Tầm nhìn của Jack Ma đã đưa Alibaba trở thành "đại gia" trong lĩnh vực thương mại điện tử như thế nào

    Z-Lion,  

    Alibaba có được thành công như ngày hôm nay không thể không kể đến trí tuệ và tầm nhìn của Jack Ma - vị chủ tịch đầy tài năng của họ.

    Chủ tịch của Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba cho rằng chúng ta luôn phải chuẩn bị thật tốt cho những thay đổi trong tương lai. Đây cũng là triết lý mà Alibaba đã áp dụng từ những ngày mới thành lập và phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt đến từ eBay. Giờ đây, họ đã trở thành một “đại gia” thực sự trong ngành công nghiệp thương mại điện tử của Trung Quốc.

    Jack Ma cho biết: “Khi cảm thấy thời thế chuẩn bị thay đổi, chúng tôi sẽ lập tức có sự chuẩn bị phù hợp. Đừng có “mất bò mới lo làm chuồng”.

     Jack Ma và Alibaba luôn có sự chuẩn bị thích hợp để đối mặt với những thay đổi trong tương lai.

    Jack Ma và Alibaba luôn có sự chuẩn bị thích hợp để đối mặt với những thay đổi trong tương lai.

    eBay là một trong những người tiên phong gia nhập thị trường khi thương mại điện tử ở Trung Quốc vẫn còn chưa thực sự phát triển. Nó hoạt động dựa trên nền tảng trực tuyến EachNet và thu phí của người tiêu dùng mỗi khi họ thực hiện giao dịch.

    Khi ấy, Alibaba vẫn chỉ đang tập trung phát triển những công ty vừa và nhỏ trong hoạt động kinh doanh online tại Trung Quốc. Chia sẻ với CNBC, phó Chủ tịch Alibaba, Porter Erisman cho biết: “Ngay khi eBay xuất hiện, Jack Ma đã nhận ra rằng sớm muộn gì nền tảng này cũng sẽ trở nên lớn mạnh và thu hút toàn bộ khách hàng của chúng tôi”.

     Jack Ma đã sớm nhận ra nguy cơ đến từ eBay ngay từ những ngày đầu tiên.

    Jack Ma đã sớm nhận ra nguy cơ đến từ eBay ngay từ những ngày đầu tiên.

    Và để chống lại nguy cơ tiềm ẩn đó, Jack Ma đã cùng một số nhân viên của Alibaba tiến hành dự án bí mật nhằm tạo ra thị trường trực tuyến để trực tiếp cạnh tranh với eBay. Đó chính là cách mà thị trường Taobao lừng danh ra đời. Hiện nay, Taobao tiếp nhận và xử lý một lượng giao dịch khổng lồ mỗi ngày.

    Theo Erisman chia sẻ, trong ba năm hoạt động đầu tiên, Taobao hoàn toàn miễn phí nhằm gây áp lực lên mô hình hoạt động “trả tiền để giao dịch” của eBay. eBay chỉ đáp trả điều này với một tuyên bố ngắn gọn: “Miễn phí không phải là một hình thức kinh doanh”. Tuy nhiên, khi nhiều người tiêu dùng cũng như các đại lý bán lẻ bắt đầu chuyển sang sử dụng Taobao, Alibaba nhận ra rằng cuối cùng cơ hội kiếm tiền của họ cũng đã đến.

    Trải qua gần hai thập kỷ hình thành và phát triển, Alibaba, từ một căn hộ nhỏ của Jack Ma tại Hàng Châu, đã vươn lên trở thành trụ cột hàng đầu trong thế giới công nghệ ngày nay với vốn hóa thị trường trị giá khoảng 473 tỷ USD.

     Taobao đã giúp Alibaba có được thành công lớn như ngày hôm nay.

    Taobao đã giúp Alibaba có được thành công lớn như ngày hôm nay.

    Khi mới khởi nghiệp, Jack Ma từng hứng chịu rất nhiều thất bại cũng như những cái lắc đầu từ chối đến từ các đối tác khác. Nhưng ông cho biết, chính những điều đó đã giúp xây dựng sự nghiệp và con người ông như ngày hôm nay: “Là một doanh nhân, một trong những phẩm chất đáng quý nhất mà tôi có được chính là không nản lòng khi người khác từ chối đề nghị của mình”.

    Để đi từ một doanh nghiệp non trẻ đến vị trí hàng đầu Trung Quốc không phải là chuyện dễ dàng. Alibaba cũng đã phải đấu tranh, mạo hiểm rất nhiều để có thể tăng vốn đầu tư của hãng. Gần đây, một nhà đầu tư đã chia sẻ với CNBC rằng ông từng từ chối hợp tác với Alibaba vì mô hình kinh doanh của họ khi ấy không đủ sức thuyết phục đối với ông.

    Bên cạnh đó, Jack Ma cũng tiết lộ Alibaba đã bị các nhà đầu tư từ chối hợp tác khoảng 30 lần trước khi CEO Masayoshi Son của SoftBank - một người có tầm “nhìn xa trông rộng” trong thị trường công nghệ, chấp nhận ủng hộ và mạo hiểm cũng họ.

     Jack Ma và Alibaba cũng từng hứng chịu nhiều thất bại khi mới đi vào hoạt động.

    Jack Ma và Alibaba cũng từng hứng chịu nhiều thất bại khi mới đi vào hoạt động.

    Nhưng ngay khi Alibaba gặt hái được những thành công nhất định, bong bóng Dotcom (hiện tượng cổ phiếu các công ty công nghệ lên cao một cách bất thường) đột nhiên phát nổ buộc Jack Ma phải sa thải hàng loạt nhân viên trên khắp thế giới.

    Chia sẻ về vấn đề này, Erisman cho biết: “Khi việc mở rộng quy mô và thị trường đang mang về những tín hiệu lạc quan cho Alibaba thì quyết định cắt giảm nhân sự của Jack Ma thực sự là một khó khăn lớn. Đó có lẽ là lần duy nhất tôi thấy ông ấy không chắc chắn với những gì mình đang làm. Thậm chí, tôi đã nghĩ ông ấy cũng không dám tự tin khẳng định Alibaba sẽ có thể tiếp tục tồn tại được nữa”.

    Và cũng chính lúc đó, Jack Ma nhận ra rằng làm một CEO giỏi và làm một giáo viên tiếng Anh tốt là hai chuyện hoàn toàn khác nhau. Ông cho biết: “Khi bạn là CEO, sẽ có lúc bạn phải đưa ra những quyết định cực kỳ khó khăn và đôi khi bạn buộc phải cắt giảm nhân sự để vực dậy công ty của mình”.

     Làm CEO đồng nghĩa với việc đôi khi bạn phải đưa ra những quyết định khó khăn để giúp công ty tiếp tục tồn tại.

    Làm CEO đồng nghĩa với việc đôi khi bạn phải đưa ra những quyết định khó khăn để giúp công ty tiếp tục tồn tại.

    Không chỉ có vậy, Jack Ma còn đã tính đến tương lai của Alibaba khi mà thời đại số luôn thay đổi với tốc độ chóng mặt với những công nghệ và hình thức kinh doanh mới liên tục ra đời, Ông nhận định: “Trong vòng 30 năm tới, công nghệ sẽ tạo ra vô số thách thức đối với nhu cầu việc làm của con người. Hiện nay, rất nhiều người đã tỏ ra bất mãn vì Machine Learning hay Trí thông minh nhân tạo (AI) đang dần thay thế họ trong một số lĩnh vực nhất định”.

    Jack Ma cũng khẳng định sự chuyển giao này chính là bước ngoặt để cải thiện đời sống của con người dựa vào công nghệ mới. Để chuẩn bị sẵn sàng cho viễn cảnh Machine Learning và AI “xâm chiếm” mọi ngóc ngách của cuộc sống, Alibaba đã đầu tư hơn 15 tỷ USD phục vụ nghiên cứu và phát triển các công nghệ này trong giai đoạn 3 năm tới.

     Không ngủ quên trên thành công, Jack Ma đã tính đến cả tương lai 20 năm nữa của Alibaba.

    Không ngủ quên trên thành công, Jack Ma đã tính đến cả tương lai 20 năm nữa của Alibaba.

    Cuối cùng, Jack Ma cho biết: “Mục tiêu hiện tại của Alibaba là trong vòng 10-20 năm nữa, chúng tôi sẽ có thể đổi mới các hình thức kinh doanh truyền thống trên thế giới”.

    Theo CNBC

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày