Sự bùng nổ của ứng dụng hẹn hò - "tình ảo" lên ngôi

    Tùng Phạm,  

    Tinder mới được định giá lên tới 1,6 tỷ USD. Lúc đó người ta mới chợt nhận ra rằng công nghệ đã thúc đẩy các mối quan hệ ảo sang một trang sử mới...

    Từ thuở còn sơ khai, các ứng dụng OTT (nhắn tin miễn phí) vốn chỉ thực hiện nhiệm vụ duy nhất là giúp người dùng người dùng thoải mái nhắn tin, trò chuyện miễn phí với nhau thông qua kết nối Internet. Tuy nhiên, thời gian trôi đi, con số các OTT trước chỉ đếm trên đầu ngón tay nay đã mọc lên như nấm sau mưa, lượng người dùng cũng nảy nở với mô hình kim tự tháp khiến thị phần OTT ngày một cạnh tranh gay gắt hơn.

    Như một lẽ tất yếu, các OTT cần phải tìm cách giữ chân các khách hàng trung thành của mình bằng cách nâng cao chất lượng dịch vụ và đầu tư thêm những tính năng mới giúp trải nghiệm người dùng được thoải mái, dễ dàng hơn.

    Công nghệ phát triển kéo theo những cách làm quen kiểu mới.

    Công nghệ phát triển kéo theo những cách "làm quen" kiểu mới.

    Nhờ thế mà mà cách thức giao tiếp, kết nối giữa con người với nhau đã và đang thay đổi. Nếu như trước đây chúng ta chỉ có thể gặp gỡ và giao lưu bạn bè trong những buổi gặp mặt, những cuộc vui liên hoan thì giờ đây, ngòi nổ OTT, mạng xã hội cùng sự cởi mở của giới trẻ hiện đại, chỉ cần vài click chuột, đôi dòng trạng thái vu vơ, 2 người xa lạ cũng có thể dễ dàng kết bạn với nhau.

    Hòa vào xu hướng chung của thế giới: tìm bạn 4 phương

    Các OTT lúc này trong nỗ lực củng cố thị phần và vị trí dường như cũng muốn đánh vào xu thế kết nối của giới trẻ bằng các tính năng mới. Nổi bật trong số đó là tính năng tìm bạn xung quanh cho phép 2 người dùng ở vị trí gần nhau có thể thấy và kết bạn với nhau.

    Hiện tại, gần như các OTT phổ biến tại Việt Nam đều được trang bị tính năng này. Nhằm mắt cũng có thể kể ra vài cái tên như Zalo, BeeTalk, Ola, Twoo. Nó hoàn toàn khác biệt so với Facebook và đang là xu hướng của giới trẻ hiện nay bởi đáp ứng được nhu cầu thiết thực. Với những người chưa từng gặp mặt hay chỉ biết đến nhau qua giới thiệu thì nhắn tin đây dường như là cách mở đầu tốt hơn thay vì một buổi gặp mặt trực tiếp gây ngại ngùng cho cả 2. Điều này đặc biệt hữu dụng với các "con nghiện điện thoại" lười giao tiếp với xung quanh và chỉ biết dán mắt vào màn hình điện thoại.

    Tìm quanh đây - chức năng cực kỳ hot của các ứng dụng OTT hiện tại

    Tìm quanh đây - chức năng cực kỳ "hot" của các ứng dụng OTT hiện tại

    Hãy thử tưởng tượng trong 1 tối không thể đẹp trời hơn hoặc trong 1 dịp nghỉ lễ dài ngày nào đó, 1 FA rảnh rỗi như bạn muốn đi uống cafe, đi ăn kem hay đi đâu đó cho khuây khỏa thay vì nằm nhà nhưng bạn bè mình người thì bận, người thì đi chơi với "người ấy", bạn sẽ làm thế nào?

    Đã có rất nhiều người sử dụng OTT như một công cụ tìm bạn cho 1 buổi đi chơi như thế, chỉ cần vài 3 lần trò chuyện thấy hợp gu, họ có thể gặp nhau trong 1 buổi tối như vậy. Để rồi từ đây, cũng có không ít các FA tìm được nửa kia đích thực của riêng mình, những buổi tối bớt nhàm chán vì ta đã tìm được người trò chuyện hợp ý và những kẻ "bán than" cũng bớt làm ảnh hưởng tới người khác vì những lời than thở của mình. Theo một lẽ nào đó, chức năng mang tính xu hướng này của các OTT có thể coi như "ông tơ, bà mối" miễn phí nhưng hoàn hảo trong thời đại số.

    Nhằm tối ưu hóa việc tìm kiếm cũng như lựa chọn người phù hợp nhất với mình, một số OTT còn cho phép người dùng tìm bạn xung quanh dựa theo, giới tính, độ tuổi, sở thích. Từ đây, cũng nảy nở ra những nhóm, hội trên các OTT, nơi mà những người có cùng chung sở thích, cá tính gặp gỡ, làm quen với nhau. Để rồi từ đây, các mối quan hệ mới lại bắt đầu chớm nở.

    Tinder được định giá 1,6 tỷ USD cho thấy sự đi lên mạnh mẽ của các app hò hẹn.

    Tinder được định giá 1,6 tỷ USD cho thấy sự đi lên mạnh mẽ của các ứng dụng hò hẹn.

    Cá biệt, có những OTT còn tạo thuận tiện cho việc tìm kiếm bằng cách hiển thị hình ảnh người dùng ở gần và cho phép người dùng chuyển qua lại giữa bạn bè tìm được bằng thao tác vuốt.

    Đây là mô hình không mới và đã có từ lâu ở những ứng dụng OTT nước ngoài nhưng giờ mới bùng nổ ở nước ta. Có thể kể đến vài cái tên như Tinder, Hinger, OkCupid... Sự bùng nổ của các ứng dụng hò hẹn này với doanh thu cực "khủng" (Tinder được tải về 40 triệu lượt sau 2 năm ra mắt, mỗi ngày ghép đôi 14 triệu cặp, được định giá 1,6 tỷ USD còn Hinger cuối năm ngoái cũng đã thu hút các nhà đầu tư và gây vốn được hơn 12 triệu USD) là minh chứng cho thấy tiềm năng lớn của thị trường nếu như các OTT Việt biết cách khai thác hợp lý.

    Phiền toái đến từ những vấn đề riêng tư

    Tất nhiên, vấn đề nào cũng có 2 mặt và cái gì quá cũng không phải là tốt. Chức năng mới của các OTT tuy rất hay nhưng cũng mang lại không ít phiền toái. Trong một số trường hợp, người dùng thay vì tìm được bạn bè trò chuyện, "chém gió" tâm đầu ý hợp thì lại bị làm phiền bởi nhiều tin nhắn từ người lạ, một vài tin nhắn xin làm quen không phải là chuyện quá to tát nhưng khi lượng tin nhắn và các thông báo yêu cầu kết bạn lên đến con số hàng chục, chắc hẳn là sẽ có không ít người cảm thấy bực mình. Hẳn cũng đã có nhiều người phải từ bỏ OTT yêu thích của mình vì những rắc rối không ai muốn như vậy.

    Tuy nhiên, sự riêng tư bị đánh cắp là điều không ai mong muốn...

    Tuy nhiên, sự riêng tư bị đánh cắp là điều không ai mong muốn...

    Thật may là một vài OTT đã nhận ra phiền toái này của người dùng và thực hiện những thay đổi nhằm bảo vệ họ như cho phép xóa địa điểm để tránh bị làm phiền, chặn tin nhắn từ người lạ chưa được kết bạn hay giới hạn lượng yêu cầu kết bạn.

    Trên thế giới, bản thân 2 ứng dụng hẹn hò Tinder và Grindr từng gặp phải các rắc rối lớn vào năm 2013, 2014 và đầu 2015 chỉ vì lỡ để lộ vị trí chính xác của người dùng trong phạm vi 30 mét đổ lại, khiến cho quyền riêng tư bị xâm hại trực tiếp. Để khắc phục điều này, các nhà phát triển ứng dụng đã hạn chế độ chính xác của tính năng quét ở gần, tuy nhiên không có gì đảm bảo trong tương lai sự cố sẽ không xảy ra lần nữa.

    Tạm kết

    Smartphone cũng như các ứng dụng hò hẹn như vậy sẽ tiếp tục bùng nổ trong thời gian tới, đó là điều gần như có thể khẳng định. Việc làm quen qua những ứng dụng như vậy có xấu không? Câu trả lời chắc chắn là không, các ứng dụng hẹn hò sinh ra vì nhu cầu của người dùng và nó chỉ là một loại hình "làm quen" mới trong thời đại số hóa này mà thôi.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ