Thật không thể xem thường các trò chơi mini

    PV, Maestro 

    Những bé hạt tiêu này là đại diện cho cả một xu hướng mới của tương lai.

    Trong thời gian gần đây, Castle Crasher - một tựa game downloadable nổi tiếng trên Xbox Live Arcade - đã công bố đạt được mức doanh số 2 triệu bản. Con số này mang nhiều ý nghĩa hơn mọi người có thể tưởng tượng khi chỉ nhìn vào bề nổi của doanh thu. Thậm chí, nó còn là một trong những cá nhân giúp thị trường của những tựa game mini chứng tỏ thực lực hùng mạnh của mình. Đây chính là tương lai của ngành công nghiệp game.


    Đối với những tựa game bom tấn thì doanh số 2 triệu bản chẳng có gì to tát. Hơn thế nữa, so với mức giá chỉ khoảng 15 đến 20 USD của một trò chơi có hạng trên Xbox Live Arcade và PlayStation Network thì Castle Crasher cũng mới chỉ mang về được hơn 30 triệu USD cho nhà phát hành. Tuy nhiên, khi nhìn nhận vào mức doanh thu đó trên phương diện của một nhà đầu tư, bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt.

    Một trò chơi “bom tấn” được bán với giá 60 USD. Khi chạm ngưỡng 2 triệu bản, nó sẽ mang về cho nhà sản xuất 120 triệu USD. Tuy nhiên, số tiền này sẽ bị hao hụt đi khoảng một nửa, nếu không muốn nói là có thể tới tận 2/3 cho các chi phí phát triển và marketing. Một dự án dạng này cũng tốn đến vài năm để thực hiện. Không những thứ, sau khoảng 1 năm, gần như không còn ai muốn mua nó nữa. Khách hàng sẽ chú ý tới những sản phẩm bắt mắt  hơn của năm sau.


    Castle Crasher cùng với một số trò chơi mini khác đang chứng tỏ được những điều ngược lại. Kể từ tháng 8 năm 2008, doanh số của trò chơi vẫn chưa hề có dấu hiệu giảm mà chỉ tăng từng ngày cùng với sức tăng của thị trường game downloadable của Console và cả game cho các hệ máy giải trí cầm tay, iOS. Một trò chơi mini không tốn quá nhiều thời gian và kinh phí để phát triển. Vì thế, lợi nhuận mà nó mang về phần nào đó có ý nghĩa hơn số tiền thu về từ một dự án lớn.

    Thay vì tập trung vào các dự án “to tiền”, đòi hỏi mạo hiểm. Các nhà sản xuất có thể chọn hướng đi mới này để liên tục tung ra các sản phẩm giải trí giá rẻ ra thị trường. Không những thế, hình thức phát hành nội dung số này còn hạn chế tuyệt đối những vấn nạn ngày nay như vi phạm bản quyền hay kinh doanh đĩa game secondhand. 


    Hãy cứ nhìn ví dụ của AppStore. Một trò chơi nổi tiếng trong thị trường nhỏ này có thể kéo theo hàng trăm hàng nghìn trò chơi khác. Đến khi thị trường dành cho các tựa game mini đủ mạnh thì nó sẽ trở thành một đế chế mới, có sức ảnh hưởng mạnh trong cuộc sống hiện đại của con người, vốn không có quá nhiều thời gian rảnh rỗi và cần những biện pháp giải trí nhanh gọn, mọi lúc mọi nơi. Dần dần, game mini cũng thay thế chỗ đứng của game mainstream ngày nay.

    Cho đến lúc những trò chơi “bé hạt tiêu” như Angry Bird hay Cut the Rope đạt doanh số 18 triệu bản, ngành công nghiệp game đã phải bất ngờ về tốc độ phát triển của những tựa game mini, game cho XBLA và PSN, game downloadable, game trên hệ máy giải trí cầm tay, game trên iOS. Bản thân bạn có lẽ cũng đang là một khách hàng trung thành trong thị trường này.

    Đúng là không thể xem thường những “em bé” của làng game.