Thế giới có gì mới, Trung Quốc lại sao chép và đưa lên đỉnh cao: Đây là "nạn nhân" mới nhất bị thâu tóm

    Quốc Vinh,  

    Theo sau đối thủ đến 4 năm, các công ty Trung Quốc giờ đây đã nhanh chóng bắt kịp về cả quy mô và năng lực công nghệ.

    Thế giới có gì mới, Trung Quốc lại sao chép và đưa lên đỉnh cao: Đây là "nạn nhân" mới nhất bị thâu tóm- Ảnh 1.

    Trung Quốc đã bắt kịp

    Các công ty Trung Quốc và Mỹ từ lâu đã dẫn đầu những nỗ lực đầy tốn kém trong việc phát triển các dịch vụ taxi không người lái. Giờ đây, các công ty robotaxi từ Trung Quốc bắt đầu vươn lên, mang sự cạnh tranh ra toàn cầu.

    Waymo thuộc sở hữu của Alphabet (Google), công ty ra mắt dịch vụ xe tự lái hoàn toàn đầu tiên trên thế giới tại Phoenix vào năm 2020, vẫn là nhà khai thác lớn nhất tại Mỹ.

    Nhưng các đối thủ Trung Quốc đang nhanh chóng bắt kịp về cả quy mô và năng lực công nghệ. Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Baidu gần đây tuyên bố dịch vụ robotaxi Apollo Go của hãng đã hoàn thành hơn 11 triệu chuyến đi, vượt qua con số 10 triệu của Waymo.

    Thế giới có gì mới, Trung Quốc lại sao chép và đưa lên đỉnh cao: Đây là "nạn nhân" mới nhất bị thâu tóm- Ảnh 2.

    Taxi không người lái Trung Quốc.

    Công ty hiện đang thử nghiệm tại Hồng Kông và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, với kế hoạch mở rộng sang Thụy Sĩ và Thổ Nhĩ Kỳ.

    Các đối thủ cạnh tranh hàng đầu khác đến từ Trung Quốc là WeRide và Pony.ai — cả hai đều được niêm yết tại Mỹ và được các nhà đầu tư bao gồm Nvidia và Toyota hỗ trợ — cũng đang nhanh chóng mở rộng thông qua quan hệ đối tác với Uber tại Châu Âu và Trung Đông. Cả hai công ty đều đã đảm bảo được giấy phép thử nghiệm tại Mỹ.

    Trong khi đó, tỷ phú Elon Musk gần đây cho biết Tesla sẽ ra mắt dịch vụ robotaxi bị trì hoãn nhiều lần tại Austin vào tháng này, sau đó là San Francisco và Los Angeles.

    Robotaxi sử dụng sự kết hợp của các cảm biến tiên tiến, camera và trí tuệ nhân tạo để vận hành với sự can thiệp tối thiểu của con người. Nhưng việc triển khai thương mại vẫn còn phức tạp, đòi hỏi phải có sự chấp thuận và thử nghiệm rộng rãi của cơ quan quản lý.

    Theo Zhang Xiang, chuyên gia về ô tô Trung Quốc và là giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Khoa học và Công nghệ Huanghe, các công ty Trung Quốc có động lực cao trong việc mở rộng hoạt động ra toàn cầu để thu hút các nhà đầu tư quốc tế.

    "Có rất ít đối thủ cạnh tranh về robotaxi bên ngoài Trung Quốc, vì vậy, các công ty Trung Quốc dễ dàng huy động vốn ở nước ngoài hơn để tiếp tục nghiên cứu và phát triển cần thiết cho mục đích tồn tại", Zhang chia sẻ với Rest of World.

    Lợi thế tỷ dân

    Baidu chỉ bắt đầu thử nghiệm hoạt động robotaxi trên quy mô lớn tại thành phố Vũ Hán, miền trung Trung Quốc vào tháng 8/2022. Trong quý đầu tiên của năm nay, công ty cho biết tổng số chuyến đi tăng 75% so với cùng kỳ năm trước sau khi mở rộng dịch vụ ra 11 thành phố.

    Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đánh giá, ngay cả mức độ tự động hóa và thử nghiệm như hiện tại, robotaxi sẽ chỉ có thể mở rộng quy mô thương mại vào năm 2030 và tốn hàng tỷ USD để đạt được khả năng không người lái hoàn toàn.

    Thế giới có gì mới, Trung Quốc lại sao chép và đưa lên đỉnh cao: Đây là "nạn nhân" mới nhất bị thâu tóm- Ảnh 3.

    Trong khi Waymo vẫn tiếp tục nhận được tài trợ từ công ty mẹ và các nhà đầu tư bên ngoài, các công ty khác của Mỹ đã rút lui. Vào tháng 12, General Motors đã dừng đầu tư vào Cruise sau khi chi 10 tỷ USD, với lý do chi phí mở rộng quy mô cao. Motional tạm dừng quan hệ đối tác robotaxi với Uber và Lyft vào năm ngoái, nói rằng họ sẽ chỉ tiếp tục khi "kinh tế đơn vị thuận lợi hơn".

    Về phần mình, các công ty Trung Quốc được hưởng lợi từ chuỗi cung ứng ô tô mạnh mẽ và sự hỗ trợ nhiệt tình từ nhà nước - coi xe tự hành là lĩnh vực đổi mới quan trọng. Hơn 50 thành phố trên khắp Trung Quốc đã đưa ra các chính sách thân thiện với thử nghiệm cho xe tự hành.

    Mặc dù chưa có công ty robotaxi nào của Trung Quốc báo cáo có lãi, nhưng nỗ lực thúc đẩy nền kinh tế do công nghệ thúc đẩy và nới lỏng quy định của Bắc Kinh đã giúp thu hút đầu tư vào lĩnh vực.

    Zhang lưu ý rằng dân số 1,4 tỷ người của Trung Quốc, so với dân số 340 triệu người của Mỹ, là yếu tố tự nhiên tạo ra thị trường lớn hơn cho hình thức gọi xe mới này.

    "Mô hình kinh doanh taxi robot, giống như nhiều ngành công nghiệp công nghệ hướng đến người tiêu dùng khác, ban đầu được Mỹ tạo ra và nhanh chóng được Trung Quốc đón nhận nhờ quy mô thị trường - giống như thương mại điện tử".

    Cả các công ty Trung Quốc và Mỹ đều đang nỗ lực cắt giảm chi phí. Một chuyến đi bằng robotaxi ở Trung Quốc có giá khoảng 35 cent/dặm (9 nghìn đồng), so với 2 USD (52 nghìn đồng) ở Mỹ, theo ARK.

    Các nhà phân tích cho biết ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc cung cấp mức giá cạnh tranh trên toàn cầu do được chính phủ trợ cấp, chuỗi cung ứng toàn diện và lao động giá rẻ.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày