Trong trường hợp bạn chưa biết tin: Đây là cầu Hoàng Văn Thụ vừa mới được thông xe tại thành phố Hải Phòng!
- NASA chia sẻ bức ảnh hiếm có về quầng sáng tựa như cầu vồng bao quanh Mặt Trăng
- Biến đổi khí hậu đe dọa làm giảm nguồn cung chuối trên toàn cầu, sẽ không còn đủ chuối cho người dân ăn?
- Bồn cầu công cộng công nghệ cao ở San Francisco có thể tái sử dụng nước mưa
- Hàng loạt sao cầu nguyện cho rừng Amazon, nhưng lại share nhầm ảnh đám cháy ở chỗ khác, kể cả Ronaldo, Djokovic hay Madonna
Không phải tự nhiên kiến trúc sư thiết kế một cây cầu nhiều tầng và phức tạp như thế này, chắc chắn họ phải có lý do của mình.
Lý do dễ thấy nhất: ta đang không nhìn vào một hệ thống cầu đơn giản, mà công trình này sẽ kiêm vai trò của một nút giao thông chia làn. Nó sẽ cho phép đường di chuyển của phương tiện tới từ hai phía không bị giao nhau. Các bạn có thể thấy tác dụng của những nút giao thông chia làn tại các điểm nóng giao thông, hoặc nút giao nhau của các đường quốc lộ.
Khi dòng xe cộ liên tục vận động, tỷ lệ tắc đường sẽ giảm.
Nhưng đó không phải tác dụng duy nhất của nút giao thông kiểu “xoắn não” này. Khi đường di chuyển của phương tiện được đưa lên cao, nghiễm nhiên phần đất bên dưới sẽ được giải phóng. Ta có thể tận dụng những phần đất trống quanh nút giao thông vào nhiều mục đích khác.
Có thể lấy một công trình ví dụ nằm ngay tại đất nước hàng xóm Trung Quốc: cây cầu Nan Phố nằm ở phía Nam Thượng Hải, được đánh giá là một trong những cây cầu cáp treo đẹp nhất thế giới.
Cầu được khởi công vào năm 1988, và chính thức thông xe vào 20 tháng Sáu năm 1991. Đây là một khoản đầu tư lớn của chính quyền sở tại, và đã đem lại những giá trị xứng đáng. Dễ thấy nhất, đó chính là giải quyết bài toán lưu lượng giao thông.
Thời điểm 1991, lưu lượng phương tiện một ngày tại Trung Quốc năm 1991 là 14000-17.000, đã tăng lên tới 120.000 lượt/ngày trong năm 2006. Nếu không nhờ chính quyền địa phương tính trước tới ngày tắc đường, dựa vào những số liệu tăng trưởng ngày một cao, người dân đã có thể bị kẹt hàng giờ tại nút giao thông địa phương.
Cầu Nan Phố.
Nhưng giờ, chúng ta cũng không cần phải nhìn xa để chiêm ngưỡng một công trình hiệu quả như thế nữa. Sáng ngày hôm nay, thành phố Hải Phòng đã chính thức làm lễ thông xe cho cầu Hoàng Văn Thụ. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng có mặt tại sự kiện, đích thân Thủ tướng đã cắt băng khánh thành cầu. Tổng mức đầu tư của công trình cầu Hoàng Văn Thụ là 2.173 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của thành phố Hải Phòng.
Cầu Hoàng Văn Thụ ở Hải Phòng
Ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy thành phố Hải Phòng, đã khẳng định tại lễ khởi công như sau:
“Cầu Hoàng Văn Thụ không chỉ có ý nghĩa đơn thuần về giao thông mà còn có ý nghĩa lớn, mở rộng sự phát triển đô thị thành phố. Đặc biệt, đây là công trình khởi đầu cho việc xây dựng để di chuyển Trung tâm hành chính – chính trị thành phố sang vị trí mới, có quy mô lớn hơn, hiện đại hơn tạo nền tảng cho sự phát triển thành phố Hải Phòng trong tương lai”.
Giờ là lúc chúng ta thấy những giá trị thực tế của cầu Hoàng Văn Thụ ngay trên đất nước Việt Nam. Đóng góp của cây cầu vào lợi ích cả về giao thông lẫn kinh tế của cây cầu mới đáng chú ý, thiết kế đẹp mắt chỉ là một phần thôi!
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Vì sao các nữ phi hành gia phải uống thuốc tránh thai trước khi bước vào cuộc hành trình xa xôi trong không gian?
Việc các nữ phi hành gia sử dụng thuốc tránh thai trước khi thực hiện các nhiệm vụ không gian là một biện pháp nhằm đảm bảo sức khỏe, an toàn và hiệu suất làm việc của họ. Mặc dù có một số hạn chế, nhưng đây vẫn là một giải pháp được nhiều người lựa chọn trong điều kiện hiện tại.
Bị Mỹ cấm vận đủ đường, nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi vẫn hết lời khen ngợi: "Mỹ đã thiết lập một chuẩn mực trên toàn thế giới"