Sự sụt giảm thị phần iPhone trong 4 năm trở lại đây có thể khiến Apple phải lo lắng.
Apple được dự báo sẽ phải đối mặt với một năm 2016 đầy khó khăn, và những dấu hiệu đầu tiên đã xuất hiện. Theo báo cáo mới nhất của Forbes, thị phần iPhone tại cả Mỹ và Trung Quốc đều sụt giảm.
Thị phần iPhone tại Mỹ từ tháng 1 đến tháng 2 năm 2016 đã giảm 0,8%. Trong tháng 2 năm 2016, thị phần iPhone đạt 38,3% tương đương với hơn 1/3 thị trường smartphone tại Mỹ.
Tuy nhiên, biên tập viên Chuck Jones của Forbes cho biết sự sụt giảm này không phải là vấn đề đáng lo ngại, bởi đây đã là truyền thống của Apple trong nhiều năm qua.
iPhone 6s và 6s Plus đánh dấu sự sụt giảm mạnh thị phần toàn cầu của Apple.
“Sự sụt giảm thị phần iPhone đầu năm 2016 là những gì mà Apple cũng đã từng phải trải qua trong vòng 4 năm qua. Tháng 2 năm 2012 sụt giảm 3,6%, tháng 1 năm 2014 giảm 4,7% và tháng 1 năm 2015 giảm 4,9%”, ông cho biết.
Sự sụt giảm thị phần iPhone tại Mỹ là không quá lớn, tuy nhiên thị phần iPhone toàn cầu lại là một vấn đề khác. Biên tập viên Chuck Jones cho biết thêm:
“Thời điểm đỉnh cao của Apple là cuối năm 2012 khi iPhone 5 ra mắt, thị phần iPhone toàn cầu là 53,3%. Nó bắt đầu sụt giảm khi iPhone 5c và 5s ra mắt vào cuối năm 2013, chỉ còn 43,9%. iPhone 6 và 6 Plus giúp thúc đẩy tăng trưởng và quay trở lại mốc 47,7%. Nhưng vào thời điểm hiện tại, sau khi iPhone 6s và 6s Plus ra mắt thì thị phần iPhone toàn cầu sụt giảm nghiêm trọng còn 39,1%”.
Có thể thấy không chỉ năm 2016, mà trong vòng 4 năm trở lại đây thị phần iPhone toàn cầu của Apple đã giảm mạnh và giảm tới 14%. Trong khi thị trường tại Mỹ khá ổn định, Apple đang rất kỳ vọng vào các thị trường mới nổi như Trung Quốc.
iPhone SE được kỳ vọng sẽ là vị cứu tinh của Apple.
iPhone 6 và 6 Plus là thành công lớn của Apple tại Trung Quốc. Nhưng từ tháng 2 năm 2015 đến tháng 2 năm 2016, iPhone đã đánh mất 3,2% thị phần và khiến cho Apple chỉ còn lại 22,2%. Huawei đã chính thức vượt mặt Apple với 24,2% thị phần smartphone trên sân nhà của mình.
Tại Trung Quốc, đang có rất nhiều người gia nhập tầng lớp trung lưu. Đồng nghĩa với việc họ sẽ chi tiêu nhiều hơn và sẵn sàng bỏ tiền để mua những món đồ công nghệ cao cấp. Tuy nhiên điều đó không đồng nghĩa với việc các khách hàng Trung Quốc sẽ lựa chọn iPhone.
Trong khi họ có rất nhiều sự lựa chọn cao cấp khác với giá tiền rẻ hơn. Ngoài Samsung, LG còn có các nhà sản xuất smartphone của Trung Quốc như Xiaomi hay Huawei cũng nhảy vào phân khúc cao cấp.
Bức tranh toàn cảnh hiện nay đó là thị phần smartphone cao cấp đang trở nên bão hòa, trong khi khách hàng không còn quan tâm đến smartphone giá rẻ nữa. Đó cũng là lý do vì sao Apple ra mắt chiếc iPhone SE màn hình 4 inch có giá bán rẻ nhất trong tất cả các dòng iPhone. Mục đích là nhắm tới khách hàng tầm trung tại thị trường mới nổi.
Tuy nhiên sự thành công của iPhone SE cho đến nay vẫn là một dấu hỏi lớn.
Tham khảo: inquisitr
NỔI BẬT TRANG CHỦ
iPhone 14 Pro Max phát nổ khiến người dùng bị thương
Vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.
Tại sao nhân loại lại cần đến máy tính lượng tử, chúng được dùng để làm gì?