tâm điểm của làng game thế giới 

    Kể từ khi giải đấu triệu đô được Valve tổ chức thành công tại Đức thì các tín đồ game trên khắp thế giới đã có thêm một cái tên đáng để quân tâm, đó chính là DotA 2.

    Với những gì team DotA 2 đã làm tại hội chợ Gamescom thì người ta khó mà tìm ra được một lý do gì để từ chối DotA 2, kể cả các fan DotA 1. Ngoài việc cải tiến về gameplay, hình ảnh thì Valve còn đầu tư để DotA 2 có thể trở thành một tựa game tuyệt vời cho làng thể thao điện tử (eSport).  Bằng chứng là giải đấu International đã có những trận đấu vô cùng kịch tính và thu hút hàng trăm nghìn game thủ trên khắp thế giới dõi theo.
     
    Ngay cả Chiến thần (LoL) cũng "nhờ vả" DotA 2 để PR đủ hiểu sức hút của DotA 2.
    Mọi nhược điểm từ DotA 1 đã được khắc phục gần như hoàn toàn ở DotA 2, chính điều đó đã tạo nên rất nhiều lợi thế cho tựa game này và nó sẽ nhanh chóng chinh phục được những người chơi khó tính nhất, vốn là những fan hâm mộ của DotA 1.

    Đặc biệt sau khi Valve hủy bỏ thỏa thuận NDA với các game thủ được test Close beta thì các trang web đua nhau cập nhật các thông tin, hình ảnh về DotA 2 đủ hiểu sức hút của trò chơi này như thế nào. Tóm lại, ta có thể thấy hiện nay từng hình ảnh hay thông tin nào đặc biệt về DotA 2 cũng đều rát được cộng đồng mong chờ. 

    Valve có thể chưa làm xuất sắc nhưng họ đã làm rất tốt.

    Và như vậy, nếu BTC các giải đấu lớn chọn DotA 2 làm game thi đấu chính thì chắc chắn một điều rằng tên tuổi của giải sẽ được chú ý nhiều hơn và thu hút được thêm không ít game thủ theo dõi giải. 

    2. Những thuận lợi và hiệu quả trong việc quảng cáo cho giải

    Bạn có biết trong một giải đấu game thì điều gì là quan trọng nhất đối với các nhà tài trợ không? Đó chính là khâu quảng bá và truyền thông, khi giải được càng nhiều người theo dõi thì các mạnh thường quân càng thích vì qua đó họ sẽ nâng cao được uy tín của thương hiệu và cả doanh số bán hàng sau này.

    Trong khi DotA 1 còn vấp phải nhiều hạn chế và do công tác truyền thông chưa đạt đủ độ chín khi WarCraft 3 mới ra đời thì Valve chuẩn bị rất kỹ cho DotA 2 khi thấy được nhược điểm đó. Và họ đã làm rất tốt khâu truyền thông cho DotA 2 tại những giải đấu lớn.
    Về mặt truyền thông thì Dota 2 làm dễ dàng và chuyên nghiệp hơn DotA 1 rất nhiều.

    Cụ thể hơn, nếu bạn có theo dõi những video tại ESWC 2011 bạn sẽ thấy DotA 2 có chừa 2 khung sẵn cho bình luận viên và tên tuổi của giải đấu và ngoài ra ESWC 11 còn được hỗ trợ stream trực tuyến để phục vụ hàng chục nghìn game thủ khắp nơi trên thế giới. Chắc chắn Valve đã có sự hỗ trợ BTC ESWC để họ làm tốt khâu truyền thông đến như vậy vì một trong những yếu tố thành công của DotA 2 International chính là trang web http://dota2.com. 

    3.Các team DotA tên tuổi gây tiếng vang cho giải đấu

    Trong số danh sách những đội tham dự giải ESWC 2011, bạn sẽ thấy có những cái tên hàng đầu hiện nay như NaVi, EHOME, Virus Gaming, M5,… Trong đó hai cái tên đình đám nhất vẫn là NaVi và EHOME, vốn là hai đội game hàng đầu của 2 châu lục Âu và Á. 

    NaVi đoạt ngôi vương ESWC 2011 sau khi đánh bại EHOME 2-0.

    Những trận đấu giữa hai đội game này luôn thu hút sự quan tâm rất nhiều của làng DotA thế giới, trong đó có cả Việt Nam. Chính nhờ việc DotA 2 có nhiều nét tương đồng DotA 1 và các team DotA lớn có thể thi đấu DotA 2 dễ dàng nên BTC không quá khó khăn trong việc mời những team này đến thi đấu tại giải.

    Và với mức tiền thưởng không quá lớn cho nhà vô địch (12.000 $) nhưng ESWC 2011 vẫn được chú ý rất nhiều vì trận chung kết giữa NaVi và EHOME xứng đáng là một trong những cặp đấu huyền thoại trong lịch sử DotA eSport. Người hâm mộ không quan tâm đến giải thưởng nhiều, cái họ quan tâm là những team DotA hàng đầu vốn là thần tượng của họ trong bộ môn DotA dù họ chơi DotA 2 hay DotA 1.

    Một giải đấu thành công về nhiều mặt.

    Chính nhờ những lý do trên mà ESWC đã rất thành công với việc chọn DotA 2 làm con bài chiến lược. Nếu họ vẫn chọn DotA 1 có thể ESWC cũng khá thành công nhưng nếu chúng ta xem ESWC là một nơi để quảng bá DotA 2 thì sẽ hiểu được lý do DotA 1 bị bỏ rơi.