Tesla kiện một cựu nhân viên, cáo buộc người này đánh cắp công nghệ tự lái và bán cho công ty Trung Quốc
Theo Tesla, công nghệ tự lái mà cựu nhân viên Guangzhi Cao đánh cắp có giá trị hàng trăm triệu USD.
Thứ 5 vừa rồi, hãng xe điện tự lái Tesla đã chính thức đệ đơn kiện tại một tòa án Mỹ, cáo buộc kỹ sư Guangzhi Cao đánh cắp rất nhiều tài liệu quan trọng trong dự án xe tự lái của Tesla và sau đó đem bán cho Xiaopeng Motor. Xiaopeng hay còn gọi là Xpeng là một startup xe điện Trung Quốc. Tesla muốn nhận được khoản bồi thường và ngăn chặn Cao tiếp tục sử dụng các công nghệ mà anh ta đánh cắp.
Theo tài liệu đệ trình tại tòa, Cao đã tải toàn bộ mã nguồn dự án tự lái của Tesla lên iCloud cá nhân. Tổng cộng, Cao đã đánh cắp hơn 300.000 tập tin và thư mục.
Sau khi chấp nhận làm việc cho Xpeng, Cao đã xóa 120.000 tập tin khỏi máy tính tại văn phòng và ngắt kết nối giữa nó với iCloud. Tiếp theo, anh ta đã đăng nhập vào mạng nội bộ của Tesla và xóa lịch xử duyệt web trước khi nghỉ việc vào tháng 1.
Hiện tại, Cao đang làm việc tại XMotors, công ty con của Xpeng tại Mỹ.
Xpeng cho biết họ đã bắt đầu tiến hành một cuộc điều tra nội bộ nhưng không phát hiện bất cứ hành vi sai trái nào của Cao. Đồng thời, Xpeng cũng tuyên bố không hề yêu cầu Cao chiếm dụng bí mật thương mại và công nghệ độc quyền của Tesla.
"XMotors rất tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ và bí mật thông tin của mọi công ty khác", XMotors tuyên bố. Trong khi đó, báo chí Mỹ chưa thể tiếp cận được Cao để phỏng vấn.
Xpeng ra mắt chiếc XPeng G3
Đây là lần thứ 2 một nhân viên mà Xpeng thuê bị cáo buộc đánh cắp công nghệ tự lái của các công ty Mỹ. Hồi tháng 7 năm ngoái, kỹ sư Xiaolang Zhang từng làm việc cho Apple đã bị cáo buộc ăn cắp công nghệ tự lái của Apple để bán cho Xpeng. Phía Xpeng mau chóng phủ nhận thông tin này, họ tuyên bố rằng không có bất cứ thông tin nào liên quan tới Apple được chuyển tới cho họ và cũng phủ nhận tuyển dụng Zhang. Về phần mình, Zhang nhất quyết không nhận tội.
Cho tới nay, Xpeng đã gọi được 100 tỷ CNY vốn đầu tư từ một số hãng công nghệ lớn tại châu Á như Alibaba, Foxconn, Xiaomi... Tháng 12 năm ngoái, công ty này bắt đầu bán ra mẫu xe điện đầu tiên mang tên XPeng G3. Đây là một chiếc SUV có tính năng tự lái mang tên X-Pilot. Trên xe của mình, Tesla gọi tính năng tự lái là Autopilot.
Tesla cáo buộc Xpeng đánh cắp công nghệ một cách trắng trợn. Trong đơn đệ trình lên tòa án, Tesla viết: "Họ đã bắt chước một cách rõ ràng từ thiết kế, công nghệ và thậm chí cả mô hình kinh doanh của Tesla". Hiện tại, tính cả Cao, XMotors đang dùng ít nhất 5 nhân viên trước đây từng làm việc cho dự án Autopilot của Tesla.
Tesla Model X
"Tesla tin rằng Cao và công ty mới của anh ta, XMotors, đang tiếp tục truy cập vào công nghệ độc quyền của Tesla, sản phẩm mà chúng tôi mất 5 năm cùng hàng trăm triệu USD để phát triển, thứ mà họ không có quyền sở hữu hợp pháp", Tesla viết.
Hiện tại, Tesla muốn Cao bồi thường thiệt hại và muốn tòa án cấm anh ta lưu trữ và sử dụng các bí mật thương mại và các công nghệ độc quyền của Tesla.
"Trên xe của Xpeng có rất nhiều công nghệ của Tesla", Tu Le, sáng lập hãng nghiên cứu Sino Auto Insights chia sẻ. "XPeng G3 theo nhiều khía cạnh là một chiếc Tesla Model X dành cho người nghèo".
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI