Tại sao Jet Black là màu nổi bật nhất của iPhone 7, nhưng người dùng Việt lại tỏ ra không mặn mà?
Lý do nào đã khiến màu nổi bật nhất của iPhone 7 bị thất thế?
Mới đây, Apple đã chính thức tung ra bộ đôi iPhone 7 và 7 Plus với không nhiều thay đổi trong thiết kế bên ngoài. Nhìn lại các năm Apple ra mắt iPhone "S" với thiết kế tương đồng thế hệ trước như iPhone 6s hay iPhone 5s, người dùng thường ưu tiên mua máy với màu sắc mới, vì đây là cách dễ nhất để "thể hiện" rằng mình đang sở hữu iPhone đời mới.
Năm nay, iPhone tiếp tục lặp lại truyền thống đó với hai màu mới là Black và Jet Black. Trong đó, nổi bật nhất là Jet Black khi máy mang vẻ ngoài bóng bẩy hơn hẳn các màu còn lại. Tuy nhiên theo một số báo cáo sơ bộ, tỷ lệ đặt hàng iPhone 7 Jet Black đang ở mức thấp hơn các màu sắc còn lại. Tại sao điều này lại xảy ra?
Dễ xước, dễ "nát" qua thời gian sử dụng
Với vẻ ngoài bóng bẩy "chẳng giống ai" của mình, iPhone 7 Jet Black cũng sở hữu những nhược điểm mà không chiếc iPhone khác nào có. Trong đó, nhược điểm lớn nhất là việc nó rất dễ xước, và một khi xước thì lộ rất rõ. Đây cũng là bề mặt mà những dấu vân tay và các vết bẩn sẽ "hiển hiện" trước mắt, khiến người dùng liên tục phải lau chùi.
Bề mặt bóng của iPhone 7 Jet Black sẽ khiến nó dễ xước và bám lại đầy dấu vân tay
Thậm chí, nó dễ xước đến độ chính Apple đã khuyến cáo người dùng nên sử dụng ốp để bảo vệ cho máy. Nghe thật nghịch lý phải không? Bỏ tiền ra mua màu mới, để rồi lại phải che đậy bằng ốp. Với việc iPhone 7 Jet Black rất khó giữ gìn, nó sẽ nhanh chóng xuống sắc qua thời gian sử dụng và khiến giá trị máy suy giảm rất nhiều. Do iPhone mới ra mắt hàng năm và nhiều người dùng thường bán máy cũ để lên đời, việc không thể giữ máy ở tình trạng đẹp sẽ khiến chúng ta không khỏi "chùn chân" và chọn các màu khác "an toàn" hơn.
Nhu cầu cao nguồn cung hạn chế = Mức giá "khó với"
Mặc dù Apple đặt mức giá tương đồng cho tất cả các màu sắc, tuy nhiên khi về đến các đại lý bán lẻ, do nhu cầu cao của người dùng nhưng nguồn hàng hạn chế, đã khiến cho những màu mới luôn có mức giá cao hơn. Theo bảng giá của một đơn vị bán lẻ, iPhone 7 màu Jet Black có mức giá chênh lệch đến 5 triệu so với các màu còn lại. Đây là một thông lệ mà người dùng đã quen thuộc từ nhiều năm qua, chứ không phải riêng iPhone 7 năm nay.
iPhone 7 màu Jet Black có giá cao hơn 5 triệu so với các màu khác
Trong đợt đặt hàng đầu tiên vào ngày 9/9 vừa qua, màu Jet Black đã hết hàng chỉ trong vài phút. Dự đoán trong "trận chiến" giành giật iPhone 7 năm nay tại các Apple Store, tất cả những người xếp hàng đầu tiên sẽ lựa chọn màu Jet Black, nhưng phần lớn là để... đem về bán. Chi phí để trả cho những người đầu tiên xếp hàng cũng sẽ khiến máy bị độn giá.
Apple cũng tham gia "làm giá"
Các thương gia làm giá đã là một chuyện, nhưng năm nay Apple cũng chính thức "làm giá" luôn phiên bản màu Jet Black. Để sở hữu màu này, bạn sẽ buộc phải mua phiên bản 128GB hoặc 256GB (với giá đắt hơn lần lượt 100 USD và 200 USD), do Apple không sản xuất iPhone 7 / 7 Plus Jet Black dung lượng 32GB. Như vậy, người dùng bỗng dưng mất thêm tiền để sở hữu mức dung lượng lớn hơn, mặc dù chưa chắc đã dùng hết.
Phiên bản Jet Black chỉ có mặt với hai bản 128GB và 256GB
Năm nay Apple ra mắt đến hai màu mới cơ mà!
Trong khi mọi con mắt đang đổ dồn đến màu Jet Black, thì đừng quên rằng Apple còn ra mắt một màu đen mới. Với tên gọi đơn giản chỉ là... Đen (Black), màu sắc này cũng độc đáo và nổi bật không kém, do nó tối hơn màu Space Grey trước đó rất nhiều. Trong khi đó, mức giá của màu đen lại rẻ, người dùng cũng không cần lo lắng đến chuyện phải giữ gìn như màu Jet Black. Đây cũng chính là lý do tại sao màu sắc này đang chiếm thế thượng phong trong đợt đầu đặt hàng tại Việt Nam.
iPhone 7 còn có phiên bản màu đen vừa rẻ hơn, vừa dễ bảo quản hơn lại độc đáo không kém... Tội gì không chọn?
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI
Morris Chang, nhà sáng lập TSMC, đã thẳng thắn nhận định chiến lược kinh doanh của Intel, cho rằng "Đội Xanh" đáng lẽ không nên bước chân vào lĩnh vực sản xuất chip và thay vào đó nên tập trung vào thị trường AI.
Chủ tịch Huawei tự hào khoe Mate 70 là điện thoại với chip 100% Made in China: "Tự chủ ngành bán dẫn đã trở thành hiện thực"