Tại sao quảng cáo kỹ thuật số vẫn "dở hơi" hơn quảng cáo TV?
Quảng cáo digital dễ tiếp cận và tương tác tốt hơn với người dùng, tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng quảng cáo TV vẫn giúp người xem không cảm thấy phản cảm hơn so với digital.
Trong sự bùng nổ của internet như hiện nay, quảng cáo kỹ thuật số (digital) luôn là lựa chọn hấp dẫn cho các công ty, doanh nghiệp thay cho quảng cáo truyền thống trên TV. Với rất nhiều công cụ hỗ trợ, quảng cáo digital giúp doanh nghiệp tiếp cận gần hơn và tương tác tốt hơn với khách hàng của mình. Tuy nhiên ông Duncan Southgate, Giám đốc Thương hiệu phụ trách Digital tại Millward Brown cho rằng ông đã tốn quá nhiều thời gian để "phê phán" quảng cáo digital.
Chúng ta cùng tìm hiểu sâu hơn về nhận định này với phân tích của Nigel Hollis (Phó chủ tịch Millward Brown) để xem liệu quảng cáo digital có thực sự tốt hơn quảng cáo TV hay không.
Hãy đồng ý với một nguyên tắc cơ bản:Không một người bình thường nào hứng thú với những quảng cáo trong cuộc sống của họ trừ khi chúng mang đến thứ gì đó có giá trị.
Lí do mà ông phê phán quảng cáo digital nhiều hơn quảng cáo TV là vì quảng cáo digital thường vi phạm nguyên tắc trên nhiều hơn. Mọi người thường cho rằng đặt nhiều quảng cáo vào nội dung là điều cần thiết để giúp các đơn vị truyền thông duy trì hoạt động, nhưng cái cách mà TV truyền thống chen quảng cáo vào giữa nội dung lại được xem là chỉnh chu và dễ chịu hơn các kênh digital.
Xét chung về mặt nội dung, có khá nhiều quảng cáo TV dở tệ, điều này cũng đúng với quảng cáo digital. Có rất ít bằng chứng nói lên rằng quảng cáo digital ít hấp dẫn hơn quảng cáo TV. Nhưng theo những gì Millward Brown thấy được từ dữ liệu, sự khác biệt cơ bản giúp quảng cáo TV đỡ “dở hơi” hơn digital là bởi vì nội dung của TV được kiểm soát cẩn thận hơn (thậm chí còn bị kiểm soát khắt khe bởi nhà nước).
Chỉ có một vài quảng cáo TV được phát trong giờ nghỉ và được kiểm duyệt phần nào để phù hợp với nội dung của show đó. Người xem vì vậy cũng dễ tiếp nhận hơn do họ có mong muốn quay lại xem nội dung show, và quảng cáo giữa giờ nghỉ có khuynh hướng tạo ra sự tiếp nhận dễ chịu hơn là khó chịu (như digital).
Bây giờ, hãy cùng thảo luận đến hình thức chèn các digital video vào nội dung, mà trong phần lớn trường hợp đối với digital, quảng cáo sẽ được chèn những đoạn nội dung khác nhau và thường xuất hiện một cách bất ngờ ngoài mong muốn. Sự chuyển đổi giữa nội dung và quảng cáo gần như tức thời với những đoạn quảng cáo chèn vào video. Một phút bạn đang xem show Endgame, và chỉ 1 giây tiếp theo, bạn bị gián đoạn. Đó lại là một loại quảng cáo về du lịch biển ở Châu Âu – không biết bao nhiêu lần tôi phải xem đi xem lại những hình ảnh được chụp từ trên không của thủ đô Budapest và sông Danube đến phát ngán? Khi đang viết ra bài này, cuối cùng cũng khiến tôi nhớ đến đoạn quảng cáo nói trên là về thương hiệu du thuyền Viking River Cruise. Ngay cả khi tôi có ý muốn thử một chuyến du thuyền, tôi cũng sẽ hiếm khi chọn công ty này bởi vì họ đã mang đến cho tôi quá nhiều cảm xúc tiêu cực trước đó.
Ảnh: Michael Goldberg
Và thêm một loại quảng cáo nữa đó là video có tính năng autoplay. Đã là quá đủ khi quảng cáo được chạy tự động với âm thanh được tắt đi, nhưng một vài trang web dường như nghĩ rằng có thể chấp nhận được khi chạy quảng cáo với âm thanh được bật. Bây giờ, hầu hết mọi người đều biết rằng có thể bỏ qua và nó sẽ biết mất sau đó. Nhưng những quảng cáo này vẫn còn mang lại sự gián đoạn cũng giống như những loại quảng cáo pop-up phiền toái trước đây.
Trong email gửi đến tôi, Duncan đã chỉ ra rằng việc những quảng cáo pre-rolls (có thể bỏ qua được) đang dần phổ biến hơn quảng cáo TV, và ngụ ý rằng nếu tất cả những quảng cáo digital có thể dễ dàng bỏ qua được thì nó sẽ được đón nhận tốt hơn là quảng cáo TV. Điều này có lẽ đúng, nhưng tôi vẫn ngờ rằng người ta dễ chấp nhập quảng cáo digital là bởi họ không phải tốn thêm thời gian để xem chúng. Nếu tất cả những quảng cáo đều có thể dễ dàng bỏ qua được, thì các thương hiệu sẽ phải tốn thêm nhiều thời gian và công sức vào việc đảm bảm rằng những giây phát đầu tiên sẽ thu hút người xem và họ không bỏ qua nó ngay lập tức.
Bất kì điều gì làm gián đoạn việc bạn đang làm thật sự gây khó chịu. Và tôi cho rằng quảng cáo digital tạo ra phiền toái hơn là quảng cáo TV. Suy nghĩ của bạn là gì? Hãy chia sẻ nhé.
Tham khảo MillwardBrown, BRVN
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI
Morris Chang, nhà sáng lập TSMC, đã thẳng thắn nhận định chiến lược kinh doanh của Intel, cho rằng "Đội Xanh" đáng lẽ không nên bước chân vào lĩnh vực sản xuất chip và thay vào đó nên tập trung vào thị trường AI.
Chủ tịch Huawei tự hào khoe Mate 70 là điện thoại với chip 100% Made in China: "Tự chủ ngành bán dẫn đã trở thành hiện thực"