Thị trường tablet ảm đạm, ngay cả Apple và Microsoft cũng chưa thể cứu vãn kịp thời ngay lập tức

    NPQM,  

    Liệu một ngày nào đó tablet có lấy lại được vị thế của mình trong lòng người dùng nói chung hay không, vẫn còn là một ẩn số khó trả lời.

    Thị trưởng tablet vẫn đang có xu hướng tụt giảm trên toàn thế giới, với khoảng thời gian đầu năm 2017 đã đánh dấu quý thứ 10 liên tiếp chứng kiến lượng sản phẩm phân phối ngày càng giảm xuống theo từng năm.

    Cụ thể, hãng phân tích và nghiên cứu IDC đã cho biết quý đầu 2017, số lượng thiết bị xuất xưởng đạt 36,2 triệu, giảm 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đỉnh điểm lượng hàng bán ra là vào năm 2014, khi đó thành tích đạt được là 30,4 triệu máy trên toàn cầu.

    IDC đã đề cập và tính toán đến cả các tablet truyền thống và phân khúc cao cấp hơn như Surface Pro vào trong thống kê của mình - miễn là một thiết bị tablet với phụ kiện bàn phím tháo rời được, còn dáng laptop với bàn phím gắn liền thì không, kể cả khi chúng có thể gập 360 độ thành một chiếc tablet ngược.

    Apple hiện vẫn giữ vững được ngôi vị đầu bảng của mình, với doanh thu và lượng hàng đạt gần 25% tổng thống kê toàn cầu. Tuy nhiên, tiềm lực và sức ảnh hưởng của Apple lại có dấu hiệu giảm xuống đôi chút, đồng nghĩa với việc iPad Pro không thực sự gây ấn tượng đủ mạnh như những thành tích trước đó của công ty. Trong khi đó, cái tên duy nhất được ghi nhận có tăng trưởng thực sự trong quý vừa qua là Huawei, đạt 2,7 triệu máy so với 2 triệu cùng kỳ năm ngoái.

    Dù vậy, những tháng tiếp theo có thể sẽ là thời điểm đánh dấu những yếu tố mới mẻ và thú vị hơn cho thị trường này, vì Apple mới cuối tháng 3 đã ra mắt một chiếc iPad 9,7 inch chỉ có giá 329 USD - một trong những sản phẩm tablet giá rẻ nhất trong phân khúc tung ra bởi Apple tính đến nay. Lý do nó không khiến cho thống kê của Apple tốt lên là vì không kịp lên kệ nhanh chóng để đến tay người dùng trong quý vừa rồi.

    IDC cũng cho biết họ đang chú ý tới từng chi tiết nhỏ tạo ra bởi Apple và Microsoft với kế hoạch của họ trong cuối năm nay, với dự đoán thị trường sẽ nóng lên và được điều tiết chủ yếu bởi 2 "ông lớn" này. Thế nhưng, dòng Surface của Microsoft lại chưa hẳn đã là một nhân tố chủ chốt, vì Microsoft không thực sự nằm trong top 5 nhà sản xuất tablet lớn nhất đưa ra bởi IDC, có lẽ là vì công ty thường chú trọng vào loại sản phẩm đắt tiền và cao cấp của mình. Được biết, Amazon đứng thứ 3 trong thị phần toàn cầu, và họ chỉ hầu hết tập trung vào đầu tư cho tablet giá rẻ.

    Chuyên gia phân tích Ryan Reith từ IDC cũng chỉ ra 2 lý do tại sao khách hàng không có nhu cầu mua tablet nhiều như trước nữa. "Chúng ta ngày càng bị thu hút và hấp dẫn bởi sự lên ngôi của smartphone cũng như những công nghệ mạnh mẽ mà nhỏ gọn, tiện dụng gói gọn trong kích cỡ bỏ túi của chúng."

    Nhìn chung, IDC đã kết luận sự tăng trưởng của thị trường tablet giờ đây ưu ái cho những thiết bị nhỏ gọn đi kèm phụ kiện tháo lắp là hơn cả - như iPad Pro với những bàn phím hay thiết bị ngoại vi tùy ý kết hợp. Lượng hàng xuất xưởng đối với những thiết bị như vậy vẫn đang tăng dần và được ưa chuộng, nhiều khả năng sẽ đánh bại thành tích của laptop đa dụng trong tương lai.

    Tham khảo: TheVerge

    Tags:
    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ