Tinh thần đồng đội cao cùng kinh nghiệm, sức bền cũng như sự giúp sức của chiếc xe Mitsubishi Triton phiên bản Đua Rally Cross Country đã giúp AKA Racing tăng sức cạnh tranh tại AXCR 2022 - giải đua rally khắc nghiệt bậc nhất tại châu Á.
- Nghịch lý ngành xe điện tại châu Âu: 'Tất tay' phát triển xe xanh nhưng sạc đầy pin xe điện lại đắt đỏ hơn đổ đầy 1 bình xăng
- 10 chiếc xe Lego đỉnh như xe thật: Hàng trăm miếng lắp trong hàng trăm giờ, có mẫu đi được
- Baidu tăng gấp đôi thời gian hoạt động của taxi tự hành không người lái, đưa đón khách đến tận 11h đêm
Thành công đến từ những nỗ lực, sự tích lũy kinh nghiệm không ngừng
Với sự bảo trợ của Mitsubishi, tháng 11 vừa qua, AKA Racing đã quay trở lại tái đấu AXCR lần thứ hai, chinh phục những thử thách mới mẻ hoàn toàn so với chặng Thailand - Myanmar 2019, hoàn thành trọn vẹn 6 LEG đua an toàn, cán đích tại vị trí thứ 10 trong phân hạng T1D xe nâng cấp máy dầu, xếp hạng 15/31 tổng thể.
Bên cạnh sự trở lại của chiếc AKA Triton Race Car, Mitsubishi cũng làm sống dậy huyền thoại Mitsubishi Ralliart. Sau 15 năm vắng bóng, Ralliart cũng quyết định sử dụng chiếc Mitsubishi Triton để chinh phục giải đua AXCR và một lần nữa khiến những fan hâm mộ đội đua từng 12 lần vô địch Dakar Rally sôi sục.
Chiến thắng rực rỡ của Đội đua 105 và hạng 5 chung cuộc của Đội đua 118 khẳng định bề dày văn hoá Rally Sport, sự đầu tư chuyên nghiệp, nghiêm túc, bài bản của Mitsubishi Ralliart, cũng như đánh dấu cho cho sự trỗi dậy của một bộ môn đua xe giàu tính cạnh tranh lành mạnh như Rally Cross Country. Một sự tình cờ thú vị, thầy Hiroshi Matsuoka - người hai lần vô địch Dakar Rally, hiện nắm giữ cương vị là người dẫn dắt đội đua Mitsubishi Ralliart đã từng hướng dẫn các tay đua AKA Racing trong giải đua AXCR 2019.
Trong giải đấu, đội đua Ralliart cũng luôn tích cực hỗ trợ các tay đua trong việc nâng cao hiệu quả đọc RouteBook, tư vấn chỉnh sửa các chi tiết trên xe, sẵn sàng hỗ trợ lốp và dụng cụ sửa chữa...Đó chính là tinh thần "One love rally".
Để đạt được những thành tựu này, AKA Racing cũng như các đội đua khác đã phải vượt qua gần 1.700 km đường rừng từ Buriram (Thái Lan) đến Siem Reap (Campuchia) với địa hình hiểm trở và cung đường khắc nghiệt.
Giải đua quy tụ 31 đội đua ô tô và 16 đội đua mô tô đến từ 8 nước và vùng lãnh thổ trong khu vực: Nhật Bản, Thái Lan, Việt Nam, Campuchia, Indonesia, Malaysia, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc). Trong đó, sự góp mặt của những đội mạnh, dày dặn kinh nghiệm đua Rally như Mitsubishi Ralliart, Isuzu Suphan Thái Lan, Toyota Gazoo Racing, Raptor Team Thailand càng làm tăng tính cạnh tranh của giải đua lên nhiều lần.
Hành trình chinh phục đường đua AXCR 2022
AXCR 2022 diễn ra trong tổng cộng 6 ngày thi đấu, được thiết kế trên các cung đường phức tạp xuyên quốc gia, trải dài từ Thái Lan đến Campuchia.
Chặng đầu tiên (LEG 0 - SS1), các tay đua tham gia phân loại trực tiếp trên đường nhựa dài khoảng 3km Tuy nhiên điều đó không làm giảm tính hiểm hóc của cuộc đua, nhiều khúc cua gấp khiến một số đội đua đã lao ra khỏi đường đua, mất thời gian một cách đáng tiếc.
Năm ngày đua là sự pha trộn của đa dạng các loại địa hình: đất đỏ, đá dăm, hố lớn, đường trơn trượt, đường làng hẹp, rừng nguyên sơ, bùn lầy... kết hợp cùng nhiều kiểu thời tiết khó lường. Trong 4 LEG đầu, AKA Racing duy trì được phong độ ổn định với thứ hạng nằm giữa bảng xếp hạng. Chiếc Mitsubishi Triton với sự bền bỉ của mình không gặp phải chút hỏng hóc nặng nào trong suốt hành trình.
Tuy nhiên , vào ngày thi đấu chính thức cuối cùng (LEG 5 - SS6) tại Siem Reap, Campuchia, trên chặng đua dài gần 48km với địa hình chủ yếu là đường đất, bùn lầy với rất nhiều hố sâu và trơn trượt do ảnh hưởng bởi mưa lũ kéo dài, thử thách đã vượt sức tưởng tượng của các đội đua.
Mặc dù vậy, ban đầu, LEG 5 lại được đánh giá là quen thuộc với hai tay đua đến từ Việt Nam do địa hình có sự tương đồng với một số giải đua off-road trong nước. Theo chiến thuật của đội, đây sẽ là thời điểm để AKA Racing bứt tốc, nâng cao thứ hạng của mình. Song, với tính chất thay đổi liên tục về địa hình vốn được coi là đặc trưng của bộ môn đua rally, mọi tính toán của AKA Racing trước đó gần như trở nên vô ích.
Rất nhiều đội đua, kể cả những đội hạt giống đều chật vật hoặc mắc kẹt tại khu vực này. Các tay lái nhận định "càng cố gắng di chuyển, xe sẽ càng lún sâu xuống bùn". Trước tình hình đó, AKA Racing đã biến chiếc Mitsubishi Triton của mình trở thành điểm neo tời duy nhất tại bãi lầy, tích cực hỗ trợ đội bạn để cùng "kéo nhau" ra khỏi bẫy bùn. Dẫu vậy, AKA Racing vẫn không tránh khỏi những rủi ro bất ngờ của địa hình xấu kết hợp với thiên nhiên khắc nghiệt. Ở lần thứ hai chiếc Mitsubishi Triton dính lầy, nhờ các kỹ năng tích lũy nhiều năm qua rất nhiều giải đua trong và ngoài nước, driver Trần Phát và co-driver Trần Tiến đã sử dụng hết công suất của tời điện để thoát ra khỏi "trận địa bùn" và trở về đích an toàn.
Dù đã vận dụng hết sự linh hoạt nhưng do xe lún sâu, ngập lốp và chạm gầm nên AKA Racing mất thêm nhiều thời gian so với quy định, khiến bị phạt 120 phút, ảnh hưởng rất nhiều tới kết quả chung cuộc.
Các đội đua nhận định thành tích bị ảnh hưởng rất nhiều từ "đặc sản" của AXCR. Đó là thay đổi cung đường đi ngay phút chót. Trước mỗi ngày đua, các tay lái phụ mới được phát cuốn RouteBook (chỉ dẫn đường đua) của ngày hôm sau. Thậm chí, ngay trước khi chặng đua xuất phát chỉ vài tiếng, Ban tổ chức mới dán thông báo trên bảng tin không thông báo trước, các đội đua sẽ phải chủ động cập nhật các cung đường mới. Ngoài ra, các tay đua khi đến với AXCR 2022 còn được "thưởng thức" nhiều "đặc sản" khác như đường đua biến hóa liên tục dựa vào thời tiết hay không có GPS để định vị đường…
Bộ môn đòi hỏi nhiều kỹ năng phức tạp
Đua xe đường trường tốc độ cao (rally race) vẫn còn là một môn thể thao mới mẻ tại Việt Nam. Thay vì thi đấu trên đường nhựa hoặc trong đường đua đạt chuẩn, thể loại đua rally như giải Asia Cross Country Rally (AXCR) sẽ phải băng qua một quãng đường tự nhiên dài cả trăm km, trải nghiệm nhiều loại địa hình phức tạp như những cánh rừng, lội suối hoặc đi trên bùn lầy.
Về thể thức, ở giải đua rally xuyên quốc gia, các xe sẽ xuất phát lần lượt theo thứ tự của kết quả đua ngày hôm trước, thời gian xuất phát giữa xe trước và xe sau là khoảng vài phút. Kết thúc cuộc đua, xe nào về đích trước chưa chắc đã chiến thắng bởi còn phụ thuộc vào thời gian hoàn thành chặng đua, trong quá trình đua có đánh rơi vật dụng gì trên đường (sẽ bị phạt thời gian)... có liều lĩnh "vượt ẩu" hay không tuân thủ các quy tắc an toàn khi lái xe.
Không chỉ đua trong ngày, cuộc đua của đội thợ máy vào mỗi đêm cũng không kém phần căng thẳng. Mọi khâu kỹ thuật phải được hoàn thiện ngay trong đêm vì tới sáng hôm sau, chiếc xe không đầy đủ trang thiết bị an toàn như quy định sẽ không được thi đấu.
Có thể thấy với độ khắc nghiệt và thời gian đua dài, thể thức đua xe đường trường như AXCR đòi hỏi tinh thần làm việc nhóm, đồng đội một cách nhuần nhuyễn giữa tất cả các thành viên, từ driver (tay đua), co-driver (dẫn đường), đến kỹ thuật, hậu cần…
Tất cả cho một mục đích là đua và về đích an toàn. Có thể nói, với đua rally, chiến thắng mà các đội đua cần là chiến thắng chính bản thân, chiến thắng mọi hoàn cảnh, thử thách, loại bỏ tính cá nhân và đề cao tinh thần đồng đội. Bởi lẽ đó, bộ môn thể thao Rally Cross Country đã rèn luyện cho các tay đua 5 đức tính tiêu biểu, đó là nỗ lực, bền bỉ, kỷ luật, quả cảm và linh hoạt.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Nhà toán học Việt Nam có khám phá kép, giúp trường đại học Mỹ duy trì vị thế dẫn đầu thế giới về đại số
Giáo sư Phạm Hữu Tiệp cho biết các khám phá của ông thường sẽ nảy sinh tại thời điểm mà ông ít mong đợi nhất. "Đó có thể là lúc mà tôi đi dạo với các con, hoặc làm vườn với vợ, hoặc hí hoáy gì đó trong bếp", ông nói.
Vừa đoạt giải Nobel, “Cha đỡ đầu của AI” đã thẳng thừng chỉ trích Sam Altman, tuyên dương một học trò cũ vì từng sa thải CEO OpenAI