Tesla đang 'nhường' thị trường ô tô điện cấp thấp cho các nhà sản xuất xe hơi truyền thống

    Bảo Nam,  

    Các nhà sản xuất ô tô truyền thống sẽ xác định tương lai của phân khúc xe điện có giá cả phải chăng.

    Hôm 15/6 vừa qua, Tesla đã đưa ra đợt tăng giá xe điện thứ 4 trong năm, nâng giá khởi điểm của một số phiên bản Model 3, Y, S và X lên khoảng 5% cho mỗi dòng xe.

    Tesla thường xuyên điều chỉnh giá và hiếm khi giải thích lý do tại sao. Nhưng trong hai năm qua, công ty đã phải đối phó với tình trạng thiếu linh kiện bán dẫn, buộc phải đóng cửa một nhà máy do đại dịch ở Thượng Hải và việc chi phí gia tăng đối với các kim loại pin quan trọng như niken.

    Tesla đang 'nhường' thị trường ô tô điện cấp thấp cho các nhà sản xuất xe hơi truyền thống - Ảnh 1.

    Việc tăng giá của Tesla sẽ giúp công ty duy trì tỷ lợi nhuận gộp cao nhất trong ngành ô tô - 33% trong quý gần đây nhất - mặc dù chi phí chuỗi cung ứng đang tăng. Cho đến nay, công ty đã lũng đoạn thị trường xe điện hạng sang vốn có tỷ suất lợi nhuận cao, và bằng lòng để các nhà sản xuất ô tô truyền thống như GM và Nissan tranh giành quyền kiểm soát thị trường ít sinh lời hơn đối với dòng xe điện có giá cả phải chăng.

    GM chưa bao giờ kiếm được lợi nhuận từ chiếc xe điện phổ biến nhất của mình, Chevy Bolt. Kể từ năm 2019, nhà sản xuất ô tô này đã giảm tới 29% giá của Bolt trong nỗ lực cắt giảm để nó có mức giá ngang Nissan Leaf - chiếc xe điện có mức giá phải chăng nhất trên thị trường. Trong cùng thời gian đó, Tesla ngược lại đã tăng giá khởi điểm cho Model 3 (bản tiêu chuẩn, dẫn động cầu sau) tới 25% và Model Y (bản Long Range, dẫn động tất cả các bánh) lên 29%.

    Từ bỏ thị trường mang lại tỷ lệ sinh lợi thấp, Tesla đã quyết định để mặc cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống quyền xác định tương lai của các dòng xe điện giá thấp.

    Tesla đang 'nhường' thị trường ô tô điện cấp thấp cho các nhà sản xuất xe hơi truyền thống - Ảnh 2.

    Giá khởi điểm của các mẫu xe điện so với giá bán trung bình của các mẫu xe điện mới ở Mỹ.

    Nhưng, do sự thống trị của Tesla trên thị trường xe điện ở Mỹ - chiếm khoảng 70% tổng doanh số bán hàng vào năm ngoái - việc tăng giá từ công ty của Elon Musk đã kéo chi phí trung bình của việc sở hữu một chiếc ô tô điện mới ở Mỹ lên 28% kể từ năm 2019. Và do đó, nếu quốc gia này hy vọng đạt mức trung hòa cacbon trong lĩnh vực giao thông vận tải, họ sẽ cần các nhà sản xuất ô tô như GM và Honda thực hiện lời hứa bán xe điện giá thấp dưới mức 30.000 USD vào cuối thập kỷ này.

    Điều đó sẽ giúp ô tô điện đạt mức giá trả trước ngang bằng với ô tô chạy bằng khí đốt, cho phép loại bỏ lý do gây do dự lớn nhất mà người dùng hay viện dẫn về việc mua một chiếc xe điện.

    Tham khảo QZ

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ