Tesla lâm vào ‘thế nguy’, có thể sắp bị ‘chiến thần’ Trung Quốc vượt mặt: Chuyên gia nhận định hãng xe điện của Elon Musk giống Apple và ‘sẽ không thua' nhờ chiến lược này
Tesla có thể sẽ sớm mất vị thế của mình vào tay đối thủ BYD đến từ Trung Quốc. Vậy hãng xe của tỷ phú Elon Musk sẽ phải làm sao để thay đổi cục diện?
- Hết Xiaomi đến lượt Huawei khoe xe điện đỉnh cấp: Kích thước lớn hơn BMW X7, màn hình ‘siêu to khổng lồ’ như Mercedes EQS, trang bị ngập xe
- Đại lý đầu tiên bán xe VinFast trên đất Mỹ chính thức lộ diện
- VinFast VF 8 đứng top 1 trong thử nghiệm hiệu quả phạm vi hoạt động, vượt xa nhiều xe điện nổi tiếng của Mercedes, BMW
- Hãng xe điện Trung Quốc khoe hệ thống treo xịn như Rolls-Royce, ly nước không rơi một giọt dù đi qua gờ giảm tốc
- Chủ xe Rolls-Royce mua phụ tùng BMW tự thay rẻ hơn 15 lần, mở ra thấy cấu tạo y hệt
Theo Business Insider (BI), nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD có thể sẽ vượt qua Tesla để trở thành công ty EV bán chạy nhất thế giới trong thời gian sắp tới. “Nhưng có lẽ, Tesla không phải bán nhiều xe điện hơn các nhà sản xuất ô tô khác để giành chiến thắng trong cuộc chiến EV”, George Gianarikas, giám đốc điều hành Canaccord Genuity nhận định.
Ông cho rằng hiện tại Tesla rất giống với Apple khi kỷ nguyên điện thoại thông minh bắt đầu. Ông cho biết Apple thống lĩnh thị phần vì họ là người đầu tiên “tiếp thị” những chiếc điện thoại thông minh thực sự. Apple cũng là thương hiệu tiên phong thay đổi thói quen của người tiêu dùng. Sau đó, những thương hiệu châu Á cũng đã bước vào cuộc đua và thị trường xe điện cũng đang diễn ra điều tương tự như vậy. Và cũng có thể Tesla sẽ bị vượt qua nếu xét trên số lượng.
Tuy nhiên Gianarikas cho rằng các nhà đầu tư không nên quá lo lắng khi Tesla không bán nhiều xe điện. "Điều quan trọng nhất là chúng tôi nghĩ Tesla sẽ chiến thắng theo thời gian ở trận chiến chia sẻ lợi nhuận, tương tự Apple", Gianarikas nói.
Tesla dự kiến sẽ cung cấp khoảng 1,82 triệu xe vào năm 2023. Tuy nhiên, nhà sản xuất EV đã giảm giá sâu các mẫu xe của mình trong suốt cả năm để giúp nó đạt được cột mốc đó. Và những khoản giảm giá này thực tế đã gây thiệt hại cho biên lợi nhuận của hãng.
Tesla đã công bố tỷ suất lợi nhuận 17,9% trong quý thứ ba của năm nay, giảm so với 25,1% một năm trước. Nhưng Gianarikas cho biết ông tin rằng Tesla có một chiến lược để đưa công ty trở lại đúng hướng.
"Năm nay là câu chuyện về việc Tesla giảm giá xe - nó đã ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận gộp của họ. Nhưng chúng tôi nghĩ có ẩn ý đằng sau quyết định đó. Có lẽ theo thời gian, họ hy vọng sẽ bán được nhiều phần mềm tự lái FSD,...cho những người đã sở hữu phương tiện của họ. Đây có thể là kế hoạch dài hạn, bán phần mềm FSD giống như cách Apple bán các dịch vụ”, ông chia sẻ.
Ông đánh giá việc thông qua phần mềm FSD và chiến lược kiểm soát các nhà cung cấp, nhà phân phối hoặc địa điểm bán lẻ của mình (vertical integration) của Tesla có thể giúp tỷ suất lợi nhuận gộp và lợi nhuận của hãng cao hơn so với các đối thủ trong tương lai.
Tham khảo BI
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Cùng nhận tiền của NASA để sản xuất tàu vũ trụ, SpaceX thành công lớn còn Boeing lỗ nặng
Boeing đứng trước những sóng gió lớn nếu không hoàn thành dự án Starliner của mình.
iPhone 14 Pro Max phát nổ khiến người dùng bị thương