Tại sao nếu học kinh tế giỏi bạn sẽ dễ tìm được 'gấu' hơn so với người khác?

    Hoàng Nam, Theo Trí Thức Trẻ 

    Tuy các mối quan hệ xã hội chịu ảnh hưởng mạnh bởi tình cảm con người, nhưng chúng cũng không tránh khỏi các quy luật kinh tế.

    Kinh tế học không chỉ bó hẹp trong giảng đường hay ngân hàng. Môn khoa học này tồn tại ở khắp mọi nơi và ảnh hưởng tới mọi thứ chúng ta làm hoặc nhìn thấy trên phim ảnh cũng như đời thực. Nó có thể giúp ta lý giải những "bí ẩn" lý thú trong cuộc sống như Vì sao ngăn mát tủ lạnh có đèn nhưng ngăn đá thì không hay,...

    Chúng tôi xin giới thiệu chuỗi bài #Why vào thứ 2-4-6 hàng tuần để giúp bạn thấy kinh tế học không khô khan như bạn nghĩ. Nội dung bài viết được truyền cảm hứng từ cuốn sách "Nhà tự nhiên kinh tế" của tác giả Robert H. Frank.


    Sự hấp dẫn của một cá nhân ngày nay thường có quan hệ chặt chẽ tới tài sản. Tất cả mọi người đều mong muốn có một ngôi nhà trong khu vực an ninh tốt, gần trường học và điều kiện vật chất đầy đủ.

    Rõ ràng, những người có thu nhập thấp khó lòng mua được một ngôi nhà như vậy và nhà kinh tế học không hề ngạc nhiên khi nhiều phụ nữ xếp khả năng kiếm tiền của đàn ông lên đầu danh sách những điểm hấp dẫn khác giới.

    Rất nhiều chuyên gia kinh tế hiện nay cho rằng thị trường phi chính thức của những mối quan hệ xã hội cũng tuân theo định luật cung cầu, chúng tác động và điều chỉnh hành vi cá nhân như những thị trường khác.

    Tuy nhiên, các nhà kinh tế này đều không khẳng định rằng tình yêu không đóng vai trò gì trong các mối quan hệ cá nhân. Thậm chí họ cho rằng mọi người không nên kết hôn vì tiền. Thay vào đó, hãy lo kiếm tiền trước, rồi sau đó kết hôn vì tình.

    Muốn có bạn gái, hãy nhờ “cô bạn thân” xinh đẹp

    Nhiều phụ nữ cảm thấy hấp dẫn bởi những người đàn ông được mọi người khen ngợi, đặc biệt là ở những nước Phương Tây.

    Các nhà khoa học đã làm một thí nghiệm nhỏ khi cho một anh chàng không có đặc điểm gì nổi bật vào quán bar. Kết quả hiển nhiên là chẳng có cô gái nào chú ý tới anh chàng này.

    Sau đó, họ cho một “cô bạn thân” xinh đẹp cùng đi với anh chàng đó. Với mục đích thu hút sự chú ý, cô bạn thân tỏ ra khá thân thiết, khoác tay, liếc mắt và thì thầm với anh chàng. Tiếp đó cô gái đi về trước và để lại anh chàng một mình.

    Kết quả thật bất ngờ khi có khá nhiều phụ nữ tiếp cận anh chàng này để nói chuyện và làm quen sau đó.

    Các chuyên gia giải thích rằng nếu chỉ nhìn thôi thì rất khó đánh giá một người đàn ông liệu có ổn với một người phụ nữ hay không. Dẫu vậy, các cô gái hiểu rằng phụ nữ đẹp thường yêu cầu rất cao ở đàn ông nên việc “cô bạn thân” xinh đẹp quan tâm đến một anh chàng tầm thường là dấu hiệu đáng tin cậy cho “ứng cử viên” bạn đời.

    Điều này cũng đúng trong việc mua sản phẩm. Khách hàng thường lựa chọn những sản phẩm đã được người dùng khác công nhận chất lượng hoặc cảm thấy được nhiều người mua.

    Tất nhiên, nguyên tắc này chỉ dành cho người mua hàng lần đầu, sẽ chẳng có cô gái nào yêu một người đàn ông nếu họ nhận ra những đặc điểm sáng giá đã được “kiểm nghiệm” không đúng hoặc không phù hợp với họ.

    Thực chất của việc “tìm hiểu” trong quan hệ nam nữ

    Tuy mỗi người trong số 7,4 tỷ người trên trái đất hiện nay có những đặc điểm khác nhau, nhưng họ vẫn có một số điểm chung khi tìm kiếm bạn đời.

    Những điểm chung này thay đổi tùy theo từng nền văn hóa và thời kỳ lịch sử, nhưng chúng vẫn có nét tương đồng khá cao. Ví dụ rất nhiều người mong muốn có một người bạn đời tử tế, trung thực, chung thủy, khỏe mạnh, thông minh và ưa nhìn. Đặc biệt, nhiều phụ nữ bị hấp dẫn bởi những người đàn ông thành đạt về mặt tài chính.

    Nếu coi những đặc điểm của một cá nhân như một yếu tố của sản phẩm thì những người tham gia thị trường phi chính thức trong quan hệ xã hội rõ ràng đang thực hiện hành vi giao dịch thương mại. Mỗi bên đều phải bỏ ra “chi phí” nhất định để có được thứ họ muốn.

    Thị trường quan hệ xã hội này cũng tuân theo định luật tương đồng về chi phí-lợi nhuận. Mỗi người có được thứ họ muốn tương xứng với “chi phí” mà họ bỏ ra.

    Nếu xếp những mong muốn của một cá nhân đối với bạn đời (như tính cách, tình hình tài chính, gia thế…) theo thang điểm 10, thông thường những người có mức điểm tương đồng theo cách nhìn của đối phương sẽ kết hôn với nhau.

    Nghĩa là anh A được cô B đánh giá mức điểm bình quân là 9, vậy anh A sẽ lấy cô B nếu cô B được anh A cho mức điểm tương tự.

    Bởi những mong muốn của mỗi người đối với bạn đời là khác nhau nên cách cho điểm và đặc điểm mà họ muốn ở đối phương là khác nhau. Bởi vậy bạn sẽ thường khó hiểu tại sao lại có những cặp đôi mà theo bạn là không thể nào nên chuyện.

    Tất nhiên, đây là một cách đánh giá phiến diện và ngớ ngẩn khi cho rằng mọi người tự xếp hạng bản thân khi hẹn hò. Dẫu vậy, kiểu giải thích này cho ta cách nhìn sơ lược về bản chất hành vi “tìm hiểu lẫn nhau” của các đôi nam nữ trên thực tế.

    Phụ nữ ngày nay là “hàng hiếm”

    Một ví dụ điển hình là “giá trị” của người phụ nữ thời kỳ cổ đại và hiện nay đã thay đổi khá nhiều.

    Trong thời kỳ cổ, những người đàn ông thường phải ra chiến trận, săn bắn và tỷ lệ thiệt mạng cao, gây ra tình trang thừa nữ thiếu nam. Đây là một phần lý do cho việc đa thê hay cảnh nữ giới bị coi nhẹ trong xã hội.

    Ngược lại, việc nạo phá thai và muốn con nối dõi tại nhiều nước khiến tỷ lệ nam nữ mất cân bằng, qua đó khiến nữ giới trở thành “hàng hiếm” và cánh đàn ông ngày nay càng ngày càng khó lấy vợ nếu không có đặc điểm được đánh giá cao, đặc biệt ở một số nước như Trung Quốc và Hàn Quốc.

    Rõ ràng, định luật cung cầu đóng vai trò khá quan trọng trong xu thế kết hôn ngày nay.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ