Thế giới có thể sở hữu ‘công nghệ trong mơ’ trong tương lai: Không cần sạc trước, ô tô điện có thể vừa đi vừa đầy pin nhờ ‘đường sạc hộ’, liệu có khả thi?
Công ty này đang thực hiện các dự án thí điểm ở Mỹ và các nơi khác, dự kiến có thể thay đổi hoàn toàn ngành công nghiệp xe điện trong tương lai.
Hãy thử tưởng tượng sẽ tuyệt thế nào nếu bạn đang lái một chiếc xe điện trên đường cao tốc và có thể sạc pin ngay cả khi đang di chuyển.
Stefan Tongur đã hy vọng biến công nghệ tương lai này thành hiện thực kể từ năm 2010, khi ông đang lấy bằng tiến sĩ tại Học viện Công nghệ Hoàng gia KTH ở Stockholm, Thụy Điển. Năm 2019, ông gia nhập Electreon, một công ty khởi nghiệp nhằm mục đích đưa công nghệ này đến với các con đường trên khắp thế giới. Cuối năm đó, công ty bắt đầu xây dựng dự án thí điểm đầu tiên trên đường công cộng ở Gotland, Thụy Điển.
Kể từ đó, Electreon đã mở rộng các dự án của mình tới một số thành phố trên khắp thế giới, bao gồm cả dự án đầu tiên ở Mỹ - một dự án được thí điểm trên các đường phố công cộng tại trung tâm công nghệ thuộc Trạm Trung tâm Michigan ở Corktown, Detroit. Giai đoạn đầu tiên được hoàn thành vào tháng 11, bao gồm 1/4 dặm đường được thiết lập để sạc không dây cho một chiếc xe buýt điện. Tongur cho biết nó có thể kéo dài cả dặm khi dự án hoàn thành.
Tongur cũng cho biết tốc độ sạc có thể khác nhau tùy thuộc vào một số yếu tố, bao gồm kích thước của pin và số lượng bộ thu mà xe có. Đối với một chiếc xe điện chỉ có một bộ thu, khả năng sạc không dây của Electreon có thể so sánh với bộ sạc cắm cấp 2. Nó có thể sạc pin từ lúc hết pin lên đến 80% trong vòng 4 đến 10 giờ. Một chiếc xe lớn hơn với nhiều bộ thu hơn có thể có tốc độ tương tự như bộ sạc nhanh cấp 3, có thể sạc đầy pin tới 80% trong 15 phút đến một giờ.
Trong cuộc trò chuyện trên podcast Journal’s Future of Everything, Tongur, phó chủ tịch phụ trách phát triển kinh doanh của Electreon tại Mỹ, đã thảo luận về cách hoạt động của xe điện sạc không dây này và cách nó có thể thay đổi hoạt động lái xe thông thường.
Được biết, ông Tongur đã nảy ra ý tưởng rằng: Tại sao chúng ta không sạc những chiếc xe điện ngay cả khi chúng đang chạy? Sau đó, bạn có thể lắp đặt một loại pin nhỏ hơn.
Vậy hệ thống sạc của Electreon thực sự hoạt động như thế nào?
Về bản chất, nó có hai “cuộn dây”, tương tự như cách sạc cảm ứng khác. Bạn đặt cuộn dây bên dưới mặt đường, liên kết với “cabinet” có kết nối điện toán lưới và đám mây. Dưới xe của bạn cũng có một cuộn dây thứ cấp. Hệ thống sẽ phát hiện ra phương tiện và sạc cho xe. Điều đó có thể xảy ra khi bạn đang đứng yên trên cuộn dây đó hoặc nó có thể xảy ra khi bạn đang lái xe và có chạm lên cuộn dây.
Cuộn dây được làm bằng đồng và bọc trong vật liệu cao su. Bạn có thể lắp đặt nó bên dưới đường và làm lại bề mặt sau đó. Đây là một loại vật liệu rất bền, linh hoạt và tiết kiệm chi phí.
Hiện tại Electreon cũng đang làm việc dần với các hãng xe để trang bị thêm cho các loại xe những bộ phận cần thiết để sử dụng được hệ thống sạc không dây này trong tương lai.
Mô hình này cần rất nhiều sự phối hợp và là cả một hành trình dài phía trước. Làm thế nào để lắp đặt hệ thống dây sạc này rồi trải nhựa đường lên đó, các xe cần trang bị thêm những gì - toàn bộ quy trình cần tới sự tham gia của rất nhiều bên.
Về vấn đề bảo trì, Stefan Tongur cho rằng hệ thống có nhiều tính năng để đảm bảo an toàn. Nó cũng không gây ra hở điện, nếu một con vật đi ngang qua hệ thống sạc cũng không gặp nguy hiểm.
Tham khảo WSJ
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Để sống đến năm 200 tuổi, tỷ phú Bryan Johnson lại thử nghiệm phương pháp trường sinh mới
Johnson gọi mục tiêu sống đến năm 200 tuổi của mình là “cuộc cách mạng quan trọng nhất trong lịch sử của Homo sapiens”.
Tại sao Nhật Bản cần lưu trữ 50.000 tấn nước siêu sạch ở độ sâu 1.000 mét? Nó có thể được sử dụng để làm gì?