Tesla bị ép ký hiệp định đình chiến với BYD tại Trung Quốc, các hãng xe điện non trẻ ăn mừng
Tesla cùng 16 thương hiệu xe điện tại Trung Quốc đã được chính phủ Trung Quốc 'chỉ đạo' ký kết hiệp định đình chiến cạnh tranh về giá.
- Chi tiết VinFast VF 7 lần đầu ra mắt Việt Nam: Ngang cỡ CX-5 và CR-V, 2 phiên bản, tầm vận hành 450 km
- Ảnh thực tế VinFast VF 3: Nam tính, chưa hoàn thiện, sắp nhận đặt cọc để cạnh tranh Wuling HongGuang MiniEV
- VinFast VF 3 lộ diện ngoài đời thực: Nhiều điểm giống bản thiết kế 3D, áp lực lớn cho Wuling HongGuang MiniEV
Hãng tin Bloomberg cho hay Tesla của Elon Musk cùng 16 hãng xe điện ở Trung Quốc, bao gồm cả ông lớn BYD, đã phải ký một hiệp định đình chiến sau quãng thời gian dìm giá kịch liệt khiến thị trường rơi vào hỗn loạn.
Cụ thể, hãng xe của Elon Musk cùng những ông lớn tại Trung Quốc đã ký cam kết cạnh tranh lành mạnh, tránh dìm giá trên thị trường xe điện lớn nhất thế giới, qua đó chấm dứt cuộc chiến về giá năm 2023 đang khiến vô số startup của ngành gặp khó khăn.
Hiệp định đình chiến trên được ký kết tại Diễn đàn ô tô Trung Quốc (CAF) diễn ra hôm 5/7/2023 vừa qua tại Thượng Hải với sự tham dự của 16 giám đốc cấp cao từ các doanh nghiệp ô tô điện hàng đầu, bao gồm những cái tên nổi tiếng như Nio, Xpeng, Geely hay Chery Automobile.
Tuy nhiên cũng theo Bloomberg, Elon Musk không hề tự nguyện muốn ký kết thỏa thuận chấm dứt cuộc chiến dìm giá này mà là do Bộ công nghệ thông tin Trung Quốc (MIIT) đã chỉ đạo Hiệp hội sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) tập hợp 16 doanh nghiệp lại với nhau để đi đến ký kết.
Theo bản hiệp định này, các hãng xe điện phải tuân thủ những quy tắc, quy định của ngành nhằm chấn chỉnh các hoạt động tiếp thị, duy trì cạnh tranh công bằng và không làm gián đoạn mặt bằng giá chung trên thị trường.
Tiếp theo các hãng xe điện sẽ phải chú ý đến phương pháp tiếp thị lẫn quảng cáo nhằm không phóng đại sự thật với khách hàng. Đồng thời các thương hiệu sẽ phải đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu, cam kết duy trì các giá trị xã hội, trách nhiệm với người tiêu dùng nhằm hướng tới tăng trưởng bền vững dài hạn, tránh các rủi ro không đáng có.
Chỉ đạo từ Trung Quốc
Hãng tin Bloomberg cho hay Tesla chính là hãng đã kích động cuộc chiến dìm giá vào cuối năm 2022 khiến hàng loạt tập đoàn ô tô điện ở Trung Quốc đã theo sát với các đợt giảm giá hàng loạt trong năm 2023 nhằm giữ doanh số lẫn thị phần.
Đặc biệt BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc đã giảm giá kịch liệt bên cạnh Tesla nhằm “đấu” tới cùng với đế chế của Elon Musk. Trong 5 tháng đầu năm nay, hãng này đã giảm bình quân 6% giá xe điện của mình.
Việc giảm giá sâu này đã làm náo loạn thị trường xe điện khi nhiều khách hàng mua sản phẩm trước đó ức chế vì vừa bỏ lượng lớn tiền mua ô tô thì giá giảm. Thậm chí tại chi nhánh của Tesla tại Trung Quốc, nhiều người mua xe đã đến biểu tình, phản đối việc hãng giảm giá xe mạnh.
Theo Bloomberg, ngoài lý do bảo vệ thị phần trước những người chơi mới, việc Tesla giảm giá còn là do nhu cầu tiêu dùng xuống thấp ở Trung Quốc hậu đại dịch, khiến lượng hàng tồn kho tăng lên.
Trong bối cảnh đó, phía chính quyền Bắc Kinh lo ngại cuộc chiến dìm giá sẽ làm mấy ổn định thị trường xe điện cũng như làm mất uy tín với người tiêu dùng. Nhiều startup xe điện mới gia nhập ngành không có đủ nguồn vốn để đốt tiền hạ giá theo Tesla và BYD, trong khi nhiều người muốn mua xe điện tạm hoãn quyết định để chờ giá xe xuống thấp hơn, qua đó càng làm xói mòn doanh số.
Hãng tin CNN thì nhận định Tesla buộc phải chấp nhận chỉ đạo của Trung Quốc khi nhà máy của họ tại Thượng Hải chiếm hơn một nửa doanh số toàn cầu. Trong khoảng tháng 4-6/2023, nhà máy này đã bán đến 247.217 chiếc xe, tăng 120% so với cùng kỳ năm trước. Báo cáo của Tesla trong tháng 6 thì cho thấy nhà máy của họ tại Thượng Hải đã bán được 93.680 chiếc xe, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước.
Không chịu kém cạnh, hãng BYD của Trung Quốc cũng bán hơn 700.000 chiếc xe điện lẫn Hybrid trong khoảng tháng 4-6/2023, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước và tạo nên kỷ lục mới.
Nếu chỉ tính sản phẩm xe điện tại thị trường Trung Quốc thì BYD bán được 352.163 chiếc, cao hơn 250.000 chiếc của Tesla. Hiện BYD cũng đang là hãng ô tô điện bán chạy nhất ở xứ sở tỷ dân này, theo sau đó mới là đế chế nhà Elon Musk.
*Nguồn: Bloomberg, CNN
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Google: Giải được bài toán 10 triệu tỷ tỷ năm chỉ trong 5 phút, chip lượng tử mới là bằng chứng về đa vũ trụ
Điều đáng ngạc nhiên hơn cả là nhiều người trên cộng đồng mạng thế giới lại đang đồng tình với kết luận của Google.
Gần 2025 rồi mà vẫn dùng USB để lưu công việc thì quả là lỗi thời