"Thản nhiên" như Wacom: Khách mua hàng chính đang lo bị AI cướp việc, vẫn dùng AI để làm ảnh quảng cáo và viết thư xin lỗi

    Anh Việt,  

    Một số người dùng chỉ ra rằng Wacom nên đấu tranh chống lại sự phổ biến của nghệ thuật AI, không tận dụng nó để hạ thấp giá trị của những người mua sản phẩm của hãng này.

    Công ty sản xuất bảng vẽ kỹ thuật số và bút cảm ứng nổi tiếng Wacom đang hứng chịu hàng loạt chỉ trích trên mạng xã hội từ phía khách hàng của hãng này. Theo đó, Wacom đã bị cáo buộc sử dụng các tác phẩm nghệ thuật do AI tạo ra trên phương tiện truyền thông xã hội của mình. Hành động này đã khiến đối tượng khách hàng chính của Wacom, chủ yếu là các nghệ sĩ, nhà thiết kế, và những người sáng tạo nội dung chuyên nghiệp, tức giận. Đây cũng chính là nhóm đối tượng đã phải đối mặt với mối đe dọa hiện hữu về mặt nghề nghiệp trước những 'sản phẩm' do trí thông minh nhân tạo thực hiện.

    Hành động "tự bắn vào chân" của Wacom

    Được biết sự việc bắt đầu vào hôm 2/1/2024, khi Wacom đã đăng những hình ảnh cho một chiến dịch quảng cáo trực tuyến cho các cán phẩm của hãng, kèm theo hình minh họa là những con rồng Trung Hoa – vốn tượng trưng cho năm mới là Giáp Thìn (2024). Tuy nhiên, hình ảnh này sau đó đã hứng chịu chỉ trích khi người dùng trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) phát hiện đây là 'sản phẩm' do AI tạo ra.

    "Thản nhiên" như Wacom: Khách mua hàng chính đang lo bị AI cướp việc, vẫn dùng AI để làm ảnh quảng cáo và viết thư xin lỗi- Ảnh 1.

    Mặc dù AI tạo sinh đã có bước tiến bộ thần tốc vào năm 2023, các hình ảnh hay tranh vẽ do AI tạo ra vẫn còn một số dấu hiệu nhận biết chung. Trong trường hợp của Wacom, các phiên bản khác nhau của con rồng cho thấy các lớp vảy rồng được 'vẽ' một cách khá kỳ lạ, trong khi cách phối màu lại cực kỳ bình thường. Cộng đồng thiết kế cho rằng đây không phải là một sản phẩm do nghệ sĩ là con người thực hiện. Nhiều nghệ sĩ sau đó đã lên mạng xã hội để bày tỏ sự bất bình đối với công ty này, chỉ ra rằng Wacom có rất nhiều tiền để trả cho các nghệ sĩ thực sự ngay từ đầu để thực hiện công việc này. 

    "@wacom thật tuyệt vời khi sử dụng [các] hình ảnh do AI tạo cho chiến dịch tiếp thị mới nhất của bạn. Đối với một công ty phát triển nhờ ngành nghệ thuật thị giác, quảng cáo này giống như việc tự bắn vào chân mình. Sự thất vọng còn tăng lên gấp đôi khi một  nghệ sĩ từ Trung Quốc [như tôi] nhìn thấy con rồng được sử dụng theo cách này", Hanzhong Wang – một nhà thiết kế người Trung Quốc viết trên nền tảng mạng xã hội.

    "Wacom đang sử dụng sản phẩm do AI tạo ra để quảng cáo bảng vẽ kỹ thuật số của họ. Tại sao những người sử dụng AI để vẽ lại cần mua bảng vẽ? Bạn biết đấy, họ đâu cần Vẽ và Sơn bằng thiết bị này? @wacom, bạn nên xấu hổ. Với tất cả số tiền bạn kiếm được, bạn không thể thuê một nghệ sĩ cho việc này sao", một người dùng khác thể hiện sự tức giận trên X.

    Một số người dùng khác lại chỉ ra rằng Wacom nên đấu tranh chống lại sự phổ biến của nghệ thuật AI, không tận dụng nó và hạ thấp giá trị của những người mua sản phẩm của hãng này.

    "Bức ảnh có hình minh họa một con rồng Trung Quốc chào đón Năm Thìn nhưng khi xem xét kỹ hơn, có điều gì đó hơi 'không bình thường' về con thú thần thoại này. Có một số lỗi rất rõ ràng trong việc thiết kế mà không nghệ sĩ nào có thể mắc phải, điều này làm dấy lên nghi ngờ rất lớn rằng nó được tạo ra bởi AI. Đó là một cách để chọc tức toàn bộ khách hàng trên thị trường của bạn," Laura Pollacco, một nghệ sĩ tại trang The Mary Sue nhận xét.

    Đáng nói, thay vì đưa ra lời giải thích, Wacom đã "đổ thêm dầu vào lửa" khi âm thầm xóa hình ảnh nói trên ra khỏi Twitter của mình. Mãi đến 9/1, tức vài ngày sau khi vụ việc diễn ra, hãng Wacom mới đăng tải một bức thư ngỏ trên X để trần tình.

    "Thản nhiên" như Wacom: Khách mua hàng chính đang lo bị AI cướp việc, vẫn dùng AI để làm ảnh quảng cáo và viết thư xin lỗi- Ảnh 2.

    Theo đó, Wacom cho rằng hãng này không cố ý sử dụng hình ảnh 'do AI tạo ra". Thay vào đó, Wacom đã mua hình ảnh này từ một nhà cung cấp thuộc bên thứ ba. Hãng này cũng khẳng định trang web của nhà cung cấp đã không gắn nhãn đây là hình ảnh là do AI tạo ra. Bản thân Wacom sau đó đã thử kiểm tra hình ảnh này bằng một số công cụ thông dụng trên mạng nhưng không phát hiện ra điều gì bất thường.

    Đáng nói, bức thư ngỏ của Wacom sau đó đã bị một người dùng trên Facebook sử dụng công cụ kiểm tra Hive Moderation để xem đây có phải là một sản phẩm khác của AI tạo sinh tạo ra không. Kết quả, công cụ này sau đó đã nhận định bức thư ngỏ nhiều khả năng là do AI thực hiện, với tỷ lệ chắc chắn lên tới hơn 90%!.

    Cộng đồng thiết kế và nhà sáng tạo nội dung cũng đã phản hồi bức thư ngỏ với thái độ hoài nghi. Một bình luận cho biết: "Đó là một cách rẻ tiền, nhanh chóng và dễ dàng để các bạn cắt giảm ngân sách và nghĩ rằng sẽ không một ai nhận ra". "Chúng tôi không đủ tiền mua Wacom," một người khác nói, "nhưng có lẽ Wacom không đủ tiền mua cho chúng tôi!"

    Trong khi đó, trang Petapixel lại cho rằng bức thư ngỏ của Wacom không thực sự giải quyết được vấn đề lớn hơn, đe dọa lâu dài hơn đối với các nghệ sĩ, nhà thiết kế hay các nhà sáng tạo chuyên nghiệp. Thực tế cho thấy, hãng này cũng lựa chọn phương án đi mua, thay vì liên hệ với các nghệ sĩ hoặc nhà thiết kế chuyên nghiệp.

    Tổng hợp

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày