Tesla bị nghi ngờ muốn xuất khẩu ngược xe điện từ Trung Quốc sang Mỹ, tỷ phú Elon Musk chỉ đáp lại ngắn gọn "Sai"
Nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu thế giới được cho là đang tính toán đến việc nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc vào Mỹ nhằm tận dụng hết khả năng cạnh tranh về giá.
- Biết mười mươi pin lỗi, có thể gây cháy nổ, Tesla vẫn tìm mọi cách để xe xuất xưởng càng nhiều càng tốt?
- Lợi nhuận mỗi chiếc xe Tesla gấp 8 lần Toyota, Elon Musk đã vận hành hãng xe của mình như thế nào để vượt mặt ông lớn?
- Người Trung Quốc yêu thích đặc biệt với Tesla - Các nhà sản xuất xe điện nội địa cũng phải "ghen tị" ra mặt
Theo một nguồn tin giấu tên, nhà sản xuất ô tô Tesla đang điều tra xem liệu tất cả các bộ phận mà Tesla cung cấp cho xe do Trung Quốc sản xuất có tuân thủ quy định của Mỹ hay không. Từ đó Tesla có thể xuất xưởng những chiếc xe Model Y và Model 3 do Trung Quốc sản xuất sang thị trường Mỹ.
Như hiện tại, tất cả các loại xe mà nhà sản xuất ô tô bán ở Mỹ và Canada đều được sản xuất tại các nhà máy của họ ở Fremont, California và Austin, Texas.
Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk đã phủ nhận những tin đồn cho rằng nhà sản xuất xe điện hàng đầu nước Mỹ vận chuyển ô tô Trung Quốc đến Bắc Mỹ. Tỷ phú này đã trả lời trên Twitter không thể ngắn gọn hơn: "Sai" và không giải thích gì thêm.
Khi nhu cầu về phương tiện đi lại của nhà sản xuất ô tô này tăng lên, có tin đồn rằng họ đang xem xét các nhà máy và cơ sở ở cả Canada và Mexico.
Tuy nhiên, nhà máy của Tesla ở Trung Quốc gần đây đã được nâng cấp và hiện có thể sản xuất 1,1 triệu xe mỗi năm và trở thành trung tâm sản xuất năng suất nhất của Tesla.
Như vậy, dù Tesla đã bán hoặc vận chuyển xuất khẩu từng chiếc xe rời khỏi nhà máy ở Trung Quốc, nhưng mức hàng tồn kho chưa bán được đã tăng trong tháng 10 với tỷ suất lợi nhuận cao nhất kể từ khi nhà máy mở cửa.
Tesla cũng đang tăng cường sản xuất tại một nhà máy mới mở ở Berlin vào đầu năm nay. Sản lượng từ nhà máy ở Berlin sẽ làm giảm nhu cầu đối với một số mặt hàng xuất khẩu từ Trung Quốc.
Ngoài ra, các yếu tố bao gồm đồng Nhân Dân Tệ rẻ hơn so với đô la Mỹ, giá nguyên liệu thô thấp hơn ở Trung Quốc và sự gia tăng nhu cầu của Tesla khiến hàng xuất khẩu từ Trung Quốc sang Hoa Kỳ có khả năng cạnh tranh về giá.
Thị trường xe điện Trung Quốc hiện đang ở đỉnh cao của cuộc chiến giá cả, theo các nhà phân tích trong nước. Đáp lại, Tesla đã giảm giá cho Model 3 và Model Y tới 9% vào tháng trước cho riêng thị trường đại lục.
Như vậy, khách hàng Trung Quốc hiện phải trả số tiền tương đương 49.344 USD cho mẫu Model Y, có giá 65.990 USD ở Mỹ. Với khoảng cách giá đó, việc nhập khẩu xe từ Trung Quốc có thể trở nên đáng giá ngay cả khi bị áp thuế.
Hiện nay, ô tô do Trung Quốc sản xuất phải chịu mức thuế 27,5% của Mỹ, trong khi xe tải hạng nhẹ phải chịu mức thuế 25%. Trong khi đó, Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, áp thuế 15% đối với xe nhập khẩu.
Tuy nhiên, nếu Tesla chọn nhập khẩu xe từ Trung Quốc, những chiếc xe đó có thể không đủ điều kiện để được hưởng tất cả các ưu đãi thuế mà Đạo luật Giảm lạm phát của Tổng thống Biden đưa ra.
Vào năm 2018, trước khi nhà máy ở Thượng Hải của Tesla đi vào hoạt động, Giám đốc Elon Musk đã yêu cầu Tổng thống Donald Trump khi đó tăng thuế đối với ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ để đạt được một kết quả công bằng khi cả hai bên đều bình đẳng và có thuế quan phù hợp.
Tham khảo: Reuters
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Người Trung Quốc khoe có được GPU AI xịn nhất của NVIDIA bất chấp lệnh cấm vận của Mỹ
Chưa rõ tại sao những GPU này lại có thể xuất hiện ở Trung Quốc.
Thiết kế mới của iPhone 17 Pro được xác nhận bởi nhiều nguồn uy tín