Tencent thu lại 26 tỷ USD khi các doanh nghiệp Mỹ không phải "nghỉ chơi" với WeChat

Linh Anh , Theo Trí Thức Trẻ  

Việc các quan chức Nhà Trắng nói rằng các doanh nghiệp nước này vẫn có thể sử dụng ứng dụng WeChat của Tencent giúp cổ phiếu của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc phục hồi 26 tỷ USD.

Tencent vừa có cú tăng mạnh nhất 2 tuần sau khi các quan chức Nhà Trắng lên tiếng trấn an các doanh nghiệp Mỹ rằng họ sẽ không phải ngừng làm ăn với WeChat. Việc làm rõ giới hạn của lệnh cấm của ông Trump, vốn không tệ như người ta lo sợ, đã giúp cổ phiếu của Tencent tăng mạnh.

Trong phiên giao dịch ngày 24/8 tại Hồng Kông, cổ phiếu Tencent, công ty mẹ WeChat, đã tăng 4,2%. Việc các công ty Mỹ được trấn an, bao gồm cả Apple, về việc làm ăn với WeChat là động lực tăng trưởng chính của Tencent. Việc cấm ứng dụng này trên các sản phẩm của doanh nghiệp Mỹ từng được xem là đòn đánh mạnh vào cả 2 phía.

 Tencent thu lại 26 tỷ USD khi các doanh nghiệp Mỹ không phải nghỉ chơi với WeChat - Ảnh 1.

Theo Bloomberg, những ngày gần đây, các quan chức cấp cao của Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã liên hệ với các công ty và nhận ra rằng tác động của lện cấm hoàn toàn ứng dụng WeChat có thể là một sự tàn phá đối với công nghệ, bán lẻ, trò chơi, viễn thông và các ngành công nghiệp khác của Mỹ.

Trước đó, ban lãnh đạo của WeChat đã cố trấn an các nhà đầu tư rằng lệnh cấm mà ông Trump ký vào ngày 6/8 chỉ có thể được áp dụng với các hoạt động của nước ngoài ở WeChat. Lệnh cấm được đưa ra trong bối cảnh Nhà Trắng đang nỗ lực hạn chế sự bùng nổ của các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc. Hai nạn nhân khác là Huawei Technologies Co. và chủ sở hữu TikTok ByteDance Ltd.

Tác động của lệnh cấm đã khiến 66 tỷ USD bị thổi bay khỏi giá trị vốn hóa Tencent. Tuy nhiên, tính cả cú tăng trong phiên giao dịch đầu tuần, giá trị vốn hóa của Tencent chỉ còn thấp hơn 20 tỷ USD so với trước thời điểm lệnh cấm của ông Trump được công bố.

Theo Bloomberg, việc Nhà Trắng đưa ra phạm vi của lệnh cấm có thể bắt nguồn từ hoạt động vận động hành lang quyết liệt của các doanh nghiệp Mỹ như Walmart, General Motors, Best Buy và Target. Họ đã góp phần làm nổi bật lên tính "không thể thiếu" của WeChat trong việc tiếp cận người tiêu dùng ở quốc gia hơn 1 tỷ dân.

NỔI BẬT TRANG CHỦ