Tại sao ngay cả ở những khu vực nghèo nhất châu Phi, Apple vẫn sống khỏe, iPhone là món hàng được săn đón nhiều nhất?
Đừng vội nghĩ rằng điện thoại phổ thông có thể ảnh hưởng tới doanh số bán iPhone tại các thị trường mới nổi bởi Apple đang sống khỏe và tiếp tục tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.
Nhà bình luận Adam Minter của tờ Bloomberg tin rằng, iPhone gặp thách thức không nhỏ tại các thị trường đang phát triển như Ấn Độ từ điện thoại phổ thông. Ông nêu lý do bởi dòng thiết bị này chỉ có mức giá khoảng 19 USD cùng tính năng cơ bản sẽ phù hợp hơn so với smartphone vốn có giá trung bình 256 USD.
Tại sao Apple phải sợ điện thoại giá rẻ tại các thị trường mới nổi?
Adam Minter còn nhận định, rào cản ngăn smartphone tăng trưởng ở những thị trường như vậy nằm ở khả năng kéo dài thời gian sử dụng, trong khi “cục gạch” có pin lâu hơn.
Mặc dù ý kiến của ông có phần đúng, nhưng số liệu thống kê lại cho thấy Apple đang tăng trưởng nhờ nhảy vào các thị trường mới nổi.
Những con số biết nói
Dữ liệu từ nền tảng nghiên cứu Tofler cho thấy, điện thoại phổ thông thực tế không gây khó cho Apple tại Ấn Độ, nơi lượng bán iPhone đã tăng 39% trong năm 2016 và tăng 54% doanh số trong toàn khu vực. Táo khuyết tăng cường hoạt động tại đây nhờ chi gấp đôi ngân sách quảng cáo và thu hút nhân tài, chế độ cho nhân viên tăng 25%.
Mặt khác, khu vực Trung Đông và châu Phi (MEA) cho thấy những tín hiệu tích cực. Theo Counterpoint Research, lượng iPhone bán ra tại đây đã tăng 133% trong quý III/2015, chiếm 3,9% thị trường.
Hiện vẫn chưa có thống kê chính hoạt động kinh doanh từ cuối năm 2016, nhưng IDC ước tính doanh số iPhone tại MEA sẽ tăng trong năm nay nhờ phiên bản iPhone kỷ niệm 10 năm. Cũng theo IDC, dòng điện thoại cơ bản đã tăng 32% tại châu Phi trong quý II/2016 nhưng gần như không tác động gì tới Apple.
Điều gì đang giúp Apple “thăng hoa” tại các thị trường mới nổi?
Tại các nền kinh tế đang phát triển, nhờ tốc độ phổ biến mạng lưới điện và xây dựng cơ sở hạ tầng nên người dân có điều kiện dùng điện thoại nhiều hơn. Trong đó, iPhone được ưa chuộng nhất, bên cạnh những dòng điện thoại giá rẻ khác.
Ví dụ tại Ấn Độ, gần 79% dân sổ được sử dụng điện vào năm 2012, tăng từ mức 51% vào năm 1990. Châu Phi cũng tích cực triển khai hệ thống điện trên diện rộng. Như Cộng hòa Công-gô đã tăng từ 25% lên 41% trong cùng khoảng thời gian.
Ngay cả Zimbabwe, nền kinh tế được coi là yếu nhất khu vực châu Phi hạ Sahara thì tốc độ điện khí hóa cũng tăng nhanh. Nhờ thế mà nỗi lo sạc pin cho smartphone đã không còn.
Mức chi tiêu của người dân Ấn Độ tăng 23% trong ba năm qua và có thể tăng thêm 18% trong ba năm tới. Đây là thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới, với quy mô ước đạt 200 triệu chiếc bán ra vào năm 2020. Hơn nữa, khách hàng Ấn Độ có thể mua iPhone trả góp không lãi suất, góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng của Apple tại khu vực.
Deloitte dự báo, GDP hàng năm của châu Phi sẽ tăng hơn 1/3 so với mức GDP 2015 vào năm 2020. Đây là yếu tố có thể giúp Táo khuyết bán nhiều iPhone hơn, bởi người dân nơi đây rất quan tâm tới thể diện bản thân. Họ thường dành hơn 50% thu nhập để chăm sóc tạo dựng hình ảnh cá nhân.
Điện thoại phổ thông sẽ không thể ngăn Apple tăng trưởng. Bởi người tiêu dùng ngày càng có xu hướng chi tiêu mạnh tay hơn cho những món hàng đắt tiền. Họ không thể dùng mãi “cục gạch” mà sẽ chuyển sang smartphone.
Mặt khác, Apple đang rất muốn chiếm lĩnh các thị trường mới nổi bằng cách giảm chi phí và hoạt động sản xuất, qua đó thúc đẩy doanh số iPhone trong thời gian dài. Đó là cơ sở để tin rằng, Táo khuyết sẽ tiếp tục gặt hái thành công dù đó là tại các nước đang phát triển.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Người Trung Quốc khoe có được GPU AI xịn nhất của NVIDIA bất chấp lệnh cấm vận của Mỹ
Chưa rõ tại sao những GPU này lại có thể xuất hiện ở Trung Quốc.
Thiết kế mới của iPhone 17 Pro được xác nhận bởi nhiều nguồn uy tín