Tại Vietnam Mobility Festival 2025, hàng trăm người háo hức trực tiếp cầm lái, trải nghiệm các mẫu xe điện mới, cảm nhận tinh thần đổi mới và lối sống xanh đang lan tỏa mạnh mẽ.
Giữa không khí sôi động của Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025, Vietnam Mobility Festival 2025 (VMF 2025) đã trở thành một trong những điểm nhấn nổi bật, diễn ra đầu tháng 10 tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Khu Công nghệ cao Hòa Lạc. Sự kiện quy tụ đông đảo khách tham quan cùng nhiều thương hiệu lớn trong lĩnh vực ô tô, xe máy, mang đến bầu không khí trẻ trung, năng động và đậm tinh thần trải nghiệm.
Một trong những tâm điểm của VMF 2025 là gian hàng VinFast, nơi thu hút hàng trăm lượt bạn trẻ xếp hàng để thử cầm lái các mẫu xe điện mới. Những cung đường lái thử là nơi người trẻ cảm nhận trọn vẹn tinh thần đổi mới - tự tin, hiện đại và đầy cảm hứng, và cũng là nơi để người lớn cân nhắc việc lựa chọn xe điện cho gia đình.
Tại buổi thử xe, chúng tôi có dịp gặp gỡ thầy Phạm Đình Xuân, thầy giáo STEM đang giảng dạy tại Trường Tiểu học và Trung học FPT Đà Nẵng. Đi cùng một nhóm các em học sinh tới quầy thử nghiệm của VinFast, rồi đưa cả 4 em đi thử chiếc VF 9, thầy chia sẻ đôi chút cảm nhận về công nghệ xe điện hiện nay, và những gì sắp tới trong tương lai.

Thầy Phạm Đình Xuân, thầy giáo STEM đang giảng dạy tại Trường Tiểu học và Trung học FPT Đà Nẵng
“Việc xe điện tốt cho môi trường là điểm mà tôi thích nhất. Thứ hai là khả năng tiết kiệm: chi phí điện bỏ ra để đi một quãng đường dài thấp hơn hẳn xe xăng”, thầy Phạm Đình Xuân nhận định về những “điểm tốt” mà thầy nhận thấy về xe điện.
Chúng tôi gặp thầy tại khu vực xe máy, tuy nhiên thầy không thử chiếc xe hai bánh nào. Thay vào đó, thầy cùng một nhóm bạn trẻ trải nghiệm mẫu VF 9, và thầy đặc biệt ấn tượng với những gì VF 9 mang lại: “Khi bước vào cũng như khi rời khỏi xe, ghế điện đều tự động điều chỉnh, rất tiện lợi. Hơn nữa, xe rất êm, cảm giác lái khác biệt hẳn so với sự rung lắc mà xe xăng mang lại”.
Hiện tại, thầy Phạm Đình Xuân cảm thấy việc đổ xăng tiện lợi hơn. Nhưng vì VinFast đang gần hoàn thiện một trạm sạc gần nơi thầy sinh sống, và khi so sánh những lợi thế mà xe điện đem lại so với xe xăng, thầy bắt đầu suy nghĩ tới chuyện “chuyển đổi xanh”. Tuy nhiên, có một điều vẫn khiến thầy băn khoăn.

“Tôi đang đợi xem pin của xe có thể bền được bao lâu, 2-3 năm hay nhiều hơn nữa”, thầy nhận định. “Có những trường hợp pin điện thoại bị chai, sụt rất nhanh ngay cả khi máy báo pin vẫn còn tới 70%”. Những băn khoăn của thầy hoàn toàn có cơ sở. Pin là trái tim xe điện, và sẽ dần xuống cấp theo thời gian.
Hiểu được lẽ đó, VinFast cũng tung ra nhiều ưu đãi cho người dùng như mở trạm đổi pin và cung cấp dịch vụ sạc miễn phí. Những chính sách trên cho thấy tập đoàn khuyến khích quá trình chuyển đổi xanh, hướng tới mục tiêu Net-Zero 2050.
Với nhiều người, buổi lái thử này tại VMF 2025 mang lại những trải nghiệm đầu tiên về xe điện nói chung và xe VinFast nói riêng. Quá trình chuyển đổi xanh vẫn còn dài, nhưng những sự kiện tương tự VMF sẽ là những bước khởi động quý giá giúp Việt Nam đạt mục tiêu phát thải ròng bằng "0", giảm thiểu tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang một nền kinh tế xanh, bền vững.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Ngày hôm nay, MIT tái định nghĩa lại bê tông để ngày mai, chung cư sẽ trở thành những cục pin khổng lồ
Một khối bê tông ec3 to bằng cái tủ lạnh đã đã trữ đủ điện để vận hành ... một cái tủ lạnh.
Xiaomi có chuột không dây mới: Thiết kế công thái học nhỏ gọn, nhiều màu sắc, kết nối 3 thiết bị, siêu êm và pin cực trâu, giá chỉ vài trăm ngàn đồng