Thế giới Di động là nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam, nhưng FPT Shop mới là chuỗi kinh doanh hiệu quả nhất
Từ vị trí thứ 3 trong năm 2016, đế chế của ông Nguyễn Đức Tài đã vươn lên trở thành nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam trong năm nay.
Tạp chí bán lẻ châu Á (Retail Asia Publishing) và Tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor Intenational vừa công bố danh sách Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương năm 2017.
Trong danh sách này, có top 10 nhà bán lẻ hàng đầu của mỗi quốc gia, được lựa chọn dựa trên doanh thu bán lẻ, mức tăng trưởng, diện tích dành cho kinh doanh bán lẻ và số lượng cửa hàng.
Tại Việt Nam, vị trí số 1 thuộc về Thế giới di động với tổng doanh thu năm 2016 đạt hơn 1,4 tỷ USD, theo sau sau là Saigon Coop với hơn 1,2 tỷ USD và hệ thống siêu thị Big C với hơn 700 triệu USD.
Điểm đáng chú ý là dù xếp thứ 4 về mặt doanh thu, FPT Shop là đơn vị có hiệu quả kinh doanh trên mỗi diện tích mặt sàn ấn tượng nhất. Theo đó, FPT Shop có doanh thu hơn 15.000 USD/m2 sàn trong khi Thế giới Di động, dù có doanh số cao nhất nhưng tỷ lệ bán trên mỗi m2 chỉ là 5.076 USD.
Nguồn: Retail Asia Publishing/Hiệp hội bán lẻ VN
Xét trên bình diện khu vực, trong top 500 nhà bán lẻ hàng đầu châu Á – Thái Bình Dương năm 2017, Thế giới di động đứng thứ 159; Saigon Coop đứng thứ 190; Big C đứng thứ 271; FPT Shop đứng thứ 356; Nguyễn Kim đứng thứ 367; Home Center đứng thứ 391; PNJ thứ 431; Thế giới số Trần Anh thứ 435 và Viễn Thông A thứ 462.
Vị trí top 10 nhà bán lẻ hàng đầu khu vực đều đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc với các thương hiệu đã có mặt tại Việt Nam như Aeon Mall, Family Mart, 7-Eleven,...
Hiện Việt Nam được đánh giá là một trong 30 thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới. Với quy mô dân số hơn 90 triệu người và kênh bán lẻ hiện đại mới chỉ chiếm 25% thị phần, vẫn còn nhiều dư địa cho các doanh nghiệp bán lẻ cả trong nước và ngoài nước cùng cạnh tranh để phát triển.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI