Tại Trung Quốc, ai mới thực sự là... Apple?

    PV,  

    Thị trường smartphone Trung Quốc đang chứng kiến nhiều sự cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà sản xuất.

    Là quốc gia đông dân nhất thế giới, Trung Quốc đang trở thành một thị trường lớn, cần đặc biệt quan tâm của các ông lớn di động. Apple, nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới, lại đang gặp nhiều trắc trở tại đất nước này. Theo số liệu mới nhất được công bố, doanh số Apple đạt được tại Trung Quốc đã giảm tới 26% trong quý I năm nay. Mới đây, thậm chí còn có thông tin cho rằng sắp tới Tim Cook sẽ ghé thăm Trung Quốc với mục đích tìm hiểu lý do tại sao giới chức nước này lại... làm khó Apple trong việc kinh doanh.

    Vậy nếu Apple không phải... Apple tại Trung Quốc? Nhà sản xuất nào đang nắm giữ ngôi vị này?

    1. Huawei

    Huawei là một trong số những nhà sản xuất có bước phát triển ấn tượng trong vài năm trở lại đây. Cụ thể, từ năm 2012 đến năm 2015, doanh số mà hãng này đạt được trên phạm vi toàn cầu đã tăng gấp đôi. Ở thị trường trong nước, nếu như trong năm 2013, 9,3% miếng bánh thị phần thuộc về tay Huawei thì đến năm 2015, con số này đã chạm mốc 14,5%.

    Doanh số của Huawei tại Trung Quốc vượt qua cả Samsung, Apple và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Vì thế, Huawei là một trong những ứng viên hàng đầu cho ngôi vị "Apple của Trung Quốc".

    2. Xiaomi

    Nổi tiếng trên toàn thế giới với việc cho ra những sản phẩm vượt trội ở tầm giá tốt, doanh số Xiaomi đạt được trên phạm vi toàn cầu năm 2015 thậm chí đã tăng gấp bốn lần so với năm 2013. Cụ thể, hãng này có trong tay 5,6% lượng máy smartphone bán ra trên toàn thế giới trong năm ngoái.

    Sức mạnh thật sự của Xiaomi nằm ở các thị trường Châu Á, đặc biệt là tại sân nhà Trung Quốc. Theo đó, tại đây, thị phần của hãng đã tăng gấp ba lần lên con số 15% kể từ năm 2013 tới năm 2015.

    3. Samsung

    Năm 2013, Samsung là nhà sản xuất số 1 tại Trung Quốc. Xét về thị phần, hãng này bỏ xa ứng viên ở vị trí số 2 là Lenovo tới 6,8%. Tuy nhiên, trong giai đoạn 2014 - 2015, ông lớn công nghệ Hàn Quốc đã không còn giữ được phong độ trên cuộc đua dài. Trong khi các nhà sản xuất khác chứng kiến thị phần tăng gấp đôi, một mình Samsung... đi xuống.

    Tuy nhiên với tiềm lực về tài chính, sản phẩm đa dạng, trải đều mọi phân khúc, Samsung vẫn xứng đáng là một nhân tố tiềm năng.

    Theo Kênh 14 / Trí Thức Trẻ

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ