TPO - Khi đi thăm bảo tàng, bạn có thể nhìn thấy một số bức tượng La Mã cổ đại bị vỡ mũi, đứt ngón tay và rất nhiều tượng bị mất đầu. Tại sao lại có nhiều bức tượng La Mã không đầu như vậy? Rachel Kousser, giáo sư lịch sử nghệ thuật và cổ điển tại Cao đẳng Brooklyn và Đại học Thành phố New York, Mỹ đã đi tìm câu trả lời cho câu hỏi này.
- 'Trào lưu' tạc tượng bạn đời của các tỷ phú công nghệ
- Ông chủ Facebook gây sốt vì chi tiền khủng dựng tượng vợ yêu, dân mạng thốt lên "anh khiến các ông chồng run sợ"
- Hiện tượng đối nghịch với Déjà vu: Jamais vu là gì? Tại sao chúng ta phải cảnh giác với nó?
- Chiến tranh với loài mối giúp kiến có được nền y tế tương đương con người sau Thế chiến I
Có nhiều lý do khiến một bức tượng cổ đại vô tình bị mất đầu và một số lý do khiến đầu của bức tượng bị "đứt" một cách cố ý.
Chặt đầu thời cổ đại
Kousser cho biết lý do đầu tiên và tầm thường nhất khiến nhiều bức tượng bị mất đầu vì cổ là điểm yếu tự nhiên trên cơ thể con người. Khi một bức tượng bị rơi sau nhiều năm được trưng bày, được vận chuyển khắp thế giới hoặc được chuyển giao giữa các chủ sở hữu, cổ thường là nơi đầu tiên bị gãy.
Nhưng đầu bị đứt gãy không phải lúc nào cũng là sự cố; đôi khi, người La Mã cố tình làm vỡ tượng. Trong một quá trình gọi là "damnatio memoriae", Thượng viện La Mã có thể bỏ phiếu để lên án một vị hoàng đế không được ưa thích sau khi ông qua đời. Nếu cuộc bỏ phiếu được thông qua, Thượng viện sẽ xóa tên hoàng đế khỏi hồ sơ, tịch thu tài sản của ông và làm hỏng chân dung và tượng của ông. Theo Kousser, hoàng đế khét tiếng Nero là một ví dụ và nhiều bức chân dung của ông đã bị hư hỏng.
Hơn nữa, các nhà điêu khắc La Mã đôi khi cố tình thiết kế các bức tượng với phần đầu có thể tháo rời khỏi cổ. Theo Kenneth Lapatin , người phụ trách đồ cổ tại Bảo tàng J. Paul Getty ở Los Angeles, Mỹ, thiết kế này cho phép họ sử dụng các vật liệu khác nhau cho phần thân và khuôn mặt, có nhiều nhà điêu khắc khác nhau cùng chế tác một bức tượng, hoặc thậm chí thay thế hoàn toàn phần đầu sau này.
Những bức tượng này có thể dễ dàng nhận biết vì trên thân có một lỗ để nhà điêu khắc có thể ghép cổ vào và phần đầu có một cạnh được chạm khắc nhẵn ở nơi cổ kết thúc, thay vì một vết nứt lởm chởm.
Chặt đầu thời hiện đại
Chuyên gia Lapatin cho biết, trong những trường hợp hiếm hoi, đầu tượng đã bị gỡ bỏ trong thời hiện đại. Các tác phẩm điêu khắc La Mã được bán với giá cao trên thị trường đồ cổ và những người buôn bán nghệ thuật bất chính có thể kiếm được nhiều tiền hơn bằng cách bán hai hiện vật thay vì một — vì vậy họ đã tự chặt đầu các bức tượng.
Tượng "Người phụ nữ mặc áo choàng" là một ví dụ về điều này. Vào thời điểm bảo tàng mua bức tượng cao 2,1 m vào năm 1972, nó không có đầu, nhưng các bức ảnh lưu trữ cho thấy người phụ nữ được tạc tượng có đầu ít nhất là cho đến những năm 1930.
Khi người phụ trách bảo tàng cấp cao nhận thấy một người buôn đồ cổ đang bán một chiếc đầu trông rất giống với chiếc đầu trong bức tượng mất đầu trong bộ sưu tập của mình. Như vậy, có người đã tách hai phần của bức tượng này ra vào khoảng thế kỷ 20.
Lapatin cho biết, mặc dù việc "chặt" và "khoan" cổ một cách cẩu thả khiến việc lắp đầu và thân tượng vào nhau trở nên khó khăn, nhưng cuối cùng những người bảo quản đã có thể gắn lại các mảnh vỡ, tạo nên sự tái hợp hiếm hoi giữa bức tượng mất đầu và phần đầu của nó.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI