Tesla bị “vạ lây” từ chính boss Elon Musk - mức độ ưa thích của thương hiệu trong mắt người dùng tụt về…âm điểm

    Như Quỳnh, Nhịp sống thị trường 

    Những lùm xùm của Elon Musk trong thời gian vừa qua đã gây áp lực lên hình ảnh thương hiệu Tesla trong mắt người tiêu dùng.

    Tesla bị “vạ lây” từ chính boss Elon Musk - mức độ ưa thích của thương hiệu trong mắt người dùng tụt về…âm điểm - Ảnh 1.

    Ảnh minh họa

    YouGov, một công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở tại Vương quốc Anh đã thực hiện các cuộc khảo sát hàng ngày về hàng nghìn thương hiệu. Công ty này cho biết danh tiếng của nhà sản xuất ô tô điện Tesla đã suy giảm trên diện rộng trong vòng 2 năm qua.

    Vào ngày 7/11 vừa qua, YouGov nhận thấy đã có nhiều báo cáo nhận thức về mặt tiêu cực lần đầu tiên nhiều hơn tích cực kể từ khi YouGov đã bắt đầu theo dõi Tesla vào năm 2016.

    Báo cáo chỉ ra rằng điểm số của các nhà sản xuất ô tô lớn khác của Mỹ đã giữ ổn định trong cùng thời kỳ, với mỗi thương hiệu luôn đạt điểm cao hơn Tesla về xếp hạng mức độ ưa thích ròng từ tháng 1 năm 2020 cho đến nay. Mức độ yêu thích ròng được tính theo tỷ lệ % với phản hồi có nhận thức tích cực về một thương hiệu trừ đi tỷ lệ % có nhận thức tiêu cực. Trong khi tỷ lệ này đạt 5,9% vào hồi đầu năm thì tới tháng 11, con số này đã tụt xuống -1,4%.

    Tesla bị “vạ lây” từ chính boss Elon Musk - mức độ ưa thích của thương hiệu trong mắt người dùng tụt về…âm điểm - Ảnh 2.

    Điểm số mức độ ưa thích của Tesla tụt về âm điểm trong tháng 11. Đồ họa: WSJ

    Morning Consult cũng phát hiện ra rằng nhiều người có quan điểm tiêu cực về Tesla hơn so với đầu năm. Trong các cuộc khảo sát với khoảng 200 người ở Mỹ mỗi ngày trong tháng 11, khoảng 22% có ấn tượng tiêu cực về công ty so với 15% vào tháng 1 vừa qua. Trong khi đó, 38% những người được khảo sát từ tháng này đến ngày 27 tháng 11 có ấn tượng tích cực về Tesla, giảm từ 43% trong tháng Giêng.

    Việc Elon Musk tiếp quản Twitter diễn ra cùng thời điểm bất ổn kinh tế ngày càng sâu sắc và gia tăng lo ngại về nhu cầu phương tiện giảm sút. Các công tố viên liên bang và cơ quan quản lý chứng khoán đã tiến hành các cuộc điều tra xem liệu nhà sản xuất ô tô có lừa dối người tiêu dùng về cách thức hoạt động của hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến được gọi là Autopilot hay không. Tờ The Wall Street Journal đã đưa tin và một cuộc điều tra liên bang về an toàn ô tô đối với công nghệ này đang được tiến hành.

    Trong khi đó, nhiều loại xe điện chạy pin đã được tung ra thị trường Mỹ, từ phiên bản điện của chiếc F-150 của Ford đến Ioniq 5 của Hyundai. Giá cổ phiếu của Tesla đã giảm khoảng 49% vào năm 2022, vượt xa mức giảm giá cổ phiếu của các đối thủ ô tô và “bốc hơi” khoảng 500 tỷ USD giá trị thị trường.

    Ông Ian Beavis, Giám đốc chiến lược của công ty tư vấn ô tô AMCI Global cho biết những thách thức kinh doanh quan trọng nhất của Tesla là sự cạnh tranh ngày càng lớn từ các nhà sản xuất ô tô khác và niềm tin của người tiêu dùng vào chất lượng sản phẩm của họ đang giảm sút.

    Số lượng người tiêu dùng có ý kiến tiêu cực về chất lượng sản phẩm của Tesla đã tăng lên 12,5% vào ngày 16 tháng 11 từ mức 4,2% vào ngày 16 tháng 11 năm 2020, theo YouGov.

    Hình ảnh thương hiệu của Tesla tại Mỹ đã sụt giảm trong các cuộc khảo sát kéo dài khi nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới tính theo giá trị thị trường phải đối mặt với những thách thức pháp lý mới và Giám đốc điều hành Elon Musk lấn sâu hơn vào chính trị trong nỗ lực xoay chuyển Twitter cùng với việc sa thải loạt nhân viên và vấp phải làn sóng chỉ trích trong thời gian qua.

    Theo WSJ

    Tags:
    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ