Tản mạn: Trailer ngày càng xa rời Gameplay? (Phần cuối)
Nếu một game có chất lượng đủ để các nhà phát hành và marketing có thể tung ra một cách tự tin tới người tiêu dùng thì nền công nghiệp game liệu còn cần phải phụ thuộc vào những đoạn trailer tuy hoành tráng những chẳng thể hiện được chút gì về trải nghiệm thực của game hay không?
“Mad World” trailer thường được đem ra làm ví dụ tốt nhất cho kiểu khác biệt này. Trailer được đăng tải để quảng bá cho phiên bản đầu tiên của Gear of War với khoảnh khắc tĩnh lặng ngẫm nghĩ của người anh hùng Marcus Fenix trước khi bị truy đuổi bởi một nhóm locust. Trailer sử dụng nhạc nền là bài “Mad World” được ghi âm lại bởi Gary Jules và Micheal Andrews và chính việc sử dụng nhạc nền hợp lý này đã giúp cho nó nhận được sự khen ngợi cho việc tạo ra một không khí và cảm nhận về tương lai đầy u ám. Đáng tiếc là sau đó, game bị chỉ trích bởi nó đã mang lại một cảm nhận, âm hưởng hoàn toàn trái ngược với những gì trailer đã làm.
Giám đốc marketing của Epic Kendall Boyd cũng đã thừa nhận hiệu quả vô cùng lớn từ việc sử dụng nhạc một cách hợp lý để tạo ra ấn tượng và cảm xúc cho người xem: “Việc sử dụng âm nhạc là một nhân tố vô cùng quan trọng cho thành công của một trailer. Chúng tôi tưởng tượng về phản ứng của công chúng khi xem trailer của chúng tôi và dựa vào đó để phối nhạc, xây dựng trailer một cách ấn tượng nhất. Chúng tôi thấy vui khi thấy những ý tưởng sáng tạo của mình được đón nhận một cách nồng nhiệt và đó là thành công bước đầu cho việc quảng bá game”. Ông cho biết những hình ảnh trailer không nên lấy từ cutscene của game bởi điều đó sẽ khiến cho người chơi cảm thấy quen thuộc và không bất ngờ.
Ông cũng bày tỏ ý kiến về sự khác biệt giữa trailer và gameplay : “Tôi có biết những nhà marketing sử dụng hình ảnh quảng cáo trên nền console để giúp sức cho việc bán phiên bản cầm tay của game. Đối với tôi, đó là một hành động gian lận vì họ đã làm người tiêu dùng hiểu sai vấn đề. Bạn cần có đạo đức trong kinh doanh. Bạn cố gắng làm các fan hứng thú với game của mình nhưng không có nghĩa bạn sẽ lừa dối họ với những chiêu thức ngoài lề. Đó là lý do vì sao chúng tôi tạo ra trailer dựa trên engine của game để người chơi biết được chơi game của chúng tôi sẽ mang lại những cảm xúc như thế nào”.
Theo Boyd, “Dust to Dust ” trailer tương phản với nhịp độ điên rồ mà bộ ba câu chuyện của Gear of War đã thể hiện trong suốt khoảng thời gian dài nhờ sự trợ lực của âm nhạc để giúp người xem hiểu được tất cả những gì đang diễn ra. Boyd cũng phân biệt về bản chất và mục đích sử dụng trong chiến dịch marketing của game giữa gameplay trailer và trailer phim ảnh.
Một vài nhà phát triển đã chứng minh rằng một trailer được biên tập tốt, sử dụng hiệu quả những cảnh in-game có thể đạt được thành công tương đương với những trailer phim ảnh. Trailer được chế tác bởi Naughty Dog dành cho Uncharted đã có được danh tiếng nhờ sự truyền tải tốt các yếu tố cốt yếu của game như sự hài hước, nhịp độ nhanh, và hình ảnh đẹp. Được tạo ra hoàn toàn từ các hình ảnh in-game và luôn luôn phản ánh gameplay thực sự, trailer chỉ cần thêm một chút biên tập phim và lựa chọn âm nhạc phù hợp chủ đề để tạo ra niềm hứng khởi cho người chơi game.
Kurosaki tin rằng nhiệm vụ của một game trailer là mang đến cho người xem ý tưởng về những trải nghiệm mà họ có thể sẽ được thấy khi chơi game. Cùng với đó, anh cũng đồng ý với việc sử dụng CGI trailer trong trường hợp không có đủ các cảnh in-game để truyền tải ý tưởng tới người xem. Chung quan điểm với Randall Boyd, Kurosaki cho rằng thiết kế âm nhạc và âm thanh là công cụ quan trọng nhất để truyền vào cho trailer những cảm nhận, xúc cảm của game.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Tại sao nhân loại lại cần đến máy tính lượng tử, chúng được dùng để làm gì?
Điện toán lượng tử hiện tại vẫn còn cách xa khả năng ứng dụng rộng rãi, nhưng tiềm năng mà nó mang lại là không thể phủ nhận.
Huawei xác nhận ra mắt Mate 70: Dòng smartphone đầu tiên "đoạt tuyệt" hoàn toàn với Android