Thế nào là "1 từ ý thức - 4 ý nghĩa" đã làm nên thành công của người Nhật Bản?

    Tuấn Anh Lê Viết,  

    Ở Nhật Bản, chính phủ quản lý người dân rất cởi mở, các khu vực văn phòng chính phủ cho đến sân vận động, công viên... đều không có ai giám sát, tất cả mọi nơi đều thể hiện sự tự do, tự giác của con người Nhật Bản.

    - Ý thức cống hiến cho công việc của người Nhật Bản

    Nếu đến du lịch theo đoàn ở Nhật Bản, hàng ngày bạn sẽ nhận được lịch trình du lịch của ngày tiếp theo, chi tiết đến từng thời điểm, mấy giờ đến mấy giờ làm gì đều đã được sắp xếp sẵn.

    Các hướng dẫn viên du lịch người Nhật Bản đều có đặc điểm là luôn luôn chạy đôn chạy đáo, ai có câu hỏi gì chỉ cần gọi tên của người hướng dẫn viên du lịch thì họ sẽ ngay lập tức có mặt.

    Không kể là đang ngồi trên tàu điện ngầm hay đang tham quan du lịch, các hướng dẫn viên du lịch luôn luôn quan sát các thành viên trong đoàn, để đề phòng bị lạc mất ai. Xe vừa dừng xuống thì ngay lập tức họ sẽ vẫy tay và hướng dẫn mọi người đi cùng họ.

    Sự cống hiến cho công việc của người Nhật Bản nằm ngay trong sự sắp xếp lịch trình chi tiết của họ mỗi ngày.

    Ở Nhật Bản, cụm từ “đi muộn” không có trong từ điển của họ, hàng ngày các hoạt động vui chơi của khách sẽ được thực hiện theo đúng như lịch trình không sai một phút.

    - Ý thức về ngành dịch vụ của người Nhật Bản

    Ở Nhật Bản, trong bất cứ trường hợp nào chúng ta không phải lo lắng việc bị bỡ ngỡ trước thiết bị gì đó mới lạ, vì ở bất cứ đâu đều có những chỉ dẫn chi tiết.

    Trên hành trình trên chuyến tàu Shinkansen, đằng sau mỗi một ghế ngồi đều có những hình ảnh chỉ dẫn các vị trí đặt các cơ sở vật chất trên toa tàu như nhà vệ sinh, thùng tác, điện thoại công cộng. Dưới mỗi hình ảnh chỉ dẫn đều ghi rõ những chú thích cho hình ảnh đó bằng tiếng Nhật và tiếng Anh, ví dụ như hình ảnh một nam một nữ chỉ dẫn cho khu vực nhà vệ sinh…

    Các bản đồ ở Nhật Bản cũng rất chi tiết. Đi qua một hai con phố, ở đầu phố luôn có một bản đồ chỉ dẫn đi tới các khu vực xung quanh, các bản đồ được lắp ở những vị trí rất dễ nhìn. Nhìn vào bản đồ, mọi người sẽ ngay lập tức có thể biết được đằng trước, đằng sau, bên trái, bên phải của mình là đâu.

    Nền ẩm thực của Nhật Bản có thể không hợp khẩu vị so với nhiều người, nhưng chắc chắn khi bạn đi vào một nhà hàng ở Nhật, bạn sẽ cảm thấy việc chọn đồ ăn rất dễ dàng bởi mỗi một nhà hàng đều có những mô hình sinh động của món ăn mình bán để cho thực khách lựa chọn.

     Hình ảnh các món ăn bằng nhựa ở một nhà hàng tại Nhật Bản.

    Hình ảnh các món ăn bằng nhựa ở một nhà hàng tại Nhật Bản.

    Mỗi nhà hàng đều có một cửa sổ, các loại thức ăn sẽ được tái hiện sinh động bằng nhựa, thể hiện đúng số lượng, hình dạng giống như đĩa thức ăn mà bạn sẽ gọi. Nếu một nhà hàng không có cửa sổ hiển thị đó, thì sẽ có các hình ảnh về những thành phần đồ ăn rõ ràng, mỗi một suất ăn cho mấy người cũng sẽ được đề giá rõ ràng. Trước khi ăn là bạn đã biết mình sắp ăn vào bụng cái gì rồi.

    - Ý thức về chất lượng của người Nhật Bản

    Đến Nhật Bản mua sắm, đập vào mắt bạn sẽ là hàng loạt các loại sản phẩm mà bạn không biết sẽ phải chọn cái nào, nhưng yên tâm vì Nhật Bản không hề có đồ giả, cứ thỏa thích mà mua sắm thôi.

    Không nên đánh giá người Nhật bản chỉ thông qua việc không bán hàng giả, thực tế ý thức về chất lượng của người Nhật Bản đã ăn sâu vào trong máu của họ rồi.

    Ở Nhật Bản, thoải mái nhất là được đi vệ sinh. Không kể là ở các nhà hàng, trung tâm mua sắm, thậm chí ở ga tàu điện ngầm hoặc một nhà hàng nhỏ ven đường, chỉ cần đi vào một nhà vệ sinh ở đây, bạn sẽ thấy tất cả thiết bị vệ sinh đều được vệ sinh rất sạch sẽ và sáng bóng.

    Bình thường, trong nhà vệ sinh không thể nhìn thấy một vòi nước nào bị rò rỉ, không có một cái chốt cửa nào bị hỏng, và ở bất cứ nhà vệ sinh nào đều không có mùi hôi.

    Ba lý do khiến cho chất lượng của các nhà vệ sinh cao đến vậy đó là:

    1. Các vật dụng trong nhà vệ sinh đều có tính năng khử mùi.

    2. Các vật dụng có bề mặt rất mịn, có thể dễ dàng sử dụng nước để lau sạch.

    3. Hệ thống thoát nước được thiết kế rất khoa học, không làm lưu lại các loại mùi hôi.

    Nếu bạn hỏi một người Nhật Bản về ý thức về chất lượng của họ, có thể họ sẽ nói nếu như người Mỹ là người phát minh ra thang máy, họ chỉ cần chiếc thang máy có thể lên xuống là họ thỏa mãn rồi, nhưng người Nhật nhất quyết sẽ cải tiến nó, để thang máy khi dừng lại, bề mặt thang máy với bề mặt sàn nhà phải ở trên cùng một mặt phẳng.

    - Ý thức tự giác của người Nhật Bản

    Nhật Bản là quốc gia có cơ sở hạ tầng tàu điện ngầm rất phát triển, tại Tokyo và Osaka, các ga tàu điện ngầm đều được thông với các trung tâm thương mại hay tòa nhà cao tầng.

    Nếu đi ra xa thành phố, sẽ có tàu cao tốc Shinkansen. Nhưng dù là ở trên tàu điện ngầm, xe buýt hay tàu cao tốc Shinkansen… đều không thấy sự xuất hiện của rác.

    Tại các ga tàu, bến xe buýt có thể thấy mọi người thường cầm các loại rác như những lon nước ngọt, giấy báo xuống xe và phân loại rác rồi cho vào thùng rác theo đúng từng loại rác một.

    Trên các toa xe tàu điện ngầm, thường thấy cảnh các bố mẹ cầm khăn mùi xoa xì mũi cho trẻ em, xì mũi xong lại cất vào túi ngay.

    Xếp hàng là văn hóa của người Nhật Bản

     Xếp hàng - một văn hóa của người Nhật Bản.

    Xếp hàng - một văn hóa của người Nhật Bản.

    Lên xe xếp hàng, chơi trò chơi ở công viên cũng xếp hàng, đi ăn ở nhà hàng cũng xếp hàng, đi vệ sinh cũng xếp hàng.

    Mỗi người khi chuẩn bị đi đến cửa nhà vệ sinh, muốn vào mà thấy một người đang đứng đợi, sẽ ngay lập tức đứng sau người đó xếp hàng, ở trong có một người ra thì ở ngoài mới có một người vào mà không một ai tỏ ra khó chịu cả.

    Ai đi thang cuốn mà muốn đứng đều sẽ đứng về một bên, để một bên còn lại dành cho những người cần đi nhanh.

    Trên các đường phố, các cô gái chả bao giờ phải để ý đến việc đóng mở túi xách của mình kể cả khi đi vào các khu vực đông người như ga tàu điện ngầm, bến xe buýt…

    Tất cả các cửa hàng nhỏ, siêu thị nhỏ đều đặt hàng hóa của mình ở bên ngoài, không có bảo vệ, không có nhân viên trông, như vậy đủ cho thấy ý thức tự giác của người Nhật Bản là rất cao.

     Các cửa hàng tạp hóa hầu như đều không có bảo vệ.

    Các cửa hàng tạp hóa hầu như đều không có bảo vệ.

    Ở Nhật Bản, chính phủ quản lý người dân rất cởi mở, các khu vực văn phòng chính phủ cho đến sân vận động, công viên... đều không có ai giám sát, tất cả mọi nơi đều thể hiện sự tự do, tự giác của con người Nhật Bản. Có lẽ phần nhiều là do nhận thức rộng rãi của mọi người về đạo đức và pháp luật, khoảng cách giàu nghèo trong dân số Nhật Bản là rất bé, mang lại sự công bằng và công lý cho mọi người dân.

    Rất nhiều người có những vật dụng không dùng đến nữa, liền để ra ngoài cửa nhà mình với lời nhắn ai cần thiết sử dụng thì hãy mang về nhà dùng. Vậy nên nhiều người vừa đến Nhật Bản đã có xe đạp, điện thoại, tivi để sử dụng.

    Mặc dù đất nước Nhật Bản cũng chịu nhiều thiệt thòi khi tài nguyên khoáng sản ở đất nước này gần như là không có, nhưng đi cùng với đất nước đó là ý thức của mọi người dân Nhật Bản, điều này đã khiến một đất nước nghèo nàn về mọi mặt đã trở thành một cường quốc tại châu Á.

    Theo Blog iFeng

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ