Thất sủng tại Trung Quốc, CEO Lei Jun viết tâm thư ủng hộ phát triển Xiaomi tại Ấn Độ

    Tuấn Hưng,  

    Xiaomi mới đây đã gặt hái được rất nhiều thành công tại Ấn Độ, chính vì vậy mà CEO Lei Jun đã viết một bức thư cho nội bộ đội ngũ này nhằm động viên và biểu dương họ, đồng thời cũng hé lộ kế hoạch trong tương lai với đất nước này.

    Xiaomi chính là nạn nhân mới nhất trên thị trường smartphone cạnh tranh tàn khốc của Trung Quốc. Chỉ trong vòng 1 năm qua, startup đình đám này đã để lượng smartphone bán ra tụt giảm đến 38,4%. Từ vị thế kẻ đánh bại Samsung để thống trị thị trường Trung Quốc năm 2014 và 2015, sang 2016, Xiaomi đã bị Huawei hạ bệ một cách đau đớn. Rồi sau đó để kả Vivo, Oppo vượt mặt "cuỗm" mất vị trí thứ 3, thứ 4 của mình và khiến "Apple Trung Quốc" lẻ loi ở vị trí thứ 5.

    Chính vì vậy, "thua keo này, ta bày keo khác", nhà sáng lập đồng thời là CEO của Xiaomi là Lei Jun đã gửi một lá thư cho nội bộ vào đầu tháng 10 cho tất cả nhân viên để báo thông tin chi tiết về những tăng trưởng của doanh số cũng như thị phần tại Ấn Độ, cùng với các kế hoạch tăng cường vốn đầu tư nhằm biến Xiaomi trở thành cái tên số 1 đứng đầu Ấn Độ trong vòng 3 – 5 năm nữa.

    Trong email, Lei Jun đã khen ngợi về kết quả làm việc xuất sắc của công ty mình, nhắc tới rằng chỉ trong vỏn vẹn có 18 ngày đầu tháng 10, Xiaomi đã bán được tới hơn 1 triệu chiếc điện thoại, trong khi chiếc Redmi Note đã cháy hàng trong suốt 6 tháng vừa qua với 2,3 triệu chiếc được bán ra.

    Báo cáo của IDC trong quãng thời gian kể trên cũng cho thấy rằng Xiaomi là hãng smartphone “bá chủ” tại thị trường Ấn Độ trong suốt 2 tháng liền là tháng 7 và 8.

    Trong tháng 9, công ty này bị tụt xuống thứ 3 với 8,4% tổng lượng máy ở 30 thành phố lớn nhất Ấn Độ.

    Dưới đây là bức thư nội bộ mà Lei Jun gửi cho nhân viên của mình:

    Đây là một bức thư dành cho toàn bộ gia đình Xiaomi

    Gửi tới những anh chị em Xiaomi,

    Ngày hôm qua, chúng ta đã cán mốc kỷ lục tại Ấn Độ. Chỉ trong 18 ngày đầu tháng 10, bộ phận điện thoại của chúng ta đã vượt mức doanh số là 1 triệu máy! Thay mặt bộ phận quản lý và toàn bộ nhân viên, tôi xin được chúc mừng đội ngũ Xiaomi tại Ấn Độ vì đã gặt hái được những thành quả hết sức đáng tuyên dương này!

    Cảm ơn sự lãnh đạo và dẫn dắt của Hugo và Manu, cùng với Xiaomi Ấn Độ vì đóng góp to lớn của họ. Cảm ơn tất cả những doanh nghiệp lớn nhỏ khác nằm trong hệ sinh thái Xiaomi ở Trung Quốc vì sự hỗ trợ của họ, giờ đây tôi đang cảm thấy rất tự hào với người đồng nghiệp của mình. Cùng lúc đó, tôi cũng phải tỏ lòng biết ơn với những đối tác khác ở Ấn Độ, đặc biệt là Flipcart, Amazon và Snapdeal.

    Và đặc biệt hơn cả, tôi phải cảm ơn những người hâm mộ ở Ấn Độ. Nếu như không có lòng nhiệt huyết và sự hỗ trợ của họ, Xiaomi đã không thể thực hiện được hết điều thần kỳ này sang điều thần kỳ khác tại đất nước Ấn Độ này.

    - Tháng 8/2015, chúng tôi trở thành nhà sản xuất Trung Quốc đầu tiên tham gia vào chiến dịch Made in India của Phó Thủ tướng Modi.

    - Tháng 7 và 8/2016, báo cáo của IDC cho thấy rằng trong 2 tháng liên tiếp, Xiaomi đã đứng đầu thị trường smartphone Ấn Độ.

    - Tháng 9/2016, IDC tiếp tục mang đến tin mừng khi 8,4% số lượng máy bán ra trên 30 thành phố lớn nhất của Ấn Độ là của Xiaomi, khiến chúng ta trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ 3 tại Ấn Độ.

    - Cùng thời gian tháng 9/2016, trong 6 tháng, chiếc Redmi Note 3 đã bán được 2,3 triệu máy, đưa nó lên thành mẫu điện thoại bán online số 1 Ấn Độ.

    Đối với những “ông lớn sừng sò” trong ngành sản xuất điện thoại, Ấn Độ là một mảnh đất màu mỡ, và sự cạnh tranh ở đây rất khốc liệt. Thành công của chúng ta tại đây, đầu tiên đến từ kết quả của việc phát triển những sản phẩm chất lượng cao có giá thành thấp, sau đó là đến đội ngũ nhân viên tài năng đến từ Ấn Độ. Chúng ta sẽ tăng vốn đầu tư vào Ấn Độ hơn nữa, để tiếp tục phục vụ những người hâm mộ tại đây. Đồng thời chúng ta sẽ cải thiện khả năng cung cấp sản phẩm cho Ấn Độ, nhờ đó mà mang lại chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ tốt hơn.

    Cốt lõi của hình tượng Xiaomi là tạo những sản phẩm tốt nhất, làm bạn đồng hành với khách hàng, và hoạt động một cách trơn tru. Hình mẫu này đã được thử nghiệm tại Trung Quốc, và trong tương lai nó sẽ nhận được sự ủng hộ trên toàn thế giới. Hôm nay, Ấn Độ mới chỉ là sự khởi đầu.

    Tôi tin tưởng chắc chắn rằng cả gia đình Xiaomi sẽ tiếp tục làm việc chăm chỉ, trong 3 tới 5 năm nữa, chúng ta sẽ trở thành số 1 tại Ấn Độ! Hỡi đội ngũ Xiaomi tại Ấn Độ, hãy lập nên một trang sử mới cùng nhau!

    Cảm ơn các bạn!

    Lei Jun

    19/10/2016

    Theo Business Insider

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ